เช็คประกันรถยนต์จากทะเบียนก่อนหมดอายุ เลี่ยงประกันขาดไม่รู้ตัว

แชร์ต่อ
วิธีเช็คประกันรถยนต์จากทะเบียนก่อนหมดอายุ| MrKumka.com

เรื่องตลกร้ายของคนใช้รถบางคนก็คือ รู้นะ! ว่ารถมีประกันแต่จำไม่ได้ ว่าทำประกันอะไรไว้หรือประกันหมดเมื่อไหร่ ? หนึ่งในปัญหาน่าปวดหัวสำหรับคนใช้รถที่ต้องใส่ใจสักหน่อยไม่แพ้เรื่องภาษีรถยนต์คือ ประกันรถยนต์ขาด เนื่องจากลืมต่อประกันหรือบางคนก็จำไม่ได้ด้วยซ้ำกว่าทำประกันไว้กับบริษัทไหน ? MrKumka จึงได้ลิสต์วิธีเช็คประกันรถยนต์จากทะเบียน มาให้เช็คก่อนหมดอายุ ซึ่งจะมีวิธีเช็คประกันรถยนต์ของตัวเองยังไง ยากไหม? ไปทำความเข้าใจพร้อม ๆ กันได้เลย

เช็คประกันรถยนต์จากทะเบียนที่ไหน ใช้เอกสารอะไรบ้าง ?

สำหรับคนที่อยากเช็คประกันรถยนต์จากทะเบียนรถยนต์ มีวิธีเช็คประกันรถยนต์ตัวเองง่าย ๆ ด้วยการเดินทางไปดำเนินการที่สำนักงานขนส่งเท่านั้น ไม่สามารถทำผ่านช่องทางออนไลน์ได้ โดยจะต้องเตรียมเอกสารไปให้พร้อม ดังนี้

  1. บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริง พร้อมสำเนาที่ลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง
  2. หนังสือรับรองนิติบุคคลฉบับจริง พร้อมสำเนาที่ลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มีอำนาจทุกคน
  3. บันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี ที่ออกโดยสถานีตำรวจที่รับผิดชอบท้องที่เกิดเหตุ ทั้งฉบับจริงและสำเนาที่ลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง
  4. กรณีที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ, หน่วยงานรัฐ หรือบุคคลที่มีอำนาจ ต้องมีหนังสือนำส่งเรื่องฉบับจริงของหน่วยงานรัฐ หรือหน่วยงานที่ขอตรวจสอบ
  5. กรณีเป็นตัวแทนบริษัทประกัน ต้องมีสำเนาหนังสือแต่งตั้งตัวแทนบริษัทประกัน ที่ลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง
  6. กรณีเป็นทนายความ ต้องมีสำเนาใบอนุญาตทนายความ หรือสำเนาใบแต่งตั้งทนาย ที่ลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง

ใครบ้างที่สามารถเช็คประกันรถยนต์จากทะเบียนได้ ?

ว่าด้วยการตรวจสอบหรือเช็คประกันรถยนต์จากทะเบียน ขั้นตอนนี้ “ไม่สามารถทำได้ทุกคน” จำไว้ก่อนว่าผู้ที่สามารถยื่นคำขอตรวจสอบตามวิธีการเช็คประกันรถยนต์ จะต้องเป็นผู้ที่อยู่ภายใต้เงื่อนไขดังต่อไปนี้เท่านั้น

  • เจ้าของรถ
  • ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับรถคันที่เอาประกัน ได้แก่ คู่กรณี, บริษัทประกันภัย, เจ้าหน้าที่ศาล, เจ้าหน้าที่รัฐ เป็นต้น
  • ผู้ที่มีเอกสารมอบอำนาจเป็นลายลักษณ์อักษร เช่น มีหมายศาล หรือได้รับคำสั่งของศาล, มีจดหมาย หนังสือ ในส่วนของทนายหรือตัวแทนจากบริษัทประกัน จะต้องมีหลักฐานยืนยันว่าเป็นทนาย หรือตัวแทนจากบริษัทประกันจริง รวมถึงต้องมี “สำเนาบันทึกประจำวัน” ของสถานีตำรวจที่รับผิดชอบท้องที่เกิดเหตุด้วย

ไม่อยากให้ประกันรถยนต์ขาด ต่อประกันล่วงหน้าได้ไหม ?

ถ้าไม่อยากปวดหัวกับเหตุการณ์ “ประกันรถยนต์ขาด” การต่อประกันล่วงหน้าถือเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ เพราะนอกจากจะช่วยให้ประกันไม่ขาดช่วงแล้ว ยังไม่มีรอยต่อระหว่างกันอีกด้วย ทำให้รถยนต์และตัวผู้เอาประกันได้รับความคุ้มครองต่อเนื่อง หากเกิดเหตุไม่คาดฝันก็อุ่นใจ แถมยังมี “เพื่อนคู่ใจ” คอยให้บริการยามฉุกเฉินตลอดเวลา

นอกจากนี้การต่อประกันล่วงหน้า ยังเป็นตัวช่วยในการ “ลดค่าเบี้ยประกัน” ได้อีกด้วย แน่นอนว่ายิ่งรู้ตัวเร็ว ต่อประกันล่วงหน้าได้เร็วแค่ไหน ก็แปลว่าผู้เอาประกันจะยิ่งได้รับสิทธิ์ส่วนลดเพิ่มขึ้นไปด้วยนั่นเอง ตามปกติแล้วสามารถต่อได้ล่วงหน้าตั้งแต่ 1 เดือน ไปจนถึง 4 เดือนเลยทีเดียว

เอกสารที่จำเป็นต้องใช้ สำหรับต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้า

หากคุณสนใจและต้องการต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้า การเตรียมเอกสารให้พร้อมถือเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะจะช่วยให้การดำเนินการไม่ล่าช้า และไม่เกินการตกหล่น ซึ่งหลัก ๆ แล้วมีเอกสารที่ต้องเตรียม 4 อย่าง ดังนี้

  1. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของรถคันที่ต้องการต่ออายุ
  2. สำเนาใบขับขี่ของผู้ดำเนินการต่อประกันรถยนต์
  3. สำเนาหนังสือการจดทะเบียนรถยนต์
  4. สำเนากรมธรรม์ประกันรถยนต์ฉบับปัจจุบันที่กำลังจะหมดอายุ หรืออาจใช้ใบเตือนการต่ออายุที่ทางบริษัทประกันให้ไว้ก็ได้

กรณีที่ต้องการได้รับ “ความคุ้มครอง” ที่คุ้มค่า ตอบโจทย์และตรงใจ ไม่จำเป็นต้องต่อประกันกับที่เดิมก็ได้ แต่แนะนำว่าควรเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ให้ถี่ถ้วน พร้อมเปรียบเทียบความคุ้มครองที่ได้รับอย่างละเอียด เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้การเดินทางของคุณราบรื่น หมดกังวลในเรื่องความคุ้มครองที่ไม่ครอบคลุมแล้วล่ะ

วิธีเช็คประกันรถยนต์ว่าทำกับบริษัทไหน เช็คจากช่องทางไหนได้บ้าง ?

วิธีเช็คประกันรถยนต์ว่าทำกับบริษัทไหน เช็คจากช่องทางไหนได้บ้าง ? | MrKumka.com

ในกรณีที่ลืมว่าตัวเองทำประกันไว้กับบริษัทไหนบ้าง มีวิธีการเช็คประกันรถยนต์ง่าย ๆ หลายช่องทาง โดยไม่ต้องเดินทางไปดำเนินการที่สำนักงานขนส่ง เหมือนกับการเช็คประกันรถยนต์จากทะเบียน ซึ่งจะมีช่องทางไหนที่ตรวจสอบได้บ้าง ไปดูกันเลย

  • 1. วิธีเช็คประกันรถยนต์ของตัวเอง กับโบรกเกอร์ประกันภัย

    การซื้อประกันรถยนต์กับโบรกเกอร์ประกันภัย นอกจากจะมีข้อดีในเรื่องของส่วนลดและสิทธิพิเศษแล้ว ยังมีบริการช่วยเหลือเหมือนว่าคุณมี “ผู้จัดการส่วนตัว” ในเรื่องประกันภัยเลยล่ะ เนื่องจากมีระบบแจ้งเตือนต่อกรมธรรม์ประกันภัยล่วงหน้า, แจ้งเหตุฉุกเฉิน รวมถึงตรวจเช็คเลขกรมธรรม์ได้อีกด้วย

  • 2. วิธีเช็คประกันรถยนต์ จากกรมธรรม์ประกันรถยนต์

    ทุก ๆ ครั้งที่ซื้อประกันภัยรถยนต์ ผู้เอาประกันจะได้รับกรมธรรม์ฉบับจริงผ่านทางไปรษณีย์ หรือจะเลือกรับแบบออนไลน์ผ่านอีเมลก็ได้เช่นกัน โดย “้กรมธรรม์” ถือเป็นเอกสารสำคัญที่ควรมีติดรถเอาไว้ เพราะถ้าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาแล้วต้องแจ้งเคลมประกัน ข้อมูลต่าง ๆ ในกรมธรรม์จะใช้อ้างอิง และรับสิทธิความคุ้มครองได้อย่างถูกต้อง

    ในกรณีที่ลืมว่าทำประกันภัยรถยนต์ไว้กับที่ไหน ก็สามารถเช็คจากกรมธรรม์ประกันภัยได้เป็นอย่างแรก แต่ถ้ากรมธรรม์หาย หาไม่เจอ ไม่ต้องกังวล เพราะยังมีวิธีเช็คประกันรถยนต์ของตัวเองอื่น ๆ อีกเพียบ

  • 3. วิธีการเช็คประกันรถยนต์ กับสำนักงาน คปภ.

    คปภ. หรือสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ผู้เอาประกันหรือผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับรถคันที่เอาประกัน สามารถตรวจสอบข้อมูลกรมธรรม์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ดังนี้

    • สายด่วนประกันภัย: 1186
    • กลุ่มงานคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ: เบอร์โทรศัพท์ 02-515-3999 ต่อ 5360, 5362, 5304

    นอกจากนี้ยังสามารถยื่นเรื่องเพื่อขอตรวจสอบข้อมูลได้ที่สำนักงาน คปภ. ประจำเขตพื้นที่ หรือ คปภ.ประจำจังหวะ ในวันและเวลาราชการด้วยตัวเองได้อีกด้วย

    วิธีการเช็คประกันรถยนต์กับสำนักงาน คปภ. ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง ?

    วิธีเช็คประกันรถยนต์ของตัวเองกับสำนักงาน คปภ. โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปดำเนินการที่สำนักงานขนส่ง คนที่สามารถขอตรวจสอบได้ นอกจากจะเป็นเจ้าของรถยนต์คันที่เอาประกันแล้ว จะต้องมีความเกี่ยวข้องกับกรมธรรม์ที่ต้องการตรวจสอบ หรือเป็นผู้รับมอบอำนาจเพื่อแจ้งข้อมูลรถยนต์ต่าง ๆ ให้กับเจ้าหน้าที่ โดยมีเอกสารที่ต้องใช้ในการยื่นคำร้องดังนี้

    1. แบบฟอร์มขอตรวจสอบกรมธรรม์ประกันภัย
    2. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ยื่นคำร้อง
    3. หนังสือมอบอำนาจ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจ
    4. สำเนาหนังสือเดินทาง
    5. สำเนารายงานประจำวันเกี่ยวกับคดี
    6. สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถยนต์
    7. หนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัท
    8. หลักฐานอื่น ๆ เช่น หนังสือสำคัญการเปลี่ยนชื่อ-สกุล ทะเบียนสมรส เป็นต้น
  • 4. วิธีเช็คประกันรถยนต์ กับบริษัทประกันภัยรถยนต์

    กรณีที่ลืมว่าทำประกันภัยรถยนต์ไว้ที่ไหน หรือลืมข้อมูลในกรมธรรม์ที่เคยทำไว้ สามารถเริ่มเช็คได้จากบริษัทประกันภัยรถยนต์ ที่ “คาด” ว่าจะทำไว้ ด้วยการโทรสอบถามที่เบอร์ Call Center ของบริษัทประกันนั้น ๆ ได้โดยตรง พร้อมกับแจ้งความประสงค์ แจ้งชื่อ-สกุล เลขบัตรประชาชน ข้อมูลทะเบียนรถ และหมายเลขตัวถังรถยนต์ เพื่อขอตรวจสอบข้อมูล

    แต่ต้องบอกไว้ก่อนเลยว่าวิธีเช็คประกันรถยนต์ตัวเองวิธีนี้ อาจต้องใช้เวลา เนืองจากไม่สามารถสอบถามข้อมูลข้ามบริษัทได้ พูดง่าย ๆ ว่าต้องไล่โทรเช็คทีละบริษัท ซึ่งอาจต้องใช้เวลาในการติดต่อฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงรอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ เพื่อแจ้งผลการตรวจสอบ จึงไม่เหมาะกับคนที่รีบสักเท่าไหร่

  • 5. วิธีเช็คประกันรถยนต์ตัวเอง กับศูนย์รถยนต์ที่ซื้อ

    สำหรับรถใหม่ป้ายแดงที่เพิ่งถอยจากศูนย์สด ๆ ร้อน ๆ ปกติจะมีบริการขายหรือแถมประกันพ่วงมาด้วย หากต้องการเช็คว่าทำประกันกับที่ไหน สามารถเช็คกับศูนย์หรือตัวแทนขายรถได้เลย เนื่องจากช่วงเวลาที่เพิ่งซื้อมาไม่นาน ทางศูนย์จะยังมีข้อมูลเกี่ยวกับรถของเราอยู่นั่นเอง

เป็นยังไงกันบ้าง? สำหรับวิธีเช็คประกันรถยนต์จากทะเบียน รวมถึงวิธีเช็คประกันรถยนต์ผ่านช่องทางอื่น ๆ ที่ MrKumka นำมาบอกต่อ เรียกได้ว่ามีประโยชน์มาก ๆ เลยใช่ไหมล่ะ? สำหรับคนที่อยากเปลี่ยนประกันใหม่ (ไม่ต่อกับที่เดิม) ขอย้ำอีกครั้งว่าการเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ก่อนต่อ/ทำประกัน เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ แนะนำให้เช็คหรือเปรียบเทียบให้ดี เพื่อให้คุณจ่ายค่าเบี้ยคุ้มค่ากับความคุ้มครองที่ได้รับนั่นเอง

คำจำกัดความ
เพื่อนคู่ใจ คนสนิทที่รู้ใจและไว้วางใจได้
โบรกเกอร์ประกันภัย หรือนายหน้าประกันภัย คือ คนกลางอิสระ เป็นได้ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่