เมื่อเจอเหตุยางแตก ประกันชั้น 1 รับผิดชอบอะไรให้รถคุณบ้าง ?

แชร์ต่อ
เมื่อเจอเหตุยางแตก ประกันชั้น 1 รับผิดชอบอะไรให้รถคุณบ้าง ? | มิสเตอร์ คุ้มค่า

ใช่ที่ว่าประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้ความคุ้มครองครอบคลุมมากที่สุด ไม่ว่ากรณีไหนเคลมได้ (แทบจะทั้งหมด) แต่มีหนึ่งจุดที่อดสงสัยไม่ได้ในส่วนนี้คือ ประกันชั้น 1 จะรับเคลมกรณียางแตกด้วยหรือเปล่านะ ? หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ทำประกันประเภทนี้อยู่และเกิดคำถามนี้เช่นเดียวกัน มิสเตอร์ คุ้มค่า ลิสต์เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับประกันรถยนต์ ว่าด้วยการคุ้มครองเรื่องยางรถยนต์มาให้แล้ว ในบทความนี้ ไปดูกันเลย

รถยางแตก เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง ?

รถยางแตก เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง ? | มิสเตอร์ คุ้มค่า

ใช้รถบนท้องถนนไม่มีใครอยากเจอสถานการณ์รถยางแตกหรือยางระเบิด หนึ่งในเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่ควบคุมได้ยาก เนื่องจากปัญหาที่เกิดจากยางรถยนต์มักมาพร้อมกับความสูญเสีย และอุบัติเหตุอื่น ๆ ตามมา ดังนั้นคงจะดีกว่าถ้าเราเข้าใจและรู้ “สาเหตุ” ไว้ก่อน สาเหตุอะไรบ้าง ? ที่ทำให้รถของคุณยางแตก ยางระเบิด ตามไปดูกันเลยดีกว่า

  • 1. การใช้ความเร็วสูง

    หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบความเร็ว สนุกสนานกับการโลดแล่นบนท้องถนนเรื่องยางแตกนี้ แนะนำให้ระวังให้ดีเลย เนื่องจาก “การขับขี่รถเร็วเกินกว่าสมรรถนะของยาง” อาจทำให้รถยางแตกได้ และถ้ายางเกิดแตกในขณะที่รถมีความเร็วสูง ควบคุมรถไม่ได้ ความเสียหายจากอุบัติเหตุยิ่งมีมากขึ้นด้วย สายความเร็วพึงระลึกเรื่องนี้ไว้ให้ดีก่อนจะแตะคันเร่งหนัก ๆ

  • 2. เติมลมยางรถยนต์ไม่เหมาะสม

    ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ยางรถยนต์แต่ละประเภทมี “ค่าแรงดันลมยาง” แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับประเภทรถยนต์เป็นหลัก หากเติมลมยางรถยนต์ไม่เหมาะสม มากหรือน้อยเกินไป อาจทำให้ยางเสื่อมสภาพได้ง่าย

  • 3. ยางรถเสื่อมสภาพ

    ถ้าอยากรู้ว่ายางรถยนต์ เสื่อมสภาพเป็นยังไง ให้สังเกตว่าลมยางอ่อนกว่าปกติไหม ? ต้องเติมบ่อยหรือเปล่า นอกจากนี้ยังรวมถึง “รอยแตกลายงา” บริเวณแก้มยางหรือหน้ายางด้วย ซึ่งตามปกติยางรถยนต์เสื่อมสภาพ จะส่งเสียงเตือนเจ้าของรถอยู่ตลอด

    ไม่ว่าจะเป็นเสียงเบรกที่ดังมาก ๆ หรือเสียงยางดังขณะเข้าโค้งช้า ๆ หากรู้ตัวแล้วว่ายางเสื่อมสภาพให้เปลี่ยนยางรถยนต์ทันที ไม่ควรชะล่าใจหรือละเลยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้อุบัติเหตุอื่น ๆ ตามมาได้

  • 4. ยางรถยนต์ร้อนจัด

    บอกไว้เลยว่าการที่ยางรถยนต์ร้อนจัด ไม่ได้มีสาเหตุแค่มาจากอากาศร้อนเท่านั้น เพราะบางครั้งอาจเกิดจากเบรกติดที่ล้อ ซึ่งนอกจากจะทำให้ยางแตกแล้วยังทำให้ไฟไหม้รถได้อีกด้วย

  • 5. เลือกขนาดยางไม่เหมาะสม

    หากคุณเลือกใช้ยางที่มีขนาดไม่เหมาะสมกับการใช้งาน หรือพูดง่าย ๆ ว่าใช้งานกับรถผิดประเภท เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ยางแตกได้เช่นกัน

ยางรถยนต์ มีอายุการใช้งานเท่าไหร่ ?

สำหรับอายุยางรถยนต์ส่วนใหญ่จะมีอายุเฉลี่ย 40,000 กิโลเมตร ซึ่งประเทศไทยมีการแนะนำให้เจ้าของรถทุกคัน เปลี่ยนยางรถยนต์เมื่ออายุใช้งานครบ 50,000 กิโลเมตร หรือทุก ๆ 3-5 ปีจะดีที่สุด

ในส่วนของการ “ดูเลขยางรถยนต์” เพื่อเช็กอายุยางรถยนต์ สามารถดู “วันที่ผลิตยาง” ได้ที่บริเวณแก้มยางด้านนอก ซึ่งเป็นตัวเลขตามมาตรฐานสากล โดยอยู่ในรูปแบบรหัส 4 ตัว (WWYY) บ่งบอกถึงสัปดาห์และปีที่ผลิต ส่วนการดู “อายุ” ให้ดูที่แก้มยางด้านใน จะเจอกับชุดอักษรและตัวเลขในกรอบสี่เหลี่ยม เป็นเลข 4 ตัวที่ระบุช่วงเวลาผลิตยางนั่นเอง

รถยางแตก เคลมประกันได้ไหม ?

อีกหนึ่งประเด็นที่หลายคนเกิดความสงสัยไม่แพ้ประเด็นอื่น ๆ คือ รถยางแตกสามารถเคลมประกันได้ไหม? หากเป็นประกันชั้น 1 สามารถเคลมได้แน่นอน แต่จะเคลมได้ไม่เกิน 50% ของราคายางเท่านั้น แถมยังต้องดูเป็นกรณีด้วย

กรณีที่สามารถเคลมยางกับบริษัทประกันภัยได้

หากเป็นกรณีที่ขับรถอยู่ดี ๆ แล้วยางแตก ยางระเบิดจากการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เช่น รถตกหลุมอย่างรุนแรง, ขับรถเบียดฟุตบาท หรือรถเลื่อนไถลผ่านทางต่างระดับ กรณีนี้สามารถแจ้งเคลมกับประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ซื้อไว้ได้ โดยจะเคลมได้เพียง 50% ของราคายางเท่านั้น

เหตุผลที่สามารถเคลมประกันรถยนต์กรณียางแตก ยางระเบิดได้เพียงแค่ 50% เป็นเพราะว่ายางรถยนต์เป็นชิ้นส่วนที่เสื่อมสภาพได้เอง แถมยังเสื่อมได้ง่ายกว่าชิ้นส่วนอื่น ๆ ทางบริษัทประกันภัยต้องนำ “ค่าเสื่อม” ของยางมาคำนวณด้วย

อีกหนึ่งกรณีที่สามารถเคลมยางกับประกันรถยนต์ได้ คือ ได้รับความเสียหายจากการถูกกลั่นแกล้ง มุ่งทำร้าย แบบนี้จะเรียกว่า “การคุ้มครองอย่างมีเงื่อนไข” คือ มีการพิสูจน์ต่อว่าเป็นการกระทำอย่างจงใจจริง ๆ ถึงจะได้รับการชดเชยตามสภาพเดิมของยาง

กรณีเคลมประกันชั้น 1 ไม่ได้

กรณีที่ไม่สามารถเคลมยางกับประกันรถยนต์ได้ คือ ยางรถยนต์เสียหายจากการเสื่อมสภาพของยางเอง เช่น ขับอยู่ดี ๆ แล้วยางแบน ยางแตก ยางระเบิด เหตุการณ์แบบนี้บริษัทประกันภัยจะไม่รับเคลม

นอกจากนี้ยังรวมถึง “การตั้งใจ และความประมาท” ของผู้เอาประกันด้วย ไม่ว่าจะเป็นการขับรถเหยียบหินหรือตะปู ขับรถด้วยความเร็วสูงซึ่งเกินสมรรถนะยางรถยนต์ หรือบรรทุกของมากจนเกินไป จนยางรถยนต์ได้รับความเสียหาย

ประกันรถยนต์ชั้นอื่น ๆ เคลมยางได้ไหม ?

กรณีที่คุณไม่ได้ทำประกันชั้น 1 เอาไว้ คงเกิดความสงสัยอยู่ไม่น้อยว่าประกันรถยนต์ชั้นอื่น ๆ สามารถเคลมยางรถยนต์ได้หรือไม่ ? คำตอบคือประกันชั้น 2+ และ 3+ สามารถเคลมได้ แต่จะต้องเกิดจากกรณีรถชนเท่านั้น

ส่วนประกันชั้น 2 และ 3 ไม่ได้ให้ความคุ้มครองในเรื่องนี้ ผู้เอาประกัน/เจ้าของรถจะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้นเอง ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์ แนะนำให้เปรียบเทียบประกันรถยนต์ให้ดีก่อน

รถยางแตกขณะขับขี่มีอาการอย่างไร ?

รถยางแตกหรือยางระเบิดใช่ที่ว่ามักมีอาการ “รถส่าย” ควบคุมรถได้ยาก แต่ด้วยสภาพถนนในปัจจุบันที่ไม่ค่อยดีนักอาจทำบางคนไม่รู้เลยว่า ที่รถส่ายแบบนี้เป็นเพราะยางแตกหรือเพราะสภาพถนนที่ไม่สมบูรณ์กันแน่ ถ้าอย่างนั้นเรามาดูอาการอื่น ๆ ประกอบกันเลยดีกว่า

  • 1. รถส่าย

    อาการรถส่ายเนื่องจาก “ยางระเบิด” จะส่ายมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความเร็วที่ขับมา หากขับรถด้วยความเร็วสูง อาจทำให้เสียการควบคุมได้ง่าย แนะนำให้ประคับประคองสติของตัวเองให้ได้มากที่สุด จากนั้นจับพวงมาลัยให้แน่น แล้วค่อย ๆ ขับรถเข้าจอด ณ จุดปลอดภัย

  • 2. ได้ยินเสียงระเบิด

    อยากให้เข้าใจตรงกันก่อนว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ยางแตกหรือยางระเบิด ไม่ได้มีเสียงระเบิดทุกครั้ง เพราะขึ้นอยู่กับ “สาเหตุ” ที่ทำให้ยางแตกด้วย แต่ส่วนใหญ่มักจะได้ยินเสียงเป็นสัญญาณเตือนจากล้อเสมอ

  • 3. ได้ยินเสียงยางแบน ๆ วิ่งไปตามถนน

    นอกจากผู้ขับขี่จะได้ยินเสียงยางแบนแล้ว ยังสามารถจับความผิดปกติในการขับรถได้เช่นกัน ทั้งความรู้สึก ความสูง และความเอียงตัวล้อรถยนต์ แนะนำให้สังเกตให้ดีก่อนออกเดินทางทุกครั้ง หรือบางครั้งอาจได้ยิน “เสียงลมพุ่งออกจากยาง” เป็นเสียงฟู่ ๆ หากเป็นแบบนี้ไม่แนะนำให้ฝืนขับต่อเด็ดขาด เพราะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมาก ๆ

  • 4. รถวิ่งได้ช้าลง

    หลังจากที่ล้อรถเกิดการระเบิดหรือแตกไปแล้ว ตัวรถจะค่อย ๆ ลดความเร็วลงเรื่อย ๆ แนะนำให้อาศัยจังหวะนี้ในการควบคุมรถเข้าข้างทาง หรือจุดจอดที่ปลอดภัย เพื่อประสานงานขอความช่วยเหลือต่อไป

รถยางระเบิดหรือแตกป้องกันได้หรือไม่ ?

แน่นอนว่ารถยางแตกเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ หลาย ๆ คนจึงเป็นกังวลในเรื่องนี้มากพอสมควร และเกิดคำถามตามมาว่าสามารถป้องกันไว้ก่อนได้หรือไม่? บอกตรงนี้เลยว่า “ได้” วิธีป้องกันง่าย ๆ คือ หมั่นตรวจเช็คสภาพรถ สภาพยางรถยนต์เป็นประจำ โดยเฉพาะก่อนออกเดินทางทุกครั้ง

นอกจากการเช็ครถแล้ว ยังควรเลือกยางที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นล้อรถยนต์ ล้อแม็ก หรือยางอะไหล่ และควรใช้ความเร็วอย่างเหมาะสม ไม่ขับเร็วจนเกินไปเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

ขอย้ำอีกครั้งว่าเหตุการณ์ยางแตกเป็นหนึ่งในสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับความเร็วในการขับรถ หากไม่อยากพบเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ แนะนำให้ใช้ความเร็วอย่างเหมาะสม รวมถึงตรวจสภาพรถก่อนออกเดินทางทุกครั้ง หากพบว่ายางรถมีร่องรอยความเสียหาย ควรเปลี่ยนยางรถยนต์ทันที

คำจำกัดความ
เบรกติด อาการเมื่อผู้ขับขี่เหยียบเบรกแล้วเบรกไม่สามารถปลดออกได้อย่างเหมาะสม รู้สึกเหมือนเบรกกำลังทำงานอยู่ ทำให้รถอืดหรือตอบสนองช้าลง
ยางอะไหล่ ยางรถยนต์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานแบบชั่วคราว
ไถล ลื่นเฉไปโดยไม่ทันตั้งหลัก

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่