นกขี้ใส่รถ ทำลายสีรถมากกว่าที่คิด คุณต้องรับมือยังไง ?

แชร์ต่อ
​​เมื่อ​​นกขี้ใส่รถ​​ทำลายสีรถมากกว่าที่คิด คุณต้องรับมือยังไง​ ? | มิสเตอร์ คุ้มค่า

รู้หรือไม่ว่า.. จอดรถไว้แม้ไม่เกิดอุบัติเหตุแต่สีรถก็เสียหายได้จากปัญหานกขี้ใส่รถ หนึ่งในประเด็นที่หลาย ๆ คนมองข้ามหรือมองว่า “เป็นเรื่องเล็กน้อย” กันนกขี้ บอกเลยว่าสร้างปัญหาให้รถยนต์คู่ใจได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะขี้นกเป็นหนึ่งในศัตรูตัวร้ายของสีรถยนต์ มิสเตอร์ คุ้มค่า จึงได้รวบรวมวิธีป้องกันนกขี้ใส่รถ และรายละเอียดอื่น ๆ เกี่ยวกับนกขี้ใส่รถยนต์มาให้เรียบร้อยแล้ว ไปทำความเข้าใจเพิ่มเติมกันเลย

ทำไมขี้นกถึงเป็นอันตรายต่อสีรถยนต์ ?

หลายคนมองว่า “ขี้นก” เป็นเรื่องขี้ปะติ๋ว ไม่มีอะไรน่ากังวลเลยสักนิด แต่จริง ๆ แล้วมันคือ “ศัตรูคู่แค้น” ของสีรถยนต์คู่ใจของคุณเลยล่ะ เนื่องจากขี้นกประกอบด้วย “กรดยูริก” ซึ่งมีค่าความเป็นกรดอยู่ที่ 3-4 pH เมื่อเทียบกับน้ำปกติจะมีค่า pH อยู่ที่ 7 แน่นอนว่าเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่านกแต่ละตัวกินอะไรเข้าไปบ้าง และสิ่งที่กินเข้าไปนั้น อาจมีค่ากรดและค่าด่างสูงพอที่จะทำร้ายสีรถยนต์ได้ในอนาคต

ยิ่งปล่อยทิ้งไว้นานมากเท่าไหร่ คราบขี้นกก็จะยิ่งฝังลึกมากขึ้นเท่านั้น มากไปกว่านั้นหากนกขี้ใส่ฝากระโปรงรถแล้วล่ะก็ เตรียมรับแรงกระแทกชุดใหญ่ได้เลย เพราะคราบนกพิราบขี้ใส่รถจะขยายใหญ่กว่าเดิม เนื่องจากความร้อนจากข้างใต้ฝากระโปรงยังไงล่ะ

วิธีป้องกันไม่ให้นกมาขี้ใส่รถ ทำได้อย่างไร ?

ในกรณีที่ที่พักอาศัยของคุณมีนกพิราบหรือนกชนิดต่าง ๆ ค่อนข้างเยอะ วิธีป้องกันไม่ให้นกมาขี้ที่ดีที่สุด คือ “ขับไล่” พวกมันออกไป แต่จะต้องไล่ด้วยวิธีไหนที่เห็นผลเกินคาด ตาม มิสเตอร์ คุ้มค้า ไปดูกันเลย!

  • 1. กำจัดรังนก

    วิธีขับไล่นกพิราบหรือนกชนิดอื่น ๆ ให้สิ้นซาก เพื่อป้องกันนกขี้ใส่รถที่ดีที่สุด ก็คือการกำจัดรังของพวกมันซะ! แนะนำว่าควรแต่งตัวให้มิดชิด และควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสที่มากับนก

  • 2. ติดตาข่ายกันนก

    อีกหนึ่งไอเท็มน่าสนใจ ที่ช่วยกันนกขี้ใส่รถยนต์ได้เป็นอย่างดี คือ “ตาข่าย” เพียงแค่นำมาขึงบริเวณช่องว่างระหว่างเพดาน ระเบียง หรือช่องว่างตามจุดที่ต้องการของโรงจอดรถ ก็ช่วยป้องกันไม่ให้นกพิราบขึ้ใส่รถได้ในระดับหนึ่งแล้วล่ะ

  • 3. ทาจาระบีบริเวณที่นกเกาะ

    บอกไว้ตรงนี้เลยว่า “นกไม่ชอบกลิ่นจาระบี” หากนำไปทาบริเวณที่นกชอบเกาะ เช่น หลังคาโรงจอดรถ รั้วบ้าน ประตูหน้าบ้าน ฯลฯ รับรองว่าไล่นกได้ผลดีเชียวล่ะ

อย่าปล่อยให้นกพิราบขี้ใส่รถ ถ้าไม่อยากเสี่ยงติดโรคต่อไปนี้

แค่นกชอบมาขี้ใส่รถก็เป็นปัญหากวนใจมากพออยู่แล้ว แต่มันกวนใจได้มากกว่านั้นอีก เพราะ “ขี้นกเป็นพาหะนำโรคชั้นเยี่ยม” โดยเฉพาะขี้นกพิราบ การหาหนทางป้องกันนกขี้ใส่รถโดยเร็ว จึงไม่ใช่แค่เพื่อปกป้องรถยนต์สุดรักสุดหวงเท่านั้น แต่ยังเพื่อสุขภาพของคุณและคนที่คุณรักอีกด้วย แต่จะมีโรคอะไรบ้าง ? ตามไปดูกันเลย

  • ไข้หวัดนก เกิดจากการสัมผัสสิ่งคัดหลั่งของนก เช่น น้ำมูก น้ำลาย หรือจากสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยเชื้อไวรัส อาการส่วนใหญ่ที่พบ คือ เหนื่อยหอบเนื่องจากปอดอักเสบ ท้องเสีย บางรายอาจมีอาการชักร่วมด้วย
  • โรคฮิสโตพลาสโมสิส เป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับ “ปอด” เกิดจากเชื้อราจากสัตว์ปีกที่แพร่เชื้อทางอากาศ อาการเบื้องต้น คือ เหนื่อยหอบ มีไข้ ไอ นอกจากนี้ยังเป็นอันตรายต่อต่อมหมวกไตอีกด้วย
  • โรคคริปโตคอกโคสิส หากคุณเผลอไปโดนขี้นกพิราบ หรือโดนนกขี้ใส่ จะทำให้ “เชื้อราคริปโตคอกโคสิส” เข้าสู่ร่างกายทันที ทำให้สมองและปอดอักเสบ คลื่นไส้ ไอ ปวดหัว และมีไข้ (บางคนอาจมีอาการเจ็บหน้าอกร่วมด้วย)
  • โรคซิตตาโคสิส เกิดจากไวรัสที่มีชื่อว่า Chalamydia Psittaci สามารถติดต่อได้ทางการหายใจ หรือเมื่อสัมผัสกับนก อาการเบื้องต้น คือ หนาวสั่น มีไข้ ปวดศีรษะ และมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อร่วมด้วย

แม้ว่าการหาวิธีกันนกขี้โดยเฉพาะนกพิราบขี้ใส่รถ จะเป็นเรื่องที่ควรทำอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันสีรถยนต์ไม่สวยงามดังเดิม การหาซื้อ “ประกันภัยรถยนต์” ที่ให้ความคุ้มครองตอบโจทย์ ก็เป็นเรื่องที่ควรทำมาก ๆ เช่นกัน เนื่องจากอุบัติเหตุไม่เลือกเวลาเกิด หากอยากได้รับความคุ้มครองที่ตอบโจทย์ เทียบราคาประกันชั้น1 ได้จนกว่าจะพอใจ มิสเตอร์ คุ้มค้า เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุดในตอนนี้!

นกพิราบขี้ใส่รถ ขจัดคราบยังไงดี ?

นกพิราบขี้ใส่รถ ขจัดคราบยังไงดี ? | มิสเตอร์ คุ้มค่า

หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่จอดรถใต้ต้นไม้ บ่อยๆ หรือจอดรถกลางแจ้งเป็นประจำ แล้วต้องเจอปัญหานกพิราบขี้ใส่เลอะเต็มไปหมด สำคัญที่สุดคือ เจอต้องรีบล้างออกให้หมด ยิ่งทิ้งไว้นานยิ่งล้างยาก แถมเสี่ยงที่จะเข้าเนื้อแลคเกอร์จนเอาไม่ออก ทำให้สีรถยนต์มีปัญหาตามมาในอนาคต วันนี้เราได้ลิสต์วิธีขจัดคราบสกปรกแบบหมดจดมาให้แล้ว ไปดูกันเลย

  • 1. ล้างด้วยน้ำสะอาด

    เมื่อพบเห็นนกขี้ใส่รถยนต์คู่ใจ บวกกับคราบดังกล่าวยังคงเปียกอยู่ มีวิธีล้างรถเองง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด แนะนำให้ใช้น้ำเปล่าทำความสะอาดไปก่อน เพื่อป้องกันคราบฝังแน่นบนสีรถ ด้วยการฉีดน้ำทำความสะอาด หรือใช้ฟองน้ำชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดบริเวณที่นกขี้ใส่ จากนั้นให้ใช้ “ผ้าไมโครไฟเบอร์” เช็ดให้แห้งสนิท เพื่อไม่ให้บริเวณดังกล่าวเกิดรอยด่างตามมาในอนาคต

  • 2. ล้างด้วยเบกกิ้งโซดา

    แนะนำให้ใช้เบกกิ้งโซดาประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำยาล้างจานและน้ำอุ่นเพียงเล็กน้อย จากนั้นนำส่วนผสมทั้งหมดไปใส่ในขวดสเปรย์ เพื่อฉีดลงบนขี้นก จากนั้นทิ้งไว้ 5-10 นาที ค่อยล้างออกด้วยน้ำเปล่า จากนั้นให้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดให้แห้งสนิททันที

  • 3. ล้างด้วยน้ำโซดา

    ให้เทโซดาลงตรงที่นกขี้ใส่ได้เลย จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 30-60 วินาที เพื่อให้กรดยูริกในโซดากัดกร่อนความเป็นกรดด่างของขี้นก แล้วค่อยเช็ดออกด้วยฟองน้ำหรือผ้าไมโครไฟเบอร์

  • 4. ใช้สเปรย์ทำความสะอาดรถยนต์

    เพียงฉีดสเปรย์บริเวณที่นกพิราบขี้ใส่ จากนั้นใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดทำความสะอาดจนขี้นกหลุดออก ซึ่งถือเป็นตัวเลือกที่ดีมาก ๆ เพราะสเปรย์ถูกออกแบบสำหรับทำความสะอาดพื้นผิวรถยนต์โดยเฉพาะ ดังนั้นจึงไม่เป็นอันตรายต่อสีรถยนต์แน่นอน

  • 5. ใช้บริการคาร์แคร์

    หากลองทำตามวิธีทั้ง 4 ข้อข้างต้นหมดแล้ว แต่ขี้นกยังคงฝังแน่น ไม่มีทีท่าว่าจะหลุดออกได้ง่าย ๆ วิธีที่ดีที่สุดคือการเลือกใช้บริการร้านทำความสะอาดรถยนต์ แต่จะต้องเป็นร้านที่มีความเชี่ยวชาญ รู้วิธีล้างรถอย่างถูกต้อง และมีบริการครอบคลุม เช่น ล้าง ขัดสี และเคลือบสีรถ

นกขี้ใส่รถสีแดงมากกว่า จริงแค่ไหน ?

ความเชื่อเรื่องรถมีมากมาย ไม่วายแม้กระทั่งเรื่องสีรถที่นกชอบขี้ใส่ ที่ “เขา” บอกมาว่านกพิราบขี้ใส่รถสีแดงเป็นอันดับแรก ๆ ไม่ใช่คำพูดลอยลม ที่พูดเอาสนุกหรอกนะ เพราะเรื่องนี้จริงจึงถึงขั้น “บริษัททำความสะอาดรถยนต์ของประเทศอังกฤษ” ได้ทำการวิจัยเป็นเรื่องเป็นราว จากการบันทึกจำนวนครั้งที่นกขี้ใส่รถยนต์ จำนวน 1,140 คัน ใน 5 เมืองของประเทศอังกฤษ

ซึ่งจากการวิจัยพบว่า “นกขี้ใส่รถสีแดงมากถึง 18% ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากกว่าสีอื่น” ดังนี้

  • นกขี้ใส่รถสีน้ำเงิน คิดเป็นสัดส่วน 14%
  • นกชอบมาขี้ใส่รถสีดำ คิดเป็นสัดส่วน 11%
  • นกพิราบขี้ใส่รถสีขาว คิดเป็นสัดส่วน 7%
  • นกพิราบขี้ใส่รถสีเขียว คิดเป็นสัดส่วน 1%

แน่นอนว่าเมื่อเห็นผลวิจัยออกมาแล้ว หลายคนคงปักธงว่าจะไม่ซื้อรถสีแดงแน่ ๆ แต่ในความเป็นจริงมันไม่ได้เกี่ยวกับทฤษฎีสีอะไรเลย แต่มันอยู่ที่ “การจอดรถ” มากกว่า! ยิ่งจอดในที่ที่มีนกอาศัยอยู่เยอะ ไม่ว่าจะใช้รถสีอะไรนกก็ขี้ใส่อยู่ดี เพราะฉะนั้นก่อนจอดก็ดูที่ดูทางให้ดีก่อน หรือถ้าหากบริเวณบ้านมีนกเยอะควรนำวิธีป้องกันไม่ให้นกมาขี้ ที่เรานำมาบอกต่อเมื่อข้างต้น ไปปรับใช้ซะ เพื่อรถยนต์คู่ใจและเพื่อสุขภาพของคุณเอง

เห็นแล้วใช่ไหม? ว่านกขี้ใส่รถไม่ใช่เรื่องขี้ ๆ เลยสักนิด เพราะนอกจาก “ขี้นก” จะสร้างปัญหาให้กับสีรถยนต์ในอนาคตแล้ว ยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพอีกด้วย ดังนั้นแนะนำให้นำทริคป้องกันนกขี้ใส่รถ มาใช้ควบคู่กับทริคขับไล่นก เช่น ทำลายรังนก นำจาระบีมาทาบริเวณที่นกชอบเกาะ เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้นกห่างหายจากหลังคารถคุณได้บ้างแล้วล่ะ

คำจำกัดความ
ผ้าไมโครไฟเบอร์ เป็นเส้นใยสังเคราะห์ ที่เล็ก และละเอียดกว่าเส้นใยที่ได้จากธรรมชาติ ถึง 10 เท่า
ขี้ปะติ๋ว เล็กน้อย, ไม่สำคัญ, ขี้ผง, จัอย
กรดยูริก สารที่เกิดจากกระบวนการทางเคมีในร่างกายตามธรรมชาติ ในขณะที่มีการสร้างหรือซ่อมแซมเซลล์ต่าง ๆ
จาระบี ผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับหล่อลื่นให้กับอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องจักรสำหรับงานอุตสาหกรรมที่ต้องใช้รับแรงดันและแรงกระแทกเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่