ใช้รถป้ายแดงทำไมถึงโดนค่าปรับ กับกฎหมายรถป้ายแดง 2567 ที่ควรรู้

แชร์ต่อ
ใช้รถป้ายแดงทำไมถึงโดนค่าปรับ กับกฎหมายรถป้ายแดง 2567 ที่ควรรู้ | มิสเตอร์ คุ้มค่า

ใคร ๆ ก็บอกว่ามีรถทำให้เดินทางไปไหนมาไหนสะดวก แต่สำหรับรถป้ายแดงในช่วงแรก ๆ ในการใช้รถใหม่อาจไม่เป็นอย่างนั้น เพราะมีข้อจำกัดที่เจ้าของกฎจราจรที่เจ้าของรถต้องรู้ ไม่ว่าจะเป็นการขับรถป้ายแดงข้ามจังหวัด หรือรถป้ายแดงขับกลางคืน ล้วนมีข้อกฎหมายที่เจ้าของรถต้องให้ความสำคัญ ไม่อยากเจอค่าปรับรถทะเบียนป้ายแดงแบบไม่ทันตั้งตัว ตามไปไขข้อสงสัยเกี่ยวกับ “ กฎจราจรรถป้ายแดง “ ฉบับอัปเดตใหม่ปีนี้ 67 กันสักหน่อยในบทความนี้ ตามไปดูกันเลย

ใช้รถป้ายแดง มีอะไรบ้างที่ต้องรู้ ?

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อนว่า “ทะเบียนป้ายแดง“ เป็นป้ายชั่วคราวที่ทางกรมการขนส่งทางบกออกให้ เพื่อให้เจ้าของรถสามารถขับขี่ได้อย่างถูกกฎหมาย และเพื่อแสดงว่ารถคันดังกล่าว เป็นรถมือหนึ่งที่อยู่ระหว่างรอการจดทะเบียนป้ายขาว

และด้วยความที่รถป้ายแดง คือ “รถที่ใช้ทะเบียนชั่วคราว” ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีข้อห้ามตามกฎหมายรถป้ายแดง ซึ่งถ้าเจ้าของรถไม่ปฏิบัติตาม จะถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ถ้าอย่างนั้นตามไปดูข้อควรรู้เดียวกับรถใหม่ป้ายแดงกันเลย

รถป้ายแดงขับกลางคืนได้ไหม ?

ด้วยความที่ป้ายทะเบียนเป็นสีแดง จึงไม่เหมาะกับการขับขี่ในเวลากลางคืน เนื่องจากยากต่อการมองเห็นตัวเลขและตัวอักษรบนป้ายทะเบียน และอาจเป็นช่องว่างให้กลุ่มมิจฉาชีพนำรถไปใช้ก่ออาชญากรรม หรือทำสิ่งผิดกฎหมายได้

ดังนั้นทางกฎจราจรจึงได้กำหนดให้รถทะเบียนป้ายแดงทุกคัน ขับได้ในช่วงพระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตก หรือตั้งแต่เวลา 06.00 น. - 18.00 น. แต่ด้วยสภาพการจราจรต่าง ๆ จึงได้มีการขยายเวลาออกเป็น 06.00 น. - 20.00 น. กรณีที่ฝ่าฝืนจะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท

รถป้ายแดงข้ามจังหวัดได้ไหม ?

หากว่าตามกฎจราจร “รถป้ายแดงสามารถขับได้เฉพาะจังหวัดที่ระบุอยู่บนป้ายทะเบียนเท่านั้น” กรณีที่มีความจำเป็นต้องขับรถข้ามจังหวัด จะต้องได้รับอนุญาตและมีหลักฐานเป็นเอกสาร พร้อมลายเซ็นของนายทะเบียนเท่านั้น

ซึ่งตามปกตินายทะเบียนจะอนุญาตให้รถป้ายแดงขับออกต่างจังหวัด ครั้งละไม่เกิน 3-5 วัน (ตามความจำเป็น) เท่านั้น หากไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่มีเอกสารดังกล่าว เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจของตรวจ จะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท

จำเป็นต้องขับรถป้ายแดงข้ามจังหวัด ควรทำยังไง ?

อย่างที่บอกไปแล้วว่าหากต้องการขับรถป้ายแดงออกต่างจังหวัด จำเป็นจะต้องได้รับการอนุญาตจากนายทะเบียนก่อน โดยมีขั้นตอนง่าย ๆ ดังต่อไปนี้

  1. เดินทางไปที่กรมขนส่งทางบก
  2. ลงบันทึกเพื่อขออนุญาตใช้งานรถยนต์ข้ามจังหวัดจากนายทะเบียน
  3. เจ้าหน้าที่จะให้เอกสารเป็น “ใบอนุญาต” ติดตัว โดยพกคู่กับสมุดคู่มือประจำรถ เพื่อใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อถูกเรียกตรวจ
  4. ทำการบันทึกรายละเอียดการใช้งานทุกครั้งที่ขับรถป้ายแดง ไม่ว่าจะเป็นชื่อผู้ขับขี่, ระยะเวลาในการใช้งานรถทะเบียนป้ายแดง สถานที่หรือจุดหมายปลายทาง เป็นต้น

ขับรถป้ายแดง ต้องมีสมุดคู่มือประจำรถไหม ?

อีกหนึ่งข้อควรรู้ที่สำคัญมาก ๆ ของรถทะเบียนป้ายแดง คือ การพกสมุดคู่มือประจำรถยนต์เอาไว้ตลอดเมื่อใช้รถใช้ถนน เนื่องจากเป็นเอกสารสำหรับ “บันทึกข้อมูลการใช้รถป้ายแดง” ที่ผู้ขับขี่จำเป็นต้องบันทึกอย่างละเอียดทุกครั้ง

เพราะกฎจราจรระบุไว้ว่า “ให้ผู้ขับขี่บันทึกข้อมูลการใช้รถยนต์ลงในสมุดคู่มือประจำรถเสมอ” ไม่ว่าจะเป็นชื่อผู้ขับ ยี่ห้อรถ หมายเลขเครื่องยนต์ ระยะเวลาที่นำรถออกไปใช้ และระยะเวลาที่เดินทางถึงจุดหมายปลายทาง หากไม่มีการบันทึกรายละเอียดดังกล่าวเลย จะมีความผิดฐาน “ไม่ลงบันทึกการใช้รถ” มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

นอกจากจะให้ความสำคัญในเรื่องของ “กฎจราจร“ ที่เกี่ยวข้องกับรถป้ายแดง พร้อมปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดแล้ว การเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุม อย่างประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ก็เป็นตัวเลือกที่ดีมาก ๆ ซึ่งตามปกติ รถทะเบียนป้ายแดงจะมีประกันพ่วงมาให้เป็น “โปรโมชั่น” อยู่แล้ว แต่ถ้าอยากเลือกประกันรถป้ายแดงเอง มิสเตอร์ คุ้มค่า ยินดีมอบประกันชั้น 1 ราคาสบายกระเป๋า แถมให้ความคุ้มครองตอบโจทย์ให้คุณ เข้ามาเช็คราคาประกันรถยนต์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ใช้รถป้ายแดงได้กี่เดือน ?

ขอย้ำอีกครั้งว่า “ทะเบียนป้ายแดง = ทะเบียนชั่วคราว” ที่กรมการขนส่งทางบกออกให้ โดยจะออกให้กับบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น เพื่อให้สามารถนำรถออกไปขับได้อย่างถูกต้องตามกฎจราจร ซึ่งตามปกติแล้วจะสามารถใช้ทะเบียนป้ายแดงได้ “ไม่เกิน 30 วัน” นับจากวันที่รับรถจากศูนย์ จากนั้นจะต้องเปลี่ยนเป็นทะเบียนป้ายขาวทันที

หากตรวจพบว่ามีการใช้ทะเบียนป้ายแดงเกินระยะเวลาที่กำหนด จะถือว่ามีความผิดตาม พรบ.รถยนต์ พ.ศ.2522 ฐานใช้รถที่ยังไม่ได้จดทะเบียน จะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท

ทำไมรถป้ายแดงถึงมีข้อจำกัดทางกฎหมาย ?

หลายคนมองว่า “ทะเบียนป้ายแดง“ เป็นป้ายทะเบียนที่ออกโดยกรมการขนส่งทางบกโดยตรง ซึ่งถือเป็นหน่วยงานกำกับดูแลที่เชื่อถือได้ แต่ทำไมเมื่อซื้อรถป้ายแดงมาแล้ว ถึงมีข้อจำกัดในด้านกฎหมายเต็มไปหมด ช่วงแรก ๆ ที่ถอยรถใหม่มาจะขับไปไหนมาไหนก็ไม่สะดวก

คำตอบก็ยังคงเดิม คือ “ทะเบียนป้ายแดง = ทะเบียนชั่วคราว” และทางกรมการขนส่งทางบกก็ได้กำหนดให้ใช้ได้ไม่เกิน 1 เดือนหรือ 30 วันอยู่แล้ว ซึ่งหากแปลตาม “ความหมายในทางราชการ” จะหมายความว่ารถป้ายแดงนับเป็นรถที่ยังไม่มีการจดทะเบียนอย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ยังถือเป็นรถที่ยังไม่มีการเสียภาษีประจำปี หรือต่อภาษีรถยนต์ตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีกฎหมายออกมาควบคุมดูแลการใช้งาน ทั้งนี้ก็เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยนั่นเอง

ขับรถป้ายแดงข้ามจังหวัด ต้องระวังอะไรบ้าง ?

ขับรถป้ายแดงข้ามจังหวัด ต้องระวังอะไรบ้าง ? | มิสเตอร์ คุ้มค่า

หากมีความจำเป็นต้องขับรถป้ายแดงข้ามจังหวัด นอกจากจะต้องระวังในเรื่องของกฎจราจรแล้ว ยังมีเรื่องอื่น ๆ ที่ต้องระวังให้ดีด้วยเช่นกัน เนื่องจากเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยล้วน ๆ ซึ่งจะมีอะไรบ้าง ไปเช็คลิสต์พร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

  • 1. สภาพรถต้องพร้อมใช้งาน

    แม้จะเป็นรถใหม่ก็ควรตรวจสภาพรถให้พร้อมต่อการใช้งานเสมอ โดยเฉพาะยางรถยนต์, น้ำมันเครื่อง, เบรก เพราะถ้าหากชิ้นส่วนหรืออะไหล่ใด ๆ เสื่อมสภาพ เช่น ยางรถยนต์หมดดอก หรือเบรกไม่มีประสิทธิภาพ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้

  • 2. อุปกรณ์ความปลอดภัย

    เมื่อต้องขับรถออกต่างจังหวัดในเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยมาก่อน แม้จะเป็นรถใหม่เอี่ยมแต่ก็อาจมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ ดังนั้นการเตรียมเอุปกรณ์ความปลอดภัยให้พร้อม เช่น อุปกรณ์ปฐมพยาบาล,​ ไฟฉาย, ถังดับเพลิง หรืออื่น ๆ ก็มีความจำเป็นไม่น้อยเลย

  • 3. ศึกษากฎจราจรให้เข้าใจ

    ไม่ว่าจะเป็นรถป้ายแดงหรือรถป้ายไหน ๆ ก็ตาม การศึกษากฎจราจรอย่างละเอียดถือว่าจำเป็นมาก ๆ เพราะกฎระเบียบของแต่ละจังหวัด อาจมีความแตกต่างกันออกไป เช่น ความเร็วตามกฎหมายกำหนด, การใช้สัญญาณไฟเลี้ยว หรือแม้กระทั่งการจอดรถ

ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับปรับ และเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่รถป้ายแดง ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนเป็น “มือใหม่หัดขับ” จึงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ รวมถึงอย่าลืมปฏิบัติตามคำแนะนำต่าง ๆ เกี่ยวกับการขับรถป้ายแดงข้ามจังหวัด และรถป้ายแดงขับกลางคืนให้ครบถ้วน เพื่อความปลอดภัย และเลี่ยงค่าปรับแบบไม่รู้ตัว

ในความเป็นจริงแล้ว การใช้รถป้ายแดงไม่ได้ยุ่งยากหรือซับซ้อนอะไรเลย อาจจะมาพร้อมกับความอึดอัดเล็ก ๆ ที่ขั้นตอนตามกฎจราจรติดสอยห้อยตามไปด้วยทุกที่ แต่มันก็เพื่อความเป็นระเบียบในการใช้รถใช้ถนนเท่านั้น และด้วยความที่รถทะเบียนป้ายแดงเป็นรถใหม่ ที่อาจเป็น “รถคันแรก” ของใครหลาย ๆ คน การเลือกซื้อประกันที่ตอบโจทย์ ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ควรให้ความสำคัญ โดยเฉพาะประกันรถยนต์ชั้น 1 ราคาสูงก็จริง แต่แลกด้วยความคุ้มครองที่ครอบคลุมทุกเหตุไม่คาดฝัน ช่วยให้คุณสบายใจ ขับขี่ไร้กังวลได้ทุกเส้นทาง

คำจำกัดความ
​​มิจฉาชีพ ​การหาเลี้ยงชีพในทางที่ผิด, อาชีพที่ผิดกฎหมาย
​นายทะเบียน ​พนักงานผู้มีหน้าที่จัดทำและรักษาทะเบียน
​ติดสอยห้อยตาม ​คอยติดตามรับใช้, ไปไหนก็ไปด้วย​

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่