ต้องจ่ายเองไหม หากกันชนหน้าเป็นรอย บริษัทประกันรับเคลมหรือเปล่า ?

แชร์ต่อ
ต้องจ่ายเองไหม หากกันชนหน้าเป็นรอย บริษัทประกันรับเคลมหรือเปล่า ? | มิสเตอร์ คุ้มค่า

เมื่อรถเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน “ประกันภัยรถยนต์“ จะเข้ามาช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะค่าซ่อมรถ ค่าประกันตัว และค่าอื่น ๆ อีกเพียบ แต่ถ้าเป็นกรณีกันชนหน้าเป็นรอย บุบ หรือเสียหาย แบบที่ไม่ใช่อุบัติเหตุ แบบนี้เคลมได้หรือเปล่า ตาม มิสเตอร์ คุ้มค่า ไปเช็คประกันรถยนต์เพื่อความเข้าใจที่เพิ่มมากขึ้นกันเลย

กันชนหน้า คืออะไร ?

สำหรับ “ กันชนหน้า” ในรถทั่วไปเป็นเหมือนชิ้นส่วนรถยนต์ชิ้นหนึ่งในการออกแบบของตัวรถเท่านั้น แต่ถ้ามองในเชิงลึกภายใต้กันชนหน้า จะมีโครงสร้างตัวรถที่ช่วยในเรื่องความปลอดภัยที่สำคัญมาก ๆ ซึ่งถูกออกแบบเพื่อปกป้องรถและผู้โดยสารในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถชน โดยจะอยู่บริเวณด้านหน้ารถยนต์ ใต้กระจังหน้าและไฟหน้ารถพอดี

โดยหน้าที่หลักของอุปกรณ์ชนิดนี้ที่อยู่ใต้กันชนหน้าคือ ดูดซับการกระแทกเมื่อมีการชน เพื่อลดปริมาณความเสียหายที่เกิดกับรถ รวมถึงความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร นอกจากนี้ยังจะกระจายแรงกระแทก และช่วยป้องกันความเสียหายต่อโครงรถ เครื่องยนต์ ตลอดจนส่วนประกอบสำคัญอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

ฝาปิดกันชนหน้ารถ มีไว้ทำอะไร ?

หลายคนน่าจะเคยสังเกตเห็นฝาปิดกันชนหน้า ที่เป็นเหมือนช่องเล็ก ๆ ที่เปิดปิดได้ และสงสัยว่ามีไว้ทำไม คำตอบคือฝาดังกล่าวเป็น “ช่องหูลากจูงรถ” มีไว้เพื่อลากจูงรถยนต์เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ชนิดที่ไม่สามารถขับเคลื่อนไปยังอู่ซ่อมรถหรือศูนย์บริการได้ โดยการเปิดฝาดังกล่าวจะแตกต่างกันออกไปตามรุ่นรถ บางรุ่นต้องใช้ไขควง บางรุ่นเพียงแค่กดเปิดล็อก ก็สามารถเปิดฝาได้อย่างง่ายดาย โดยมี “ข้อควรระวัง” ที่ควรทำความเข้าใจ ดังนี้

  • หากไม่จำเป็นไม่ควรเปิดเล่น เนื่องจากจะทำให้เขี้ยวล็อคหลวม หรือแตกหักได้
  • หากรถคันที่เสียเป็นเกียร์ออโต้ แนะนำว่าควรใช้รถสไลด์ในการขนย้าย ไม่ควรลากจูง เนื่องจากจะทำให้ระบบเกียร์เกิดความเสียหาย
  • หูลากจูงบริเวณดังกล่าว ถูกออกแบบมาเพื่อ “ใช้งานชั่วคราว” เท่านั้น หากจำเป็นต้องลากจูงในระยะทางที่ค่อนข้างไกล การเลือกใช้บริการรถยกหรือรถสไลด์จะปลอดภัยมากกว่า

ประเภทของกันชน มีอะไรบ้าง ?

ประเภทของกันชน มีอะไรบ้าง ? | มิสเตอร์ คุ้มค่า

ต้องบอกก่อนว่ากันชนหน้ารถยนต์ในปัจจุบัน ที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาดทุกวันนี้มีให้เลือกมากมาย และส่วนใหญ่จะแบ่งประเภทจาก “ชนิดวัสดุ” ที่ผลิต ดังนี้

  • 1. กันชนพลาสติก

    กันชนพลาสติกหรือกันชนไฟเบอร์ ในปัจจุบันได้รับความนิยมค่อนข้างมาก เพราะนอกจากจะดีไซน์รูปทรงได้หลากหลายแล้ว ยังมีน้ำหนักเบา แถมยังช่วยซับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี คืนทรงง่าย แต่จุดอ่อนคือแข็งแรงน้อยกว่าประเภทอื่น

  • 2. กันชนอลูมิเนียม

    กันชนหน้าอลูมิเนียม มีจุดเด่นตรงที่มีความแข็งแรง ผสมผสานกับความสวยงามแวววาว ไม่เป็นสนิท รับแรงกระแทกได้มากกว่าแบบพลาสติก

  • 3. กันชนเหล็ก

    กันชนเหล็กคือกันชนที่มีความแข็งแรงมากที่สุด สามารถรับแรงกระแทกได้มากกว่าประเภทอื่น ๆ แถมยังสามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริม เช่น วินซ์ (Winch) หรือรอกไฟฟ้า, ไฟ LED หรือห่วงโอเมก้าได้

แม้จะมีตัวเลือกหลากหลาย แต่ในปัจจุบันกันชนหน้ารถยนต์ถูกออกแบบให้เป็น “พลาสติกที่มีความอ่อนนุ่ม” เพื่อช่วยป้องกันผู้ขับขี่และผู้โดยสาร รวมถึงคนเดินถนน สังเกตได้จากกันชนหน้าที่พังเสียหายรุนแรง ทั้งบุบ แตก และหลุดเป็นชิ้น ๆ ต่างจากกันชนสมัยก่อน ที่เมื่อเกิดอุบัติเหตุใด ๆ ก็ตาม กลับแทบไม่มีริ้วรอยใด ๆ เลย

เลือกซื้อกันชนหน้าแต่งยังไงให้ตอบโจทย์ ใช้งานได้จริง ?

สำหรับคนที่ต้องการให้กันชนช่วยปกป้องรถชนของคุณ ควบคู่ไปกับการตกแต่งเพื่อสวยงาม การเลือกซื้อกันชนหน้าและกันชนหลังที่มีคุณภาพ ก็ช่วยให้ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และรถยนต์ได้รับการปกป้องที่เหมาะสมได้ แต่จะต้องเลือกซื้อยังไง? ตามไปดูกันเลย

  • เลือกจากผู้ผลิตที่ไว้ใจได้

    ปัจจุบันมีผู้ผลิตและจำหน่ายกันชนหน้าและกันชนหลังหลากหลาย หากคุณกำลังมองหายี่ห้อราคาประหยัดเราก็มีมาแนะนำ ไม่ว่าจะเป็น Polcar จากโปแลนด์, JP Group จากเดนมาร์ก, Feituo และ Ukor Fenghua จากจีน, Bodyparts จากไต้หวัน แต่ถ้างบถังอยากได้ของดี คุณภาพ และราคาขยับขึ้นมาอีกหน่อย ก็สามารถเลือกยี่ห้ออื่น ๆ เช่น TYG จากไต้หวันได้เช่นกัน

  • เลือกจากวัสดุที่ใช้ผลิต

    กันชนที่ดีต้องมีความแข็งแรง ทนทาน สามารถปกป้องตัวถังรถจากแรงกระแทก และป้องกันการเกิดร่องรอยร้ายแรง รวมถึงลดการกระแทกของผู้ใช้รถ หรือตัวรถจากอุบัติเหตุได้ดี

  • เลือกจากประโยชน์ใช้สอยอื่น ๆ

    อย่างที่บอกไปว่ากันชนส่วนใหญ่มักมี “ช่องสี่เหลี่ยมที่เปิด-ปิดได้ เพื่อใช้สำหรับเกี่ยวตะขอลากจูง ดังนั้นหากต้องการเลือกซื้อกันชนหน้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องดังกล่าว แนะนำให้คำนึงถึง “ความแข็งแรง” ของวัสดุที่ใช้ในการผลิต สำหรับช่วยทุ่นแรงการลากจูงหรือยกรถในกรณีฉุกเฉิน เช่น รถตกหล่ม ตกหลุมลึก เป็นต้น

เปลี่ยนกันชนหน้าแต่ง ต้องแจ้งประกันก่อนไหม ?

แม้ว่าคุณจะทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ให้ความคุ้มครองอย่างครอบคลุม หรือประกันภัยชั้นไหน ๆ ก็ตาม การตกแต่งรถยนต์ให้ต่างไปจากเดิม ควรแจ้งบริษัทประกันรถยนต์ให้ทราบก่อนจะดีที่สุด โดยบริษัทฯ จะพิจารณาว่าอุปกรณ์นั้น ๆ ที่ตกแต่งเพิ่มเติม เข้าเงื่อนไขความคุ้มครองหรือไม่ (แนะนำว่าควรเปรียบเทียบประกันรถยนต์ให้ดีตั้งแต่ก่อนซื้อ)

หากเข้าเงื่อนไขทางบริษัทฯ ก็จะออกความคุ้มครองเพิ่มเติมให้ ซึ่งจะมีการจำกัดวงเงินคุ้มครองเช่นกัน แต่ถ้าเป็นกรณีที่อุปกรณ์เสริมรถต่าง ๆ เป็นอุปกรณ์ตกแต่งเพื่อใช้แข่งขันทำความเร็ว มีแนวโน้มผิดกฎหมาย เช่น รถโหลดที่ต่ำกว่า 40 เซนติเมตร, การดัดแปลงเครื่องยนต์ให้แรงขึ้น หรือการดัดแปลงสีของไฟสัญญาณรถ บริษัทฯ จะไม่ให้ความคุ้มครองใด ๆ เลย

แต่งรถแบบไหนต้องขออนุญาตก่อน ?

นอกจากการแจ้งบริษัทประกันภัยแล้ว หากแต่งรถค่อนข้างเยอะต้อง “ขออนุญาตต่อนายทะเบียน” ด้วยเช่นกัน ซึ่งการดัดแปลงสภาพรถยนต์แบบไหนต้องขออนุญาตบ้าง? ตามไปดูกันเลย

  • เปลี่ยนสีรถ
  • ฝาปิดด้านท้ายติดตั้งอุปกรณ์ทุ่นแรงเพื่อยกสิ่งของ
  • ดัดแปลงระบบรองรับน้ำหนักและระบบกันสะเทือน เช่น เปลี่ยนถุงลมเป็นสปริง, โหลดเตี้ย, ยกสูง, เสริมแหนบ เป็นต้น
  • เปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิง
  • เปลี่ยนเครื่องยนต์
  • ดัดแปลงตัวถังรถ
  • ติดตั้งโครงหลังคาหรือโครงเหล็กด้านข้างรถ
  • ดัดแปลงระบบบังคับเลี้ยวหรือระบบขับเคลื่อน

สำหรับ “ กันชน “ รวมถึงอุปกรณ์เสริมรถอื่น ๆ เช่น แร็คหลังคา, โรลบาร์, สปอยเลอร์ หรือพื้นรองกระบะ ไม่จำเป็นต้องขออนุญาติก่อน เนื่องจากเป็นการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับอำนวยความสะดวก ไม่ส่งผลให้สภาพรถเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ

กันชนเป็นรอย เคลมประกันได้ไหม ?

นอกจาก “ กันชน “ จะเป็นอุปกรณ์ตกแต่งและป้องกัน ที่ได้รับความเสียหายได้ง่ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน แต่รู้ไหมว่า? จริง ๆ แล้วแค่ใช้รถปกติก็ทำให้กันชนหน้าและกันชนหลังเป็นรอยได้เช่นกัน เนื่องจากมีช่องว่างระหว่างตัวรถและถนนน้อยมาก ๆ

ซึ่งในกรณีนี้หลายคนคงเกิดความสงสัยว่า “ร่องรอยที่เกิดขึ้น สามารถเคลมประกันได้หรือไม่” บางคนก็มีคำตอบอยู่ในใจว่าเคลมไม่ได้ เนื่องจากไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุ แต่บอกไว้ตรงนี้เลยว่าคุณกำลังเข้าใจผิดมาก ๆ เพราะกรณีกันชนเป็นรอย ทั้งถูกคนไม่หวังดีขูด โดยกิ่งไม้หรือหินกระเด็นใส่ “สามารถเคลมประกันได้”

ทั้งนี้จะเคลมได้เฉพาะประกันรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้น หากรถยนต์ของคุณซื้อประกันภัยชั้น 2+ หรือ 3+ เอาไว้จะไม่สามารถเคลมได้ เนื่องจากประกันรถยนต์ทั้ง 2 ประเภท ให้ความคุ้มครองเฉพาะมีคู่กรณีเท่านั้น หรือถ้าหากมีคู่กรณีบริษัทประกันภัย ก็จะเคลมให้แค่คู่กรณีเท่านั้นเช่นกัน

เห็นแล้วใช่ไหมว่า ? กันชนหน้าและกันชนหลังมีประโยชน์มากกว่าแค่ตกแต่งเพื่อความสวยงาม แต่ทั้งนี้ใครจะติดหรือไม่ติดก็ได้ ขึ้นอยู่กับความสะดวกใจ หากอยากติดก็ควรเลือกวัสดุที่มีมาตรฐาน เพื่อป้องกันปัญหาอื่น ๆ ที่อาจตามมาในภายหลัง รวมถึงอย่าลืมแจ้งบริษัทฯ ประกันภัย และเปรียบเทียบประกันรถยนต์ให้ดีก่อน เพื่อความคุ้มครองที่ครอบคลุมนั่นเอง

คำจำกัดความ
​​ตาไก่ ​โลหะกลมมีรู ใช้ตอกติดเสื้อผ้า เครื่องหนัง เป็นต้น เพื่อกันช่องสึก หรือเพื่อตกแต่ง
​ครูด ​ข่วน, เกา, ถู, ครูด, ขุด, ขีด, ตะกุย, คุ้ยเขี่ย
​รถโหลด ​รถที่มีการปรับแต่งสภาพจากโรงงานใหม่ ให้มีความสูงจากพื้นดินลดลง โดยการปรับแต่ง จากช่วงล่าง​

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่