ผ่อนประกันภัยรถยนต์ vs จ่ายเงินสด แบบไหนคุ้ม และช่วยประหยัดได้มากกว่า

แชร์ต่อ
ผ่อนประกันภัยรถยนต์ vs จ่ายเงินสด แบบไหนคุ้ม และช่วยประหยัดได้มากกว่า | มิสเตอร์ คุ้มค่า

เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้เอาประกันยุคนี้ เน้นความประหยัดและแน่นอนว่าต้องไม่ทิ้งเรื่องความคุ้มค่า ผ่อนประกันภัยรถยนต์จึงเป็นหนึ่งในบริการที่น่าสนใจมาก ๆ แต่ใน “ระยะยาว” ประกันรถยนต์ชั้น 1 ผ่อนได้เทียบกับการจ่ายเงินสด มันคุ้มค่าจริงไหม ? หรือจริง ๆ และมันเหมาะกับเฉพาะลูกค้าบางกลุ่ม ? ตามรู้ใจไปหาคำตอบเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์แบบผ่อนได้กันเลย

ผ่อนประกันภัยรถยนต์ คืออะไร ผ่อนได้กี่แบบ ?

สำหรับประกันรถยนต์ ผ่อนได้เป็นหนึ่งในบริการ ที่บริษัทประกันออกแบบมาเพื่อเป็น “ทางเลือก” ให้กับลูกค้า ที่มีความประสงค์จะลดภาระค่าใช้จ่าย ช่วยให้ได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมตามเดิม แต่จ่ายน้อยกว่า ในปัจจุบันการซื้อประกันรถยนต์แบบผ่อนมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ ดังนี้

  • 1. ประกันรถยนต์ ผ่อนเงินสด

    สำหรับลูกค้าที่ไม่มีบัตรเครดิตเลยสักใบ ไม่อยากมีภาระหนี้สิน รวมถึงได้เตรียมความพร้อมสำหรับจ่ายค่าเบี้ยประกันเอาไว้แล้ว สามารถชำระเงินสดผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นเคาน์เตอร์เซอร์วิส, เคาน์เตอร์ของธนาคารที่ร่วมรายการ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกหักค่าเบี้ยประกัน กับบัญชีธนาคารที่ลูกค้าทำอยู่ได้ โดยจำนวนงวดที่ต้องจ่ายจะเริ่มตั้งแต่ 2-6 งวด

  • 2. ประกันรถแบบผ่อนด้วยบัตรเครดิต

    สำหรับลูกค้าที่มีบัตรเครดิตอยู่แล้ว การทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ผ่อน 10 เดือน ด้วยบัตรเครดิตที่ถืออยู่ ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีอยู่ไม่น้อย เพราะนอกจากจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้แล้ว ยังมีโอกาสได้รับ “ส่วนลด” อื่น ๆ เพิ่มเติม เนื่องจากบริษัทประกันส่วนใหญ่ มักจัดโปรโมชันกับบัตรต่าง ๆ อยู่บ่อย ๆ

นอกจากจะช่วยให้เลือกซื้อประกันภัยรถยนต์แบบผ่อนจ่ายได้แล้ว ยังสามารถเลือกระยะเวลาในการซื้อประกันรถยนต์ ผ่อน 10 เดือน หรือกี่เดือนก็ได้ตามต้องการ แม้การผ่อนได้นานหลายเดือนจะช่วยให้คุณจ่ายน้อยลง แต่ต้องแลกมาด้วยระยะเวลาผ่อนและดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น

ข้อดีของการเลือกซื้อประกันรถยนต์แบบผ่อนได้

การผ่อนประกันภัยรถยนต์แต่ละแบบมี “ข้อดี” ที่แตกต่างกันออกไป หากยังมองภาพไม่ออกว่าแต่ละแบบดียังไง ตาม มิสเตอร์ คุ้มค่า ไปทำความเข้าใจเพิ่มเติมกันเลย

ข้อดีของการผ่อนประกันภัยรถยนต์ด้วยบัตรเครดิต

ข้อดีของการแบ่งจ่ายค่าเบี้ยประกันรถยนต์ด้วยบัตรเครดิต ข้อดีข้อแรก คือ “ความคุ้มค่า” เพราะจ่าย 1 ได้ถึง 2 เนื่องจากยิ่งจ่ายยิ่งมีโอกาสได้รับสิทธิพิเศษมากมาย เช่น เครดิตเงินคืน ทำให้จ่ายค่าเบี้ยประกันถูกลง, โปรโมชั่นผ่อนดอกเบี้ย 0% เป็นรายเดือน, สินค้าสมนาคุณแบบ Limited Edition

นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้รับสิทธิพิเศษอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากส่วนลดอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็นช่องจอดรถพิเศษในห้างสรรพสินค้า, แลกตั๋วเครื่องบิน ที่สำคัญยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ถือบัตร สำหรับทำธุรกรรมทางการเงินอื่น ๆ ในอนาคตได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

ข้อดีของประกันรถยนต์ ผ่อนเงินสด

ข้อดีของประกันรถยนต์ ผ่อนเงินสด ข้อแรกคือ “ความง่าย” โดยเฉพาะความง่ายต่อการคำนวณเงินคงเหลือ และทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย และเงินออม นอกจากนี้ยังรวมถึงช่วยให้ผู้ผ่อนใช้จ่ายอย่างประหยัด ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกได้มากขึ้น เนื่องจาก “มองเห็นตัวเงินก่อนใช้จ่ายทุกครั้ง”

แต่ถึงอย่างนั้นควรทำความเข้าใจให้ดีก่อนว่า การผ่อนจ่ายแบบนี้มาพร้อมกับดอกเบี้ย ที่เมื่อคำนวณกับเงินต้นแล้วอาจดูไม่คุ้มค่าสักเท่าไหร่ ยิ่งถ้าหากเกิดการผิดนัดชำระขึ้นมา ดอกเบี้ยจะยิ่งทวีคูณ เสี่ยงเป็นหนี้ได้เลยล่ะ

เอกสารสำหรับซื้อประกันรถยนต์แบบผ่อน มีอะไรบ้าง ?

หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่ต้องการซื้อประกันรถแบบผ่อน เพียงเตรียมเอกสารที่จำเป็นต้องใช้ให้ครบถ้วน โดยการผ่อนทั้ง 2 แบบ มีเอกสารที่จำเป็นต้องเตรียมแตกต่างกัน ดังนี้

เอกสารสำหรับประกันรถยนต์ ผ่อนด้วยบัตรเครดิต

การผ่อนประกันภัยรถยนต์ด้วยบัตรเครดิตมีเอกสารที่จำเป็นต้องเตรียม 3 อย่างดังนี้

  1. บัตรประจำตัวประชาชนสำหรับยืนยันตัวตน
  2. สำเนาเล่มทะเบียนสำหรับยืนยันการเป็นเจ้าของรถ
  3. บัตรเครดิตที่จะทำการผ่อนจ่าย

เอกสารสำหรับประกันภัยรถยนต์แบบผ่อนจ่ายด้วยเงินสด

การผ่อนประกันภัยรถยนต์แบบไม่มีบัตรเครดิต หรือผ่อนจ่ายด้วยเงินสด มีเอกสารที่ต้องเตรียมเยอะกว่าเล็กน้อย ดังนี้

  1. บัตรประจำตัวประชาชนสำหรับยืนยันตัวตน
  2. สำเนาเล่มทะเบียนสำหรับยืนยันการเป็นเจ้าของรถ
  3. เลขบัตร ATM หรือบัตรเดบิต สำหรับทำเรื่องหักบัญชีอัตโนมัติกับทางธนาคารผู้ออกบัตร
  4. เอกสารอื่น ๆ ตามที่บริษัทประกันหรือโบรกเกอร์ร้องขอ เพื่อประกอบการอนุมัติและทำสัญญาผ่อนจ่าย

สิ่งสำคัญที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจผ่อนประกันภัยรถยนต์

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการผ่อนประกันภัยรถยนต์ ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายได้มากกว่าการจ่ายค่าเบี้ยก้อนเดียวจบ แถมตอบโจทย์คนที่อยากแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้ดีมาก ๆ โดยเฉพาะประกันรถยนต์ ชั้น 1 ผ่อน 10 เดือน แต่ระหว่างขั้นตอนการแบ่งจ่าย ก็มี “เรื่องที่ต้องระวัง” เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นด้วยเช่นกัน

เพราะมันอาจจะส่งผลถึงกรมธรรม์ และแผนการเงินของครอบครัวในอนาคตได้ และข้อควรระวังที่เรารวบรวมมาให้คร่าว ๆ มีดังนี้

  • หากค้างชำระ จะมีค่าปรับตามที่ระบุไว้ในสัญญาตั้งแต่ต้น
  • หากค้างชำระเกินกำหนด มีสิทธิ์ถูกยกเลิกกรมธรรม์ทันที
  • มีภาระค่าใช้จ่ายทุก ๆ เดือน ต้องวางแผนการชำระเงินให้ดี
  • เกิดดอกเบี้ยทันทีเมื่อค้างชำระในบัตรเครดิต

เช็คลิสต์ ผ่อนประกันภัยรถยนต์กับที่ไหนดี ?

เช็คลิสต์ ผ่อนประกันภัยรถยนต์กับที่ไหนดี ? | มิสเตอร์ คุ้มค่า

หลังจากที่ได้ทำความเข้าใจรายละเอียดเกี่ยวกับการผ่อนประกันภัยรถยนต์ หลายคนคงเกิดความสงสัยอยู่ไม่น้อย ว่าควรจะผ่อนประกันกับที่ไหนดี แนะนำให้ทำการเปรียบเทียบประกันรถยนต์ จาก “ปัจจัย” ต่าง ๆ ดังนี้

  • 1. ความถูกใจ

    ประกันภัยรถยนต์ที่ดี คือ ประกันที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างครอบคลุม แนะนำให้ตามตัวเองให้ดีก่อนตัดสินใจทำประกันรถยนต์แบบผ่อนได้ ว่าต้องการความคุ้มครองแบบไหน ต้องประกันชั้น 1 ที่คุ้มครองครอบจักรวาล หรือประกันชั้น 2+ ที่คุ้มครองน้อยลงเล็กน้อย แต่ค่าเบี้ยถูกกว่าเยอะ

    นอกจากนี้ยังควรถามตัวเองให้ดีด้วยว่า “มีงบประมาณอยู่ที่เท่าไหร่” หรือมีความต้องการความคุ้มครองส่วนไหนเป็นพิเศษหรือไม่ เพื่อเปรียบข้อมูลจากหลาย ๆ แหล่ง ก่อนตัดสินใจทำเรื่องผ่อนประกันภัยรถยนต์

  • 2. ความน่าเชื่อถือ

    หลังจากมีบริษัทประกันที่ถูกใจแล้ว ต่อมาให้ตรวจสอบให้ชัดเจนว่าบริษัทฯ หรือโบรกเกอร์นั้น ๆ มีตัวตนอยู่จริง และมีความน่าเชื่อถือ ให้บริการดุจมืออาชีพ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะไม่พบเจอกับเหตุการณ์ “ผ่อนลม” หรือโดนหลอกให้จ่ายเงินแต่ไม่ได้กรมธรรม์มาครอบครอง

    เพื่อความชัวร์ แนะนำให้ดูจาก “ข้อมูลการจดทะเบียนบริษัท และใบอนุญาตประกอบกิจการประกันภัย จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)”

  • 3. เงื่อนไขที่เป็นธรรม

    ก่อนตัดสินใจผ่อนประกันภัยรถยนต์กับบริษัทไหน ๆ ก็ตาม “เงื่อนไข” ต้องชัวร์ ชัดเจน และเป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งชัดเจนว่าจะได้รับเล่มกรมธรรม์ตัวจริงเมื่อไหร่, เบี้ยประกันเมื่อรวมทุกอย่างแล้ว จะต้องเป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ในตอนแรก ไม่มีการเรียบเก็บเพิ่มเติมในภายหลัง เป็นต้น

ขอย้ำอีกครั้งว่าการผ่อนประกันภัยรถยนต์ เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดี หากต้องคุณต้องแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะในส่วนของ “ค่าเบี้ยประกันรถยนต์” ที่แต่ละแบบมีข้อดีแตกต่างกันไป แนะนำให้ถามตัวเองก่อนว่าเหมาะกับการประกันรถยนต์ ผ่อน 10 เดือน หรือผ่อนด้วยเงินสดมากกว่า และแบบไหนตอบโจทย์ความต้องการได้จริง เพื่อให้คุณได้รับความคุ้มค่ามากที่สุด

คำจำกัดความ
​​งวด ​ครั้ง หรือคราวที่กำหนด
​โบรกเกอร์ ​นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์, ตัวแทนผู้ทำหน้าที่ซื้อหรือขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ให้แก่ผู้ลงทุน โดยได้รับค่าธรรมเนียมหรือค่านายหน้าจากผู้ลงทุนเป็นผลตอบแทน
​การผิดนัด ​การที่ลูกหนี้ผิดสัญญาไม่ชำระหนี้ตามที่กำหนดไว้ตามวันแห่งปฏิทินหรือวันที่เจ้าหนี้ได้เตือนลูกหนี้​

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่