7 ไลฟ์สไตล์การดูแลสุขภาพดี ปรับวิถีชีวิตเพื่อความแข็งแรงของร่างกายและจิตใจ

แชร์ต่อ
ทริคการปรับไลฟ์สไตล์ให้สุขภาพดี กับ MrKumka.com

รู้ไหมว่า ? แค่ปรับไลฟ์สไตล์ ก็สุขภาพดีขึ้นได้ ใครที่อยากให้รางวัลสักอย่างกับชีวิต การมอบ “สุขภาพที่ดี” นับเป็นของขวัญที่ดีที่สุดเลยล่ะ แค่ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของตัวเองวันละนิด วันละหน่อย เปลี่ยนให้สุขภาพกายและสุขภาพใจดีขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ อะไรบ้างที่ต้องปรับ ยากไหม ? ไปหาคำตอบพร้อม ๆ กับเรา MrKumka ได้เลย

แชร์ 7 ทริค ปรับไลฟ์สไตล์สุขภาพดี

สุขภาพดีสร้างได้ ไม่ยาก และเราได้รวบรวม 7 ทริคปรับไลฟ์สไตล์ วิธีดูแลสุขภาพให้สุขภาพดีและสง่างามชะลอวัย อ่อนกว่าวัย มอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับชีวิต มาให้คุณนำไปเป็น “แนวทาง” ในการดูแลสุขภาพกาย และสุขภาพใจเรียบร้อยแล้ว ไปดูกันเลย

  • 1. ทานอาหารที่มีประโยชน์

    “อาหารที่มีประโยชน์” ในความคิดของใครหลาย ๆ คน คงหนีไม่พ้นผัก ผลไม้ หรืออาหารรสชาติจืด ๆ ไม่จัดจ้านใช่ไหมล่ะ ? แต่จริง ๆ แล้วไม่จำเป็นต้องฝืนการทานอาหารของตัวเองขนาดนั้น ขอเพียงแค่ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ แม้จะไม่ชอบกินผัก ควรเติมผักเข้าไปนิด ๆ หน่อย ๆ ในทุกมื้ออาหาร เพียงเท่านี้จะช่วยให้ร่างกายลดความเสี่ยงต่อการ “ขาดสารอาหาร และโรคภัยไข้เจ็บ” ได้แล้ว

  • 2. ดื่มน้ำที่สะอาด ปลอดภัย

    น้ำดื่มที่สะอาด ปลอดภัย ไม่ได้หมายถึง “น้ำแร่” เพียงเท่านั้น แต่ยังหมายถึงน้ำที่มีแหล่งที่มาชัดเจน ไม่ปนเปื้อน เพราะการดื่มน้ำที่ไม่ปลอดภัย อาจนำมาซึ่งโรคภัยต่าง ๆ เช่น ท้องร่วง อหิวาตกโรค โปลิโอ และตับอักเสบเอ หากอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่แน่ใจว่าน้ำสะอาดไหม บวกกับไม่สามารถหาน้ำสะอาดได้ แนะนำให้ “ต้ม” อย่างน้อย 1 นาที เพื่อทำลายสิ่งมีชีวิตที่เป็นอันตราย จากนั้นปล่อยทิ้งไว้ให้เย็นแล้วค่อยดื่ม

  • 3. บริโภคน้ำตาลและเกลือให้น้อยลง

    การทานอาหารรสจัด อาจนำพา “โรค” ต่าง ๆ มาให้อย่างไม่รู้จบ โดยเฉพาะการทานอาหารที่มีรสเค็มหรือหวานมาก ๆ แม้จะอร่อยถูกปาก แต่ไม่ถูกใจสุขภาพเลยสักนิด

    • อาหารรสเค็มจัด

      กลุ่มอาหารที่มี “โซเดียมสูง” เสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง แถมยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วย แนะนำให้ “ลด” การบริโภคให้เหลือเพียง 5 กรัมต่อวัน หรือเทียบเท่า 1 ช้อนชา ฟังแบบนี้หลายคนเริ่มยิ้มละ เพราะ ‘คิด’ ว่าเป็นปกติ ทานนิด ๆ หน่อย ๆ ไม่ถึงครึ่งช้อนชาด้วยซ้ำ

      แต่คิดดี ๆ คิดอีกรอบ “โซเดียม” ในที่นี้ ไม่ได้มีแค่ในเกลือเท่านั้น แต่ยังเหมารวมถึงซีอิ๊ว น้ำปลา หรือเครื่องปรุงอื่น ๆ อีกมากมาย ที่มีล้วนมีส่วนผสมของโซเดียมสูงทั้งนั้น เมื่อรู้แบบนี้แล้วยังจะยิ้มได้อยู่ไหม ?

    • อาหารรสหวานเกินพอดี

      ในทางกลับกันหากไม่ทานอาหารรสเค็มแต่ทานอาหารรสหวาน จะเสี่ยงต่อการฟันผุ น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น และโรคร้ายแรงอื่น ๆ มากมาย แนะนำให้บริโภคน้อยกว่า 5% ของพลังงานทั้งหมดที่ได้รับ หรือจะ ‘ลด’ ขนมขบเคี้ยว ลูกอม หรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล แบบนี้จะถือว่าช่วยลดปริมาณน้ำตาลได้เช่นเดียวกัน

  • 4. ลดปริมาณ ‘ไขมัน’ ที่เป็นอันตราย

    “ไขมัน” เมื่อทานเข้าไปมาก ๆ จะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เช่นกัน แนะนำให้ทาน ‘น้อยกว่า’ 30% ของพลังงานทั้งหมดที่ได้รับ เพราะจะช่วยในเรื่องของ “น้ำหนัก” ที่ไม่ดีต่อสุขภาพมาก ๆ และ “ไขมันไม่อิ่มตัว” จะดีกว่าไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์ โดย WHO ให้คำแนะนำมาดังนี้

    • ลดไขมันอิ่มตัวให้ ‘น้อยกว่า’ 10% ของพลังงานทั้งหมดที่ได้รับ
    • ลดไขมันทรานส์ให้ ‘น้อยกว่า’ 1% ของพลังงานทั้งหมดที่ได้รับ
  • การปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิต  ช่วยให้สุขภาพกาย และสุขภาพใจแข็งแรงได้

    5. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

    การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอถือเป็นเรื่องสำคัญ และส่งผลต่อสุขภาพโดยตรง เพราะจะช่วย “เติมพลัง” ให้ทั้งร่างกายและจิตใจ ช่วยให้ร่างกายมีเวลาในการซ่อมแซมเซลล์ และกำจัดของเสียออกจากร่างกาย นอกจากนี้ยังส่งผลต่อ “ความจำ” หากอดนอนบ่อย ๆ หรือนอนน้อยอยู่เสมอ จะทำให้เกิดอาการหลงลืมได้ง่าย

  • 6. ไม่สูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์

    แม้หลายคนจะบอกว่า “การสูบบุหรี่ช่วยคลายเครียดได้” แต่รู้ไหมว่า ? บุหรี่นั้นนำพาโรคภัยต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกายด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นโรคหลอดเลือด โรคปอด โรคหัวใจ แถมยังเป็น ‘ภัย’ ต่อบุคคลรอบข้างอีกด้วย นอกจากนี้ “การดื่มแอลกอฮอล์” ยังนำไปสู่ปัญหาสุขภาพมากมายได้ไม่แพ้กัน เช่น ความผิดปกติทางจิต ซึ่งส่งผลด้านลบต่อการแสดงออกทางร่างกาย

    บางคนนอกจากจะติดสุราแล้ว ยังอาจเสี่ยงต่อการเป็น “โรคไม่ติดต่อ” มากมาย ได้แก่ มะเร็งบางชนิด ตับแข็ง โรคหัวใจ รวมถึงได้รับบาดเจ็บจากการขาดสติ เผลอไปมีเรื่องชกต่อยกับใคร หรือขับรถในขณะที่มีแอลกอฮอล์อยู่ในร่างกาย

  • 7. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

    การออกกำลังกาย หรือการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างสม่ำเสมอ เช่น ทำงานบ้าน เดินทาง ทำกิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ จะช่วย “ลดความเครียด” ได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรง สุขภาพใจแจ่มใส แนะนำให้ผู้ที่มีอายุระหว่าง 18-64 ออกกำลังกาย ‘อย่างน้อย’ 150 นาทีตลอดทั้งสัปดาห์

เห็นแล้วใช่ไหมว่า ? การปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิต หั่นมาดูแลสุขภาพ ลดนั่นนิด เพิ่มนี่หน่อย ช่วยให้สุขภาพกาย และสุขภาพใจแข็งแรงได้อย่างไม่น่าเชื่อ ยังพาคุณชะลอวัย ห่างไกลความแก่ แถมยังช่วยพาให้คุณ ‘ห่างไกล’ จากโรคภัยต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องเข้า ๆ ออก ๆ โรงพยาบาลเป็นว่าเล่น แต่ควรเข้าบ้าง อย่างน้อยเป็นการ “ตรวจสุขภาพประจำปี”

หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ใช้ชีวิตไปวัน ๆ หมายความว่ากินตามใจฉัน อยากนอนตอนไหนนอน ไม่มีเป้าหมายในชีวิต ตื่นเช้าไปทำงาน สังสรรค์กับเพื่อน แล้วกลับบ้านมานอน หากวนลูปแบบนี้อยู่บ่อย ๆ อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ แนะนำให้พาตัวเองไปสูดบรรยากาศสดชื่น ออกกำลังกาย หรือเปลี่ยนอาหารการกินแบบค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไป จะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดี แข็งแรงมากขึ้นกว่าเดิมได้ง่าย ๆ ซึ่งการดูแลสุขภาพทางกาย ทางใจเป็นผลที่ดีต่อตัวคุณเอง ที่สำคัญอย่าลืมมองหาประกันสุขภาพ หรือประกันมะเร็งไว้ด้วย อุ่นใจกว่าหากมีประกัน เพราะอย่าลืม ! สุขภาพดีแค่ไหนก็เสี่ยงป่วยได้ทั้งกันทุกคน เปรียบเทียบประกันมะเร็งสำหรับคุณได้ที่นี่ MrKumka.com

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่