ซันรูฟ ฟังก์ชันเกร๋ ๆ ถ้าพัง เคลมประกันได้ไหม หรือต้องซ่อมเอง ?

แชร์ต่อ
ซันรูฟ ฟังก์ชันเกร๋ ๆ ถ้าพัง เคลมประกันได้ไหม หรือต้องซ่อมเอง ? | มิสเตอร์ คุ้มค่า

ว่าด้วยเรื่องฟีเจอร์รถที่การใช้งานแทบจะ “นับครั้งได้” แต่ถึงยังไง “มันต้อง” ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “ซันรูฟ” ยังคงได้รับความนิยมมากในรถยนต์เมืองไทย แม้อากาศจะร้อนเพียงไหนรถหลายรุ่นโดยเฉพาะ “ตัวท็อป” มักจะมีฟีเจอร์นี้พ่วงมาให้เสมอ ทำให้เกิดคำถามขึ้นว่า ถ้าหากส่วนนี้ หลังคาซันรูฟ เกิดได้รับความเสียหายใช้งานไม่ได้ขึ้นมา จะสามารถแจ้งเคลมประกันรถยนต์ให้ซ่อมได้หรือเปล่า ? ตาม มิสเตอร์ คุ้มค่า ไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันเลย

หลังคา sunroof คืออะไร ?

ทำความเข้าใจกันก่อนให้รู้จักกับฟีเจอร์รถส่วนนี้กันมากขึ้น รู้จักว่าหลังคา sunroof คืออะไร ? ซันรูฟ คือ ชิ้นส่วนที่ติดตั้งบนหลังคารถยนต์ สามารถเปิดปิดได้ ประกอบไปด้วยกระจก เหล็ก และยาง ปัจจุบันสามารถเปิดปิดได้หลากหลายรูปแบบ เช่น เปิดเลื่อนซ้ายขวา เปิดขึ้นลง แถมยังเลือกได้ว่าจะเปิดทั้งแผ่นหรือครึ่งแผ่น ขึ้นอยู่กับดีไซน์ของแต่ละค่ายรถยนต์

เมื่อหลังคาซันรูฟถูกเปิดออก จะทำให้แสงแดดสาดส่องเข้ามาภายในห้องโดยสาร ช่วยเปิดประสบการณ์ในการขับขี่ แถมยังช่วยเพิ่มความสนุกสนานให้มากขึ้น และไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำฝน หรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ แม้แต่น้อย เพราะเมื่อปิดมันก็จะแนบสนิทไปกับหลังคารถ ไม่มีช่องวางให้น้ำฝนหรือสิ่งสกปรกเล็ดลอดเข้ามาได้เลย

ซันรูฟพัง เคลมประกันรถยนต์ได้หรือไม่ ?

หนึ่งในปัญหาที่หลายคนเป็นกังวลมากที่สุด คือ “ซันรูฟพัง” และเกิดความสงสัยตามมาติด ๆ ว่าสามารถเคลมประกันรถยนต์ได้ไหม ? ต้องไม่ลืมว่าประกันรถยนต์จะซ่อมรถให้คุณเฉพาะอุบัติเหตุ ดังนั้นหากเกิดอุบัติเหตุรถชน โดนหินกระเด็นใส่ ต้นไม้ล้มทับ หรืออื่น ๆ จนทำให้รถเสียหายพ่วงไปกับส่วนของซันรูฟ สามารถเคลมประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมศูนย์หรือซ่อมอู่ได้เลย เนื่องจากประกันประเภทนี้ ให้ความคุ้มครองในส่วนของ “ภัยธรรมชาติ” รวมถึงอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณีด้วย

นอกจากนี้ยังรวมถึงกรณีเคลมประกันรถยนต์ อันเนื่องมาจากการขัดข้อง ซึ่งเกิดจาก “ความผิดพลาดทางด้านเทคนิค หรือความผิดพลาดที่เกิดจากกระบวนการผลิตของโรงงาน” แน่นอนว่าเงื่อนไขเหล่านี้ล้วนแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับบริษัทประกันรถแต่ละแห่งเป็นหลัก แนะนำให้สอบถามรายละเอียดต่าง ๆ ให้ดีก่อน และควรเช็คราคาประกันรถยนต์ให้ดีก่อนทุกครั้ง เพื่อให้คุณได้รับความคุ้มค่าที่ตอบโจทย์ ตรงใจมากที่สุด

Moonroof คืออะไร ? ใช่อันเดียวกับหลังคา sunroof ไหม ?

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำว่า “มูนรูฟ (Moonroof)” ผ่านหูมาบ้างแล้ว และเกิดความสงสัยอยู่ไม่น้อย ว่าคืออะไร ? ใช่อันเดียวกับซันรูฟหรือไม่ ? ตอบตรงนี้เลยว่ามูนรูฟ “คล้าย” หลังคาซันรูฟ แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปแบบกระจกแก้วใส ซึ่งถือเป็นหนึ่งในวิวัฒนาการของ Sunroof นั่นเอง

มูนรูฟ ถูกคิดค้นในปี 1970 โดยบริษัทที่เชี่ยวชาญในการทำหลังคา sunroof แบบกระจก ซึ่งบริษัทดังกล่าวคือ American Sunroof Company สามารถเปิดปิดได้ด้วยระบบไฟฟ้า ส่วนใหญ่จะมีม่านบังแดดสีเดียวกันกับภายใน ให้ความรู้สึกแนบเนียน เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และติดตั้งมาจากโรงงานโดยตรง

รถยนต์รุ่นไหน มีหลังคา sunroof บ้าง ?

สำหรับคนที่ชื่นชอบและอยากมีรถยนต์ที่มีหลังคาซันรูฟ แต่ไม่รู้ว่ารถยนต์แบรนด์ไหน ? รุ่นอะไรมีหลังคาซันรูฟบ้าง ? มิสเตอร์ คุ้มค่า ลิสต์รถยนต์ 3 รุ่นยอดนิยมในบ้านเรา จะมีแบรนด์รถยนต์ไหนโดนใจ รุ่นไหนตอบโจทย์ ตามไปทำความรู้จักกันเลยดีกว่า

  • 1. Honda HR-V

    หนึ่งในรุ่นรถยนต์ยอดนิยมจากค่าย Honda รถครอบครัวที่ตอบโจทย์ “ครอบครัวขนาดเล็ก” ได้อย่างลงตัว โดยรถยนต์รุ่นนี้มาพร้อมกับห้องโดยสารขนาดกว้างขวางสไตล์รถครอสโอเวอร์ ระบบต่าง ๆ ภายในรถทำความเข้าใจได้ง่าย ขับในเมืองก็ได้ ขับรถไปต่างจังหวัดก็ไม่มีอะไรต้องกังวล แถมยังมีซันรูฟที่ช่วยเพิ่มความสนุกสนานระหว่างการเดินทางได้อีกด้วย

  • 2. Toyota Camry

    ตัวท็อปของค่ายอีกรุ่นสำหรับ Toyota Camry เก๋งในแบบ D-Segment Sedan พร้อมเสิร์ฟหลังคา Sunroof ให้คุณในรุ่นท็อป เสริมความหรูหราให้กับตัวรถให้มากขึ้น แถมยังมี “ม่านบังแดด” สำหรับแถวหลัง รวมถึงระบบความบันเทิงแบบจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอขนาด 9 นิ้ว

    พ่วงมาด้วยระบบ Apple CarPlay รวมถึงลำโพงเบสแน่น ๆ จากค่าย JBL หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังมองหารถผู้บริหารราคาดี ฟิวรถยุโรป บอกเลยว่า Toyota Camry ตอบโจทย์ได้ดีมาก ๆ

  • 3. Mazda CX-5

    ครอสโอเวอร์อีกรุ่น แต่คันนี้ใหญ่ขึ้นมาหน่อยสำหรับ Maxda CX-5 ถึงจะเป็น “แบรนด์รอง” แต่ก็เป็นทียอมรับของคนไทยในเรื่องความสวย มาพร้อมกับภายในที่ให้ความรู้สึกเหมือนนั่งอยู่ในรถยุโรปแล้ว ราคาก็ถือว่าไม่แพง แถมรุ่น CX-5 ถือเป็น “รถ SUV” ที่ได้รับความนิยมมาก ๆ ด้วยขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ขับในเมืองก็ได้ ขับออกต่างจังหวัดก็สะดวก

    หรือถ้าใครกำลังซื้อมากพอ รถหรูอย่าง Mercedes-Benz GLA250, Toyota Alphard หรือรุ่นท็อปอื่น ๆ ก็ถือว่าตอบโจทย์มาก ๆ เช่นกัน เพราะนอกจากจะมีซันรูฟแบบที่คุณต้องการแล้ว ฟังก์ชัน และระบบความปลอดภัยต่าง ๆ ก็ได้รับการอัปเกรดระดับสูงสุด ช่วยให้คุณเดินทางได้อย่างมั่นใจ ไร้กังวลเลยล่ะ

ข้อดีของซันรูฟ มีอะไรบ้าง ?

ข้อดีของซันรูฟ มีอะไรบ้าง ? | มิสเตอร์ คุ้มค่า

หลายคนอาจมองว่าซันรูฟไม่ค่อยเหมาะกับสภาพอากาศในประเทศไทย เนื่องจากบ้านเราเป็นเมืองร้อน แดดแรงเกินกว่าที่จะเปิดขณะขับรถตอนกลางวัน แต่อย่าลืมว่า “มีไม่ได้ใช้ ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี” และความเป็นจริงแล้วหลังคาซันรูฟมีข้อดีมากกว่าช่วยให้แสงแดดสาดส่องเข้ามาในรถ ต่อไปนี้คือ “ข้อดี” ที่คุณต้องเก็บไว้พิจารณาหากต้องตัดสินใจซื้อรถมีซันรูฟ ไปดูกัน

  • 1. ระบายอากาศ

    อีกหนึ่งข้อดีของซันรูป คือ ช่วยระบายอากาศได้ดีมาก ๆ โดยเฉพาะในตอนที่จอดรถตากแดดเป็นเวลานาน เพราะ “อากาศร้อน” จะลอยตัวไปสะสมอยู่ใต้หลังคารถยนต์ หากเปิดหลังคา sunroof ก็จะช่วยระบายอากาศได้เร็วยิ่งขึ้น

  • 2. ความสวยงาม

    ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ารถยนต์ที่มีซันรูฟหรือ “หลังคากระจก” จะทำให้รถคันนั้น ๆ ดูมีราคา หรูหรามากกว่ารถยนต์ที่เป็นหลังคาทั่ว ๆ ไป แน่นอนว่าค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่ นิยมติดตั้งกับรถยนต์รุ่นท็อป ๆ ด้วยจุดประสงค์ในการ “เพิ่มมูลค่า” ของตัวรถยนต์

    นอกจากนี้ยังทำให้รถยนต์มีลูกเล่นมากขึ้น ด้วยสีของหลังคาซันรูฟที่ตัดกับสีตัวถังรถยนต์ ตอบโจทย์สำหรับคนที่กำลังมองหารถยนต์ดีไซน์หรูหรา หรือรถยนต์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาก ๆ เลยทีเดียว

  • 3. ชมบรรยากาศท้องฟ้ายามค่ำคืน

    ในกรณีที่คุณเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัดบ่อย ๆ บอกเลยว่าคุณจะได้เห็นประโยชน์ของอุปกรณ์ส่วนนี้เต็ม ๆ “ซันรูฟ” ตอบโจทย์ได้ดีมาก ๆ โดยเฉพาะเมื่อไปเที่ยวกับคนรู้ใจ เพราะมันช่วยเพิ่มความโรแมนติกได้แน่ ๆ (กรณีอากาศข้างนอกต้องดีด้วยนะ) สามารถใช้เปิดเพื่อดูดาว สัมผัสบรรยากาศท้องฟ้ายามค่ำคืนได้ทุกที่ หรือถ้าอยากเปิดรับลมเย็น ๆ ก็เหมาะสุด ๆ ยิ่งเที่ยวภาคเหนือช่วงฤดูหนาวบอกเลยว่าฟินมาก!

  • 4. เพิ่มความโปร่งภายในห้องโดยสารให้ดูกว้างขึ้น

    นอกจากหลังคาซันรูฟจะช่วยให้ห้องโดยสารสว่างขึ้นแล้ว ยังช่วยเพิ่มความโปร่งได้ดีมาก ๆ แถมยังช่วยประหยัดไฟในรถได้อีกด้วย หากคุณเลือกเปิดเฉพาะ “ที่กันแดด” เพื่อรับแสงแดดอ่อน ๆ ในยามเช้า

ทั้งหมดนี้เป็นข้อดีที่เราลิสต์มาให้คุณ สำหรับนำไปประกอบการตัดสินใจก่อนเลือกซื้อรถยนต์สักคัน ขอย้ำก่อนว่าข้อดีดังกล่าว ขึ้นอยู่กับ “ความชอบ และความพึงพอใจ” ส่วนบุคคล เพราะฉะนั้นแนะนำให้ถามตัวเองให้ดี ว่าการซื้อรถที่มีซันรูฟมันตอบโจทย์ได้จริงไหม เพราะอย่าลืมว่ามีเฉพาะแค่รถยนต์รุ่นท็อปเป็นส่วนใหญ่ หากตัดสินใจไม่ถี่ถ้วนก็อาจทำให้เสียเงินเกินกว่าที่จำเป็นยังไงล่ะ

การเลือกซื้อรถยนต์ที่มีซันรูฟ ถือเป็นความชอบส่วนบุคคล แถมข้อดีต่าง ๆ ก็ตอบโจทย์ได้แตกต่างกันออกไป บางคนว่าไม่อยากจ่ายแพงกับของที่ไม่ค่อยได้ใช้ บางคนว่าซื้อรถทั้งทีแบบนี้ “ของมันต้องมี” แนะนำให้นำข้อมูลที่เรานำมาบอกต่อไปประกอบการตัดสินใจ ก่อนเลือกซื้อรถยนต์ที่มีหลังคาซันรูฟ รวมถึงสอบถามเงื่อนไขของประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมศูนย์ให้ดีด้วย ว่ามีข้อยกเว้นอะไรบ้าง ที่สำคัญควรเช็คอู่ซ่อมรถใกล้เคียงภายในพื้นที่ที่คุณอยู่ เพื่อความสะดวกในการเข้ารับบริการซ่อมรถในกรณีต่าง ๆ ด้วย

คำจำกัดความ
เพิ่มมูลค่า การทำให้ลูกค้าหรือผู้รับประโยชน์ ได้รับในสิ่งที่ต้องการเพิ่มขึ้นจากเดิม
ลูกเล่น เล่ห์เหลี่ยม, กลเม็ด, ชั้นเชิง
รถยุโรป กลุ่มรถยนต์ที่ผลิตจากฝั่งยุโรปเป็นหลัก โดยแบรนด์ที่หลายคนรู้จัก และคุ้นเคยอย่างดีกับยี่ห้อรถ ดังนี้ Benz, BMW, Volvo, Bentley, MINI Cooper, Porsche, Ferrari หรือแม้แต่ยี่ห้อรถ Lamborghini เป็นต้น

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่