วิธีเช็คสิทธิประกันสังคม บอกครบทุกสถานะ เช็คเลย !

แชร์ต่อ
ชี้เป้า ! วิธีเช็คสิทธิประกันสังคม ด้วยตัวเอง

พูดถึงเรื่อง “ประกันสังคม”​ ที่คุณถูกหักไปจากเงินเดือนทุกเดือน เพื่อเป็นหลักประกันความมั่นคงให้กับผู้ประกันตน เคยสงสัยมั้ยว่ามีวิธี เช็คสิทธิประกันสังคม ยังไง และเช็กอะไรได้บ้าง ? หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่สงสัย และกำลังหาวิธีเช็คอยู่ล่ะก็ MrKumka ได้รวบรวมขั้นตอนต่าง ๆ มาให้แล้วเกี่ยวกับเรื่องนี้ ลูกจ้าทุกคนต้องรู้เพื่อสิทธิ์์ของคุณไปดูพร้อม ๆ กันได้เลย

ชี้เป้า ! วิธีเช็คสิทธิประกันสังคมด้วยตัวเอง

เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น การเช็คสิทธิ์ประกันสังคมก็ง่ายตามไปด้วย เพราะคุณสามารถเช็คผ่านช่องทางออนไลน์ได้ทันที แถมยังเช็คได้ตลอดเวลาตามต้องการอีกด้วย ไม่เหมือนกับเมื่อก่อนที่ต้องเดินทางไปที่สำนักงานประกันสังคมในพื้นที่เพื่อยื่นเรื่อง หรือโทรไปที่เบอร์ 1506 ของประกันสังคม ซึ่งบอกเลยว่าวุ่นวายมาก ๆ โดยวิธีการเช็คผ่านช่องทางออนไลน์ ก็มีขั้นตอนดังต่อไปนี้

ตรวจสอบสิทธิ์ประกันสังคมผ่านเว็บไซต์

  1. คลิกเข้าไปที่หน้า เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม จากนั้นกรอกรหัสผู้ใช้งานและรหัสผ่าน จากนั้นคลิก “เข้าสู่ระบบ”
  2. เว็บไซต์จะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับผู้ประกันตน ว่าเป็นผู้ประกันตนมาตราอะไร เลขบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งในส่วนนี้สามารถเลือกดูข้อมูลต่าง ๆ ได้ตามต้องการ

เช็คสิทธิ์ประกันสังคมผ่านแอปฯ

หากต้องการเช็คหรือตรวจสอบสิทธิ์ประกันตนผ่านแอปพลิเคชัน ก่อนอื่นต้องทำการดาวน์โหลดแอปฯ SSO คอนเน็ค ให้เรียบร้อยก่อน โดยตัวแอปฯ รองรับทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android จากนั้นทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ได้เลย

  1. กรอกเลขบัตรประชาชนพร้อมรหัสผ่าน และคลิกที่ “เข้าสู่ระบบ”
  2. แอปฯ จะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับผู้ประกันตน เช่น ชื่อ-นามสกุล โรงพยาบาลที่สามารถใช้สิทธิ์ได้ ยอดเงินสมทบชราภาพ และสิทธิ์ทำฟัน โดยสามารถคลิกเลือกเช็คสิทธิ์ที่ต้องการได้อย่างอิสระ

ผู้ประกันตนสามารถใช้สิทธิ์ประกันสังคมอะไรบ้าง ?

ในฐานะที่คุณเป็นผู้ประกันตน จะต้องทำความเข้าใจให้ดีว่าสามารถใช้สิทธิ์อะไรได้บ้าง ซึ่งเราก็ได้รวบรวมมาให้เช็คลิสต์ทั้งผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 โดยมีรายละเอียดดังนี้

ผู้ประกันตนสามารถใช้สิทธิ์ประกันสังคมอะไรบ้าง ?

กรณีเจ็บป่วย

เงื่อนไขการใช้สิทธิ์ประกันสังคมกรณีเจ็บป่วย หรือได้รับอันตรายใด ๆ ก็ตาม ประกอบกับผู้ประกันตนส่งเงินสมทบมาไม่น้อยกว่า 3 เดือน ภายใน 15 เดือนก่อนเจ็บป่วย สามารถใช้สิทธิ์ค่ารักษาพยาบาลที่เลือกไว้ ตั้งแต่เริ่มจนสิ้นสุดการรักษา โดยไม่ต้องเสียเงินเองสักสตางค์เดียว นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการปลูกถ่ายอวัยวะ ค่าทำฟัน บำบัดไต และเงินทดแทนรายได้ขณะเจ็บป่วยด้วย

กรณีทุพพลภาพ

เงื่อนไขการใช้สิทธิ์ประกันสังคมกรณีทุพพลภาพ ผู้ประกันตนต้องส่งเงินสมทบมาไม่น้อยกว่า 3 เดือน ภายใน 15 เดือนก่อนจะทุพพลภาพ ซึ่งจะได้รับค่าใช้จ่ายดังนี้

  • ค่าใช้จ่ายในการฟื้นฟูสมรรถภาพทางกาย ทั้งร่างกาย จิตใจ จำนวนไม่เกิน 40,000 บาทต่อราย
  • ค่าอวัยวะเทียม และค่าอุปกรณ์
  • ค่าพาหนะรับ-ส่งผู้ทุพพลภาพ 500 บาทต่อเดือน

กรณีเสียชีวิต

เงื่อนไข คือ ผู้ประกันตนต้องส่งเงินสมทบมาไม่น้อยกว่า 1 เดือน ภายใน 6 เดือนก่อนเสียชีวิต โดยจะได้รับค่าใช้จ่ายดังนี้

  • ค่าทำศพ 4,000 บาท
  • เงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิต

กรณีคลอดบุตร

เงื่อนไข คือ ผู้ประกันต้องส่งเงินสมทบมาไม่น้อยกว่า 7 เดือน ภายใน 15 เดือนก่อนคลอด โดยจะได้รับค่าใช้จ่ายดังนี้

  • ค่าคลอดบุตรแบบเหมาจ่าย ไม่จำกัดจำนวนครั้ง เบิกได้ 13,000 บาทต่อครั้ง
  • ผู้ประกันตนฝ่ายหญิงจะได้รับเงินสงเคราะห์การหยุดงาน เพื่อการคลอดบุตรในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างเฉลี่ย เป็นเวลา 90 วัน (เบิกได้ไม่เกิน 2 ครั้ง)
  • ค่าตรวจและรับฝากครรภ์ ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานประกันสังคมประกาศกำหนด

กรณีชราภาพ

ผู้ประกันตนจะได้รับก็ต่อเมื่ออายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ และสิ้นสุดการเป็นผู้ประกันตนของประกันสังคม โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • อายุครบ 55 ปี สมทบไม่ครบ 180 เดือน (15 ปี)​ ได้บำเหน็จ
  • อายุครบ 55 ปี สมทบตั้งแต่ 180 เดือนขึ้นไป (15 ปี) ได้บำนาญ
  • หากค่าจ้างเกินกว่าเดือนละ 15,000 บาท สมทบไม่เกิน 180 เดือน จะได้บำนาญเดือนละ 3,000 บาท หากส่งเกิน 180 เดือน จะได้เพิ่มปีละ 225 บาท

กรณีเงินสงเคราะห์บุตร

เงื่อนไข คือ ผู้ประกันตนต้องส่งเงินสมทบ 12 เดือน ภายใน 36 เดือนก่อนมีบุตรจะคลอด โดยมีรายละเอียด คือ บุตรตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 ปีบริบูรณ์ จะได้รับเงินสงเคราะห์บุตร 600 บาทต่อเดือนต่อคน ครั้งละไม่เกิน 3 คน

กรณีว่างงาน

เงื่อนไข คือ ผู้ประกันตนต้องส่งเงินสมทบ 6 เดือน ภายใน 15 เดือนก่อนว่างงาน โดยประกันสังคมจะจ่ายให้กับผู้ประกันตน 3 กรณี ได้แก่

  • กรณีเลิกจ้าง ได้เงินคนว่างงาน 50% ของค่าจ้าง ปีละไม่เกิน 180 วัน (6 เดือน)
  • กรณีลาออก ได้เงินคนว่างงาน 30% ของค่าจ้าง ปีละไม่เกิน 90 วัน (3 เดือน)
  • เหตุสุดวิสัย ได้เงินคนว่างงาน 50% ของค่าจ้าง ปีละไม่เกิน 180 วัน (6 เดือน)

เห็นแล้วใช่มั้ยว่า สิทธิ์ประกันสังคมที่คุณพึงจะได้รับมีเยอะแยะมากมาย หากต้องการเช็คว่าตัวเองมีสิทธิ์ หรือสามารถใช้สิทธิ์อะไรได้บ้าง เข้าเงื่อนไขแล้วหรือยัง สามารถเช็คตามวิธีที่เรานำมาบอกต่อเมื่อข้างต้น ได้ทั้ง 2 ช่องทาง คือ ผ่านเว็บและผ่านแอปฯ จะเช็คผ่านช่องทางไหนก็ได้ ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของคุณ

เชื่อว่าหลายคนคงเกิดความสงสัยอยู่ไม่น้อย ว่าทำไมถึงต้องเช็คสิทธิ์ประกันสังคม ทั้ง ๆ ที่เป็นสิทธิ์ที่ผู้ประกันตนได้รับอยู่แล้ว เป็นเพราะว่าการเช็คสิทธิ์จะช่วยให้คุณสามารถใช้สิทธได้อย่างคุ้มค่า กับค่าเบี้ยประกันที่จ่ายในแต่ละเดือน บางคนอาจไม่รู้ว่าสามารถใช้สิทธิ์ในการทำฟัน หรือใช้สิทธิ์กรณีว่างงานได้ ก็อาจทำให้เสียสิทธิ์ไปอย่างน่าเสียดาย

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่