เปลี่ยนจากประกันซ่อมอู่เป็นประกันซ่อมศูนย์ได้ไหม ต้องเคลมประกันยังไง

แชร์ต่อ
ทำประกันซ่อมอู่จะเปลี่ยนมาซ่อมศูนย์ได้ไหม หาคำตอบที่ MrKumka.com

หนึ่งในประเด็นที่คนมีรถต้องตัดสินใจให้ดี คือ การเลือกประกันซ่อมอู่และประกันซ่อมศูนย์ เนื่องจากมีปัจจัยต่าง ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องมากมาย ทั้งในเรื่องของเบี้ยประกัน ระยะเวลาในการจัดซ่อม ฯลฯ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ควรทำควบคู่กับการเปรียบเทียบราคาประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 มาก ๆ เลยล่ะ หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังคิดหนักในเรื่องนี้ ตาม MrKumka ไปทำความเข้าใจเพิ่มเติมกันได้เลย

ประกันซ่อมอู่ เทียบ ประกันซ่อมศูนย์ต่างกันยังไง ?

ก่อนที่จะไปทำความเข้าใจรายละเอียดอื่น ๆ แนะนำให้รู้จักเกี่ยวกับประกันรถซ่อมอู่และประกันซ่อมห้างให้ดีก่อน ซึ่งจะแตกต่างกันยังไง ไปดูกันเลย

ทำประกันซ่อมอู่ คืออะไร ?

การทำประกันซ่อมอู่ คือ เมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เช่น รถชน รถบุบ หรือใด ๆ ก็ตาม หากคุณแจ้งเคลมประกันรถยนต์คู่ใจของคุณจะถูกส่งไปซ่อมที่อู่ทั่วไป โดยแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ อู่ในเครือที่บริษัทประกันจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด และอู่ซ่อมนอกเครือหรืออู่ซ่อมรถบริเวณใกล้เคียง ที่ผู้เอาประกันรู้จักกับเจ้าของอู่เป็นทุนเดิม แบบนี้ผู้เอาประกันจะต้องสำรองค่าใช้จ่ายไปก่อน แล้วค่อยนำใบเสร็จมาติดต่อบริษัทฯ เพื่อขอรับเงินคืน

ประกันซ่อมศูนย์ คืออะไร ?

ประกันซ่อมศูนย์หรือซ่อมห้าง คือ การนำรถเข้าไปซ่อมที่ศูนย์บริการรถยนต์ของยี่ห้อนั้น ๆ แน่นอนว่ามาพร้อมกับ “ความน่าเชื่อถือ” ที่มากกว่าประกันรถ ซ่อมอู่ โดยเฉพาะในเรื่องของอะไหล่แท้ ไม่ต้องกังวลว่าจะได้รับบริการไม่ดีหรือถูกย้อมแมวขาย นอกจากนี้ยังมีการรับประกันการซ่อมหากนำรถไปใช้แล้วมีปัญหาตามมาภายหลังด้วย

ข้อดีและข้อสังเกตของซ่อมอู่ ซ่อมห้าง มีอะไรบ้าง ?

หลังจากเข้าใจแล้วว่าซ่อมอู่ ซ่อมห้างคืออะไร ก่อนตัดสินเลือกซื้อประกันหรือเลือกทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมศูนย์แบบเจาะจง อยากให้ลองดูข้อดีและข้อสังเกตของทั้ง 2 แบบดูก่อน เพื่อให้คุณตัดสินใจเลือกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ข้อดีและข้อสังเกตของประกันรถซ่อมอู่

ข้อดี
  • จำนวนอู่มีเยอะกว่าศูนย์บริการ
  • สามารถต่อรองค่าซ่อมได้ง่ายกว่า
  • เดินเรื่องซ่อมได้ค่อนข้างเร็ว ไม่ต้องรอคิวนาน
  • เบี้ยประกันราคาถูกกว่า
  • เหมาะสำหรับรถยนต์ที่มีอายุ 5 ปีขึ้นไป
ข้อสังเกต
  • มาตรฐานการซ่อมไม่เท่ากับประกันซ่อมห้าง
  • ส่วนใหญ่เบิกได้แต่อะไหล่รถเทียบ หากต้องการอะไหล่แท้ต้องจ่ายค่าส่วนต่างเอง
  • หากเลือกใช้บริการอู่ซ่อมรถใกล้ฉันที่เป็นอู่นอกเครือ อาจเสี่ยงต่อการโดนโกงค่าแรง รวมถึงไม่มีการรับประกันงานซ่อม
ความแตกต่างระหว่าง ประกันซ่อมอู่ vs ประกันซ่อมศูนย์

ข้อดีและข้อสังเกตประกันซ่อมห้าง

ข้อดี
  • เบิกอะไหล่แท้จากโรงงานได้ โดยเฉพาะรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่หากเบิกอะไหล่จากข้างนอกยากกว่า
  • มีขั้นตอนการทำงานที่เป็นระบบ มักเกิดความผิดพลาดได้น้อยกว่า
  • เก็บงานได้ดี มีมาตรฐาน เนื่องจากทีมช่างผ่านการอบรมจากแบรนด์รถยนต์โดยตรง
  • มีรับประกันงานซ่อม หากมีปัญหาสามารถกลับมาเคลมใหม่ได้
  • เหมาะสำหรับรถยนต์ที่มีอายุไม่เกิน 5 ปี
ข้อสังเกต
  • ใช้เวลาซ่อมนานกว่า เนื่องจากต้องรอคิวซ่อมเยอะและเบิกอะไหล่แท้
  • ค่าเบี้ยประกันแพงกว่าซ่อมอู่ เพราะค่าแรงช่างสูงกว่า
  • รถยนต์บางแบรนด์มีศูนย์บริการไม่ทั่วถึง
  • อะไหล่บางอย่างไม่รับซ่อม แต่จะเลือกเปลี่ยนตัวใหม่แทน ทำให้ค่าบริการแพงขึ้น

ไม่ใช่เจ้าของรถทำประกันรถซ่อมอู่ หรือซ่อมห้างได้ไหม ?

ในกรณีที่ “ได้รับการยินยอมจากเจ้าของรถ” แล้ว สามารถทำประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ รวมถึงเคลมประกันได้ตามปกติ โดยมีรายละเอียดเพิ่มเติมที่ควรใส่ใจ คือ “ชื่อผู้เอาประกันภัย” ซึ่งจะถูกระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันรถยนต์ชั้น 1

ซึ่งตามปกติแล้วทางบริษัทประกันจะกำหนดให้ “ชื่อเจ้าของหรือชื่อผู้ครอบครองรถ เป็นชื่อเดียวกับผู้เอาประกัน” โดยชื่อผู้เอาประกันจะไม่มีผลกับการเคลมประกันรถยนต์ หากไม่มีการระบุชื่อผู้ขับขี่ไว้ในกรมธรรม์ ไม่ว่าจะเลือกทำประกันซ่อมศูนย์หรือประกันซ่อมอู่ คนที่ใช้รถไม่ว่าจะใครก็ตามที่เจ้าของรถยินยอมให้ใช้ (และมีใบขับขี่) สามารถเคลมประกันได้

ระหว่างซ่อมอู่ ซ่อมห้าง สุดท้ายแล้วควรเลือกแบบไหน ?

เมื่อทำความเข้าใจประกันซ่อมศูนย์และซ่อมอู่ ทั้งในเรื่องการบริการและข้อดี ข้อสังเกต มาคร่าว ๆ แล้ว หลายคนจึงเกิดความสงสัยว่าแล้วในท้ายที่สุดควรเลือกทำประกันแบบไหน ซึ่งคนที่สามารถตอบคำถามนี้ได้ก็เป็นตัวผู้เอาประกันเอง ด้วยการพิจารณาเลือกตามคุณสมบัติต่าง ๆ ความน่าเชื่อถือ ค่าใช้จ่าย รวมถึงไลฟ์สไตล์ในการใช้รถ

เพราะไม่ว่าคุณจะเลือกประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมศูนย์หรือซ่อมอู่ ทั้ง 2 แบบก็มีข้อดีและข้อสังเกตแตกต่างกันออกไป และถึงแม้ว่าการซ่อมศูนย์จะดู “เหมือนว่า” ดีกว่าซ่อมอู่โดยเฉพาะอู่ซ่อมรถใกล้ฉันเป็นไหน ๆ แต่ก็ใช่ว่าจะตอบโจทย์หรือตรงใจหลาย ๆ คนเสมอไป เพราะฉะนั้นถามตัวเองให้ดี พร้อมกับเปรียบเทียบประกันรถยนต์ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อประกันจะดีที่สุด

อยากทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมศูนย์ต้องใส่ใจเรื่องอะไรบ้าง ?

แม้ว่าประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมศูนย์จะมีความโดดเด่นในเรื่องของคุณภาพ รับเคลมครบจบทุกอุบัติเหตุรถชนบนท้องถนน ไม่ว่าจะเป็นรถชน รถเฉี่ยว รวมถึงเหตุการณ์รถบุบที่ไม่มีคู่กรณี แต่ก็มีเรื่องอื่น ๆ ที่ควรใส่ใจเพิ่มเติม โดยเฉพาะในเรื่องของ “ยอดการเคลม” ที่สูงขึ้นกว่าการซ่อมอู่ และมันยังส่งผลโดยตรงต่อค่าเบี้ยประกันที่จะต่ออายุการคุ้มครองในปีต่อ ๆ ไปด้วย

มากไปกว่านั้นผู้เอาประกันยังควรพิจารณาในเรื่องของ “ระยะเวลาในการซ่อม” ก่อนเปรียบเทียบราคาประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เนื่องจากข้อสังเกตของการเลือกซ่อมศูนย์คือระยะเวลาการรอคิวที่ค่อนข้างนานกว่า เนื่องจากต้องทำเรื่องเบิกอะไหล่แท้ ยิ่งในจังหวัดหรือในอำเภอที่คุณอยู่ดันมีศูนย์บริการน้อย สวนทางกับผู้เข้ารับบริการที่มากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกวัน แบบนี้รอนานหลายเดือนเลยล่ะ

ตอบคำถามทำประกันซ่อมอู่ไว้แต่จะเปลี่ยนมาซ่อมศูนย์ ทำได้ไหม ?

หนึ่งในคำถามที่หลายคนสงสัยกันอยู่หน่อย ๆ คือ ทำประกันซ่อมอู่แต่อยากซ่อมศูนย์แบบนี้ทำได้ไหม ? คำตอบคือ “ได้” แต่ทางผู้เอาประกันจะต้องแจ้งกับทางบริษัทให้เรียบร้อยก่อน ทางศูนย์ถึงจะดำเนินการเดินเรื่องเคลมประกันได้ แต่ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าวงเงินกรมธรรม์ของซ่อมอู่ ซ่อมห้างแตกต่างกัน

โดยซ่อมอู่มีวงเงินน้อยกว่าซ่อมห้าง ไม่ว่าจะเลือกทำประกันชั้นไหน ๆ ก็ตาม ดังนั้นหากต้องการเคลมประกันในรูปแบบนี้ ผู้เอาประกันอาจต้องออกค่าส่วนต่างกว่า โดยแบ่งวิธีจ่ายเงินออกเป็น 2 กรณี ดังนี้

  1. สำรองจ่ายค่าซ่อมทั้งหมดก่อน แล้วค่อยนำใบเสร็จไปเคลมประกันทีหลัง
  2. ให้ศูนย์บริการดำเนินการให้โดยที่ผู้เอาประกัน “จ่ายส่วนต่าง” ให้กับบริษัท

ข้อสรุปแบบเน้น ๆ ชัด ๆ เข้าใจง่ายตรงนี้เลยว่า การเลือกทำประกันซ่อมศูนย์หรือประกันซ่อมอู่ ล้วนมีข้อดีและข้อสังเกตแตกต่างกันออกไป แนะนำให้พิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ อย่างถี่ถ้วน และในกรณีที่ทำประกันรถซ่อมอู่ แต่อยากเปลี่ยนไปซ่อมศูนย์ สามารถทำได้เพียงแจ้งกับทางบริษัท และจ่ายค่าส่วนต่างเพิ่มเติม แต่ไม่ว่าจะทำแบบไหน แนะนำให้เปรียบเทียบราคาประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ให้ดีก่อนเสมอ

คำจำกัดความ
ย้อมแมวขาย ตกแต่งคน หรือสิ่งของที่ไม่ดีไปหลอกลวงให้ผู้อื่นเชื่อว่าดี เช่น การเอาอะไหล่ปลอมมาหลอกว่าเป็นของแท้
อู่ในเครือ คืออู่ที่ได้มีการรับรองมาตรฐานโดยบริษัทประกันภัยที่เราทำสัญญาไว้ โดยเวลาที่ต้องการซ่อม คุณก็สามารถนำเข้าอู่ประเภทนี้ได้เลยโดยไม่ต้องสำรองจ่าย

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่