กระเป๋าเงินดิจิตอล (Digital Wallet) คืออะไร ? เข้าสู่ยุคของสังคมไร้เงินสด

แชร์ต่อ
กระเป๋าเงินดิจิตอล (Digital Wallet) คืออะไร ? เข้าสู่ยุคของสังคมไร้เงินสด

ก่อนหน้านี้ข่าวเงินดิจิตอลหนึ่งหมื่นได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม ทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่ากระเป๋าเงินดิจิตอลคืออะไร มีข้อดีเป็นยังไง ปลอดภัยไหม MrKumka ได้รวบรวม “ความรู้ทั่วไป” ที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้มาให้แล้ว

ชวนรู้จักกระเป๋าเงินดิจิตอลคืออะไร ?

“กระเป๋าเงินดิจิตอล” หรือที่หลายคนคุ้นเคยกันดี และเคยใช้งานมาก่อนอย่างแอปเป๋าตัง คือ “กระเป๋าสตางค์ที่เก็บเงินในรูปแบบดิจิตอล” เช่น เงินสด อิเล็กทรอนิกส์ หรือคริปโต เป็นการใช้จ่ายสินค้าหรือบริการผ่านอุปกรณ์ดิจิตอล นอกจากนี้ยังสามารถ “เติมเงินเข้ากระเป๋า” เพื่อโอนจ่ายค่าสินค้า บริการ หรือสามารถโอนเข้ากระเป๋าเงินของคนอื่น ๆ ได้เช่นกัน

ในเรื่องของ “ความปลอดภัย” ไม่ต้องกังวลเลยสักนิด เพราะมีความปลอดภัยขั้นสูง ช่วยลดความเสี่ยงจากการพกเงินสดติดตัวได้เป็นอย่างดี แถมในยุคที่โควิดแบบนี้ ยังช่วยลดการสัมผัสเงินสดจากคนอื่น ๆ ได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็น “ตัวกลาง” ที่ทำให้เราเดินทางเข้าสู่ “สังคมไร้เงินสด” ที่แท้จริง

ทำไมถึง ‘เชื่อ’ ว่ากระเป๋าเงินดิจิตอลปลอดภัย ?

หนึ่งในคำถามที่หลายคนยังคงสงสัย ว่าทำไมถึง ‘เชื่อ’ ว่าเงินดิจิทัลวอลเล็ตปลอดภัย สามารถใช้งานได้อย่างสบายใจ ต้องบอกแบบนี้ว่า กระเป๋าเงินดิจิตอลเป็นหนึ่งใน “ธุรกรรมทางการเงิน” ดังนั้นผู้ให้บริการจึงต้องมี “มาตรการความปลอดภัย” ที่เป็นมาตรฐานสากล สำหรับสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนหรือผู้ใช้บริการ

นอกจากจะช่วยปกป้องข้อมูลส่วนตัวจากผู้ให้บริการแล้ว ผู้ใช้ยังสามารถตั้งรหัสผ่านเพื่อป้องกันคนอื่นล้วงข้อมูลจากแอปฯ ได้เช่นกัน แม้ว่าจะเผลอทำโทรศัพท์หาย มั่นใจได้เลยว่าไม่มีใครสามารถนำเงินออกไปได้อย่างแน่นอน

กระเป๋าเงินดิจิตอลมีกี่ประเภท ?

ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่ากระเป๋าเงินดิจิตอลมีมานานมาก ๆ แล้ว แถมยังมีหลายประเภท โดยแบ่งออกเป็น 5 ประเภทหลัก ๆ แยกออกเป็น 2 กลุ่ม เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น ดังรายละเอียดต่อไปนี้

Hot Wallets

หรือ “กระเป๋าร้อนพร้อมใช้” มีการเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตเพื่อใช้งาน โดดเด่นในเรื่องของความสะดวก รวดเร็ว เนื่องจาก “ออนไลน์” อยู่ตลอด แบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ ดังนี้

  1. แอปพลิเคชันบนมือถือ (Mobile Wallet)

    สามารถเข้าถึงได้ง่าย ทำธุรกรรมได้สะดวก นอกจากนี้ยังไม่ต้องใช้รหัสสาธารณะ แต่อาจมีปัญหาด้านความปลอดภัย อาจโดนแฮ็กได้ง่าย กรณีที่ทำโทรศัพท์หายอาจถูกขโมยเงินได้ง่ายด้วย

  2. โปรแกรมบนคอมพิวเตอร์

    ปลอดภัยกว่าแบบ Mobile Wallet เนื่องจากเป็นการจัดเก็บ Private Key ในฮาร์ดไดร์ฟ ที่มีความปลอดภัย โอกาสถูกแฮ็กน้อย เนื่องจากข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมด ถูกเก็บอยู่ในฮาร์ดไดร์ฟที่คุณสามารถเข้าถึงได้เท่านั้น

  3. ใช้งานผ่านเว็บไซต์ (Web-based Wallet)

    ใช้งานผ่านเว็บบราวเซอร์บบนคอมพิวเตอร์หรือมือถือ เข้าถึงได้ผ่านเว็บไซต์เพียงพิมพ์ URL ไม่ต้องดาวน์โหลดแอพฯ ทำให้สะดวกในการใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ อย่างไรก็ตาม ในเรื่องความปลอดภัยจะน้อยกว่าเข้าผ่านแอพฯ เพราะจะขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มนั้น ๆ

Cold Wallets

หรือ “กระเป๋าเย็นวางใจ” สามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตก่อน แถมยังสามารถจับต้องได้ โดยแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ดังนี้

  1. อุปกรณ์สำหรับเก็บเงินดิจิตอลโดยเฉพาะ (Hardware Wallets)

    ส่วนใหญ่มักอยู่ในรูปแบบ USB เป็นกระเป๋าเงินดิจิตอลที่ปลอดภัยมากที่สุดในตอนนี้ แถมยังทำให้สินทรัพย์ทั้งหมดของคุณ ‘ออฟไลน์’ ไม่เสี่ยงต่อการโดนแฮ็ก

  2. การคัดลอก Private Key ไว้บนกระดาษ แล้วเก็บไว้กับตัว (Paper Wallet)

    ช่วยป้องกันการถูกแฮ็กได้เป็นอย่างดี แต่มีความเสี่ยงค่อนข้างสูง กรณีที่ทำกระดาษหายจะเท่ากับว่า ‘สินทรัพย์’ ของคุณได้หายไปด้วยเช่นกัน

ข้อดีของ “กระเป๋าเงินดิจิตอล”

กระเป๋าเงินดิจิตอลมีกี่ประเภท กับ MrKumka.com

หลังจากทำความเข้าใจความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกระเป๋าเงินดิจิตอลมาพอสมควรแล้ว เรามาดูข้อดีกันต่อเลยดีกว่า เพื่อให้คุณเข้าใจและเข้าถึง “สังคมไร้เงินสด” มากขึ้น

  • ใช้จ่ายสะดวก

    ครอบคลุมทุกการใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นจ่ายบิล เติมเงิน ช้อปปิ้งออนไลน์ ฯลฯ ซึ่งสามารถทำธุรกรรมผ่านสมาร์ตโฟน หรืออุปกรณ์ดิจิตอลอื่น ๆ ได้ทุกที่ ทุกเวลา

  • รวดเร็ว ลื่นไหล

    Digital wallet เหมาะสำหรับคนใจร้อน ใจเร็ว พร้อมโอน เพียงแตะเข้าแอปฯ จะสามารถชำระเงิน หรือโอนเงินได้ทันที แถมขั้นตอนไม่ยุ่งยาก แถมยังช่วยลดเวลาในการทำธุรกรรมแบบเดิม ๆ ได้อีกด้วย

  • เชื่อมโยงกับบริการดิจิตอลต่าง ๆ

    หลายต่อหลายครั้งที่ตัวแอปฯ มักนำเสนอบริการที่น่าสนใจ แถมยังเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มต่าง ๆ ทำให้คุณทำธุรกรรมด้านต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ และครอบคลุมมากกว่าเดิม โดยไม่ต้องสลับไปหน้าแพลตฟอร์มอื่น ๆ ให้เสียเวลา

นอกจากนี้หลายคนยังสับสนระหว่าง e-wallet และ digital wallet ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ได้ต่างกันมากนัก เพียงแต่อย่างหลังจะมีความทันสมัยและครอบคลุมมากกว่า เพราะช่วยในการเก็บสินทรัพย์ดิจิตอล และฟังก์ชันการทำงานที่หลากหลายมากกว่า เรียกได้ว่าตอบโจทย์ความสะดวกสบายได้มากยิ่งขึ้น

ทั้งหมดนี้คือรายละเอียดของ “กระเป๋าเงินดิจิทัล” ที่กำลังได้รับความสนใจอยู่ในปัจจุบัน แต่ไม่ว่ายังไงก็ตามกระเป๋าเงินรูปแบบนี้ยังมี “ข้อเสีย” บางอย่าง คือต้องใช้อุปกรณ์ดิจิตอลในการเข้าถึง แถมยังมี “ความเสี่ยง” ในการถูกโจรกรรมข้อมูลทางการเงิน ดังนั้นหากคิดจะ ‘ยัด’ ทุกอย่างเข้าไป ควรมั่นใจว่าได้รับการป้องกันเป็นอย่างดี และไม่เผลอคลิกลิงก์อะไรมั่ว ๆ ไม่อย่างนั้นอาจต้องมานั่งปาดน้ำตากันทีหลัง

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่