คนมีรถต้องรู้ กับ 3 สัญญาณเตือน ที่ควรทำประกันอะไหล่รถยนต์

แชร์ต่อ
3 สัญญาณ ที่ควรทำประกันอะไหล่รถยนต์ มีอะไรบ้าง ? | มิสเตอร์ คุ้มค่า

ยุคนี้อะไร ๆ ก็แพงไปหมด ไม่เว้นแม้แต่อะไหล่รถยนต์ หากไม่ได้ทำประกันอะไหล่รถยนต์เอาไว้ เมื่อเกิดปัญหาจนต้องซ่อมรถ หรือเปลี่ยนอะไหล่ขึ้นมา เงินในบัญชีร้องขอชีวิตแน่! หากคุณไม่อยากเผชิญหน้ากับปัญหาชวนขนหัวลุก มิสเตอร์ คุ้มค่า ลิสต์ประเด็นที่น่าสนใจมาให้เรียบร้อยแล้ว จะเป็นประโยชน์แค่ไหน ตามไปดูกันเลย!

ประกันอะไหล่รถยนต์ คืออะไร ?

เรามาทำความรู้จัก “ ประกันอะไหล่รถยนต์ “ กันก่อนดีกว่า ประกันประเภทนี้ถือเป็น “ประกันเพิ่มเติม” จากประกันรถยนต์ โดยจะให้ความคุ้มครองชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ และเครื่องยนต์ที่ได้รับความเสียหาย หรือเสื่อมสภาพตามระยะการใช้งาน ที่อยู่นอกเหนือจากการรับประกันจากผู้ผลิตรถยนต์ หรืออาจหมดประกันจากโรงงานผู้ผลิตไปแล้ว

ประกันอะไหล่รถยนต์ จำเป็นแค่ไหน ?

อย่างที่บอกว่าประกันอะไหล่รถยนต์เป็นประกันภัยเพิ่มเติม จะซื้อหรือไม่ซื้อก็ได้ ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละคน แต่ถ้าหากถามถึง “ความจำเป็น” บอกเลยว่าจำเป็นมาก เพราะถ้าหากวันไหนอะไหล่รถยนต์มีปัญหาขึ้นมา อาจทำให้ต้องปาดเหงื่อไปกับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้ แต่ถ้าหากยังมองภาพไม่ออก เราไปดู “ข้อดี” ของประกันประเภทนี้กันเลย

  • สามารถเลือกได้ว่าต้องการซ่อมศูนย์หรือซ่อมอู่ มีอู่ให้เลือกเพียบ ทั้งอู่ซ่อมรถ ใกล้ฉัน, ร้านซ่อมรถ ใกล้ฉัน
  • มีประกันอะไหล่รถยนต์ติดไว้ เมื่อไหร่ก็ตามที่อะไหล่มีปัญหาเสื่อมสภาพ สามารถแจ้งเคลมได้ทันที แถมได้อะไหล่ใหม่แบบไม่ต้องควักจ่ายเอง
  • ไม่ต้องวุ่นวายกับค่าซ่อมบำรุงอะไหล่ เพราะประกันยินดีแบ่งเบาและรับจบ

หากคุณเริ่มเห็นด้วยและอยากซื้อประกันอะไหล่รถยนต์บ้าง ปัจจุบันมีให้เลือกซื้อความคุ้มครองหลายบริษัท ซึ่งก็อาจจะให้ความคุ้มครองแตกต่างกันออกไป แนะนำให้เปรียบเทียบประกันรถยนต์ให้ดีก่อน เพื่อให้คุณได้รับความคุ้มค่าที่ตอบโจทย์ ราคาสบายกระเป๋า

น้ำมันเครื่องคืออะไร ? ควรถ่ายน้ำมันเครื่องตอนไหน ?

สำหรับคนที่รักรถมาก ๆ และกำลังมองหาการบำรุงรักษารถยนต์ที่ดีที่สุด การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีมาก ๆ เพราะน้ำมันเครื่อง คือ สารหล่อลื่นที่คั่นกลางระหว่างผิวของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ ทำหน้าที่เป็นฟิล์มเคลือบชิ้นส่วนโลหะ ช่วยลดการเสียดสีและการสึกหรอของวัตถุได้เป็นอย่างดี

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ถูกต้อง ควรยึดตามหลักคู่มือ ว่าควรเปลี่ยนตอนไหนและเมื่อไหร่ ซึ่งถ้าเป็นรถที่ใช้งานประจำ สามารถยึดหลักง่าย ๆ ได้ดังนี้

เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะทาง

โดยปกติแล้วรถยนต์ส่วนใหญ่ มักเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก ๆ 8,000-10,000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับคุณภาพน้ำมันเครื่องที่เลือกใช้ หากเกรดดี ๆ จะสามารถวิ่งได้ประมาณ 15,000 กิโลเมตร แต่ถ้าหากใช้งานรถบ่อย ๆ แนะนำว่าควรเปลี่ยนตั้งแต่ 5,000 กิโลเมตร

แต่ถ้าหากยังไม่แน่ใจว่าควรเปลี่ยนตอนไหนดีที่สุด มิสเตอร์ คุ้มค่า ลิสต์ระยะที่ควรเปลี่ยนถ่ายตามข้อมูลของ “กรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน” มาให้เรียบร้อยแล้ว ตามไปดูกันเลยดีกว่า

  • น้ำมันเครื่องธรรมดา ควรเปลี่ยนที่ระยะ 7,000-7,500 กิโลเมตร
  • น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ควรเปลี่ยนที่ระยะ 10,000-15,000 กิโลเมตร
  • น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ควรเปลี่ยนควรเปลี่ยนที่ระยะ 15,000-20,000 กิโลเมตร
เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลา

ในกรณีรยนต์ที่ไม่ได้เดินทางบ่อย ๆ ใช้เวลานานมาก ๆ กว่าเลขไมล์จะแตะหลักหมื่น แต่ก็ใช้ว่าจะต้องรอไปจนถึงระยะทางที่กำหนด แล้วถึงค่อยเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เพราะมันควรเปลี่ยนทุก ๆ 6 เดือนเป็นอย่างน้อย ไมล์ไม่ถึงก็ให้ดูระยะเวลาแทน ดังนี้

  • น้ำมันเครื่องธรรมดา ควรเปลี่ยนทุก 6 เดือน
  • น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ควรเปลี่ยนทุก 6-9 เดือน
  • น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ควรเปลี่ยนทุกปี

ในส่วนของราคาน้ำมันเครื่องก็มีความแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและรุ่นที่เหลือใช้ โดยมีราคาตั้งแต่ 200 บาทเป็นต้นไป แม้จะมีราคาให้เลือกหลากหลาย แต่อย่าได้คิดเอาราคามาเป็นตัวตั้งเด็ดขาด ควรดู “คุณภาพ” และความเหมาะสม เพื่อให้ตรงกับชนิดเครื่องยนต์จะดีกว่า

ประกันอะไหล่รถยนต์ vs ประกันรถยนต์ ต่างกันยังไง ?

เชื่อว่าหลายคนคงเกิดความสงสัยอยู่ไม่น้อย ว่ามีประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจอยู่แล้ว ทำไมถึงต้องซื้อประกันอะไหล่รถยนต์ด้วย มันเป็นเพราะว่าประกันทั้งสองแบบนี้ ให้ความคุ้มครองต่างกัน ดังนี้

ความคุ้มครองของประกันภัยรถยนต์

ในส่วนความคุ้มครองของประกันภัยรถยนต์ (ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ) พูดง่าย ๆ คือให้ความคุ้มครองทางการเงินของผู้เอาประกัน ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ โดยแบ่งความคุ้มครองออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่…

  • ความคุ้มครองโดยทั่วไป

    ให้ความคุ้มครองกรณีเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ รวมถึงค่ารักษาพยาบาลของผู้บาดเจ็บ อันเนื่องมาจากอุบัติเหตุ คุ้มครองความเสียหายต่อทรัพย์สิน ค่าประกันตัว และค่าธรรมเนียมอื่น ๆ ทางกฎหมาย

  • ความคุ้มครองการชน

    หรือความคุ้มครองความรับผิดต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก คุ้มครองผู้เอาประกันกรณีรถชน โดยให้ทุนประกันสำหรับการซ่อมและเปลี่ยนอะไหล่ ซึ่งอาจรวมถึงการเกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณีด้วย เช่น ชนต้นไม้ ชนอาคาร เป็นต้น

  • ความคุ้มครองทางการเงิน

    ให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดจากการชน รวมถึงกรณีอื่น ๆ ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ อาจรวมถึงรถยนต์ถูกโจรกรรม การก่อกวน สภาพอากาศที่แปรปรวน ภัยพิบัติทางธรรมชาติ และความเสี่ยงต่าง ๆ

ความคุ้มครองของประกันอะไหล่รถยนต์

ประกันอะไหล่รถยนต์จะให้ความคุ้มครอง “ชิ้นส่วน” ต่าง ๆ ภายในรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟฟ้า เครื่องยนต์ ตลอดจนระบบขับเคลื่อนต่าง ๆ ในกรณีที่อะไหล่พังอันเนื่องมาจากการใช้งาน แค่นำรถเข้าซ่อมที่อู่ซ่อมรถ ใกล้ฉัน หรือร้านซ่อมรถ ใกล้ฉัน ก็ไม่จำเป็นต้องเสียเงินค่าซ่อม หรือซื้อรถคันใหม่แม้แต่สตางค์เดียว

3 สัญญาณ ที่ควรทำประกันอะไหล่รถยนต์ มีอะไรบ้าง ?

3 สัญญาณ ที่ควรทำประกันอะไหล่รถยนต์ มีอะไรบ้าง ? | มิสเตอร์ คุ้มค่า

หลายคนมองว่าประกันอะไหล่รถยนต์เป็นค่าใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือย ไม่จำเป็นสักเท่าไหร่ แต่อย่าลืมว่าในยุคนี้อะไร ๆ ก็แพงไปหมด แถมอะไหล่รถยนต์บางชิ้น เปลี่ยนหรือซ่อมรถทีนึงอาจเจอค่าใช้จ่ายหลักแสน หากคุณต้องการที่พึ่ง ที่คอยช่วยลดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี การซื้อประกันเอาไว้จะตอบโจทย์ได้มากกว่า

และสำหรับสัญญาณเตือนที่บอกว่า คุณควรทำประกันอะไหล่รถยนต์ มีอยู่ด้วยกัน 3 สัญญาณ ซึ่งจะมีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลยดีกว่า

  • 1. รถยนต์มีอายุ 5 ปี

    สำหรับรถยนต์ที่ใช้งานมานาน ไม่ว่าจะใช้เองตั้งแต่เป็นรถใหม่ หรือซื้อเป็นรถมือสองมาก็ตาม อะไหล่และชิ้นส่วนต่าง ๆ มีความเสี่ยงที่จะเสื่อมตามอายุการใช้งาน หรือการบำรุงรักษารถยนต์ที่ไม่ถูกต้อง ทำให้เจ้าของรถต้องควักเงินไปกับค่าซ่อม หรือค่าเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์อยู่บ่อย ๆ

    ดังนั้นแนะนำให้ทำประกันอะไหล่รถยนต์เอาไว้เพื่อความอุ่นใจ ซึ่งตามปกติแล้วประกันประเภทนี้ จะให้ความคุ้มครองรถยนต์ที่มีอายุไม่เกิน 10 ปี หรือ 15 ปี มีเลขไมล์รถยนต์ไม่เกิน 200,000 กิโลเมตร (ขึ้นอยู่กับประเภทรถยนต์)

  • 2. รถหมดประกันจากศูนย์

    เมื่อใช้รถยนต์ไปประมาณ 3-5 ปี รถยนต์แทบทุกคันจะเริ่มหมดประกันจากศูนย์ หากเกิดความเสียหายต่อตัวรถ จะต้องจ่ายค่าซ่อมรถหรือเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์เองทั้งหมด โดยค่าซ่อมอาจมีราคาแพงหลักหมื่นไปจนถึงหลักแสน การทำประกันอะไหล่รถยนต์เอาไว้ จึงถือว่าตอบโจทย์และช่วยแบ่งเบาภาระได้มากกว่า

  • 3. รถยนต์เกิดความผิดปกติ

    รถยนต์เปรียบเสมือนร่างกายของมนุษย์ มีปกติมีเสื่อมสภาพเป็นเรื่องธรรมดา หากเสื่อมหรือมีความผิดปกติ รถยนต์จะส่งสัญญาณเตือนผ่านหน้าปัดรถยนต์ หากเกิดอาการดังต่อไปนี้ แนะนำว่าควรทำประกันอะไหล่รถยนต์โดยด่วน

ขอย้ำอีกครั้งว่าประกันอะไหล่รถยนต์มีความจำเป็นมาก ๆ เพราะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะค่าซ่อมรถหรือค่าเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์ได้ค่อนข้างมาก แต่ถึงอย่างนั้นก็ควรเช็คค่าเบี้ย และเปรียบเทียบความคุ้มครองให้ดีก่อน ว่าตอบโจทย์ ตรงใจคุณและรถยนต์คันโปรดมากแค่ไหน เพื่อให้คุณได้รับความคุ้มครองที่ใช่ ราคาที่ชอบยังไงล่ะ

คำจำกัดความ
​​บุคคลภายนอก ​บุคคลที่มิได้เป็นคู่กรณี หรือคู่สัญญา แต่อาจมีสิทธิเกี่ยวข้อง, บุคคลที่สาม
​แปรปรวน ​เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอดเวลา
​หน้าปัดรถยนต์ ​สิ่งที่ช่วยเตือนให้ผู้ขับขี่รับรู้ถึงความผิดปกติของเครื่องยนต์ในระบบต่าง ๆ​

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่