พาส่องราคาแบตเตอรี่รถไฟฟ้า แต่ละรุ่น ราคาเท่าไรกันบ้าง ?

แชร์ต่อ
ราคาแบตเตอรี่รถไฟฟ้า แต่ละรุ่น ราคาเท่าไรกันบ้าง ? | MrKumka.com

หัวใจสำคัญของ “รถยนต์ไฟฟ้า ev” คือ แบตเตอรี่ หากหมดอายุการใช้งานจำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ ซึ่งราคาแบตเตอรี่รถไฟฟ้านั้นสูงมาก ๆ ขึ้นอยู่กับต้นทุนวัตถุดิบ ค่าใช้จ่ายในการผลิต ความซับซ้อนของบรรจุภัณฑ์ และองค์ประกอบทางเคมี ราคาแบตรถไฟฟ้าบางรุ่นมีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนสูงถึง 900,000 บาท หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่อยากเป็นเจ้าของรถยนต์ ev จำเป็นต้องรู้อะไรบ้าง ? แบตเตอรี่รถไฟฟ้า ราคา เท่าไหร่ ? ตามไปทำความเข้าใจกันเลย!

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า มีกี่ประเภท ?

รถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสูงแตกต่างกันออกไป จริง ๆ มาพร้อมกับ “ตัวเลือก” ที่หลากหลาย โดยแบ่งประเภทแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าออกเป็น 4 ประเภท ดังนี้

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า มีกี่ประเภท ? | MrKumka.com
  • 1. แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน

    ถือเป็นแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมสูงเป็นอันดับต้น ๆ เนื่องจากมีน้ำหนักค่อนข้างเบา มีอายุการใช้งานยาวนาน สามารถชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญจ่ายไฟได้เสถียรมาก ๆ แต่ข้อเสียของมันคือเป็นประเภทแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าราคาสูงมาก แถมอุณหภูมิของแบตก็มักส่งผลต่อประสิทธิภาพการใช้งาน กรณีที่ความร้อนสูงเกินกว่า 500 °C อาจทำให้รถไฟไหม้หรือเกิดการระเบิดได้

  • 2. แบตเตอรี่ชนิดตะกั่ว

    เป็นแบตเตอรี่ที่ถูกนำมาใช้ในรถยนต์ปกติ (สันดาป) ในการสตาร์ทเครื่องยนต์ จ่ายกระแสไฟไปยังระบบต่าง ๆ เช่น ระบบปรับอากาศ วิทยุ และอื่น ๆ เมื่ออยู่ในรถยนต์ไฟฟ้าจะมีหน้าที่ในการ “จ่ายกระแสไฟฟ้า” ในการขับเคลื่อนเครื่องยนต์

    ด้วยความที่เป็นแบตเตอรี่ที่นิยมใช้ในรถสันดาปด้วย ทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่าแบตเตอรี่รถไฟฟ้าราคาเท่าไหร่ ซึ่งบอกตรง ๆ เลยว่าแบตประเภทนี้แบตเตอรี่รถไฟฟ้าราคาไม่สูงมาก แถมยังมีความปลอดภัย ข้อเสียคือมีขนาดค่อนข้างหนัก และอายุการใช้งานสั้น ไม่เหมาะกับการนำมาเป็นแบตเตอรี่เท่าไหร่ ส่วนใหญ่นิยมนำมาใช้เป็น “แบตเตอรี่ไฟฟ้าสำรอง”

  • 3. แบตเตอรี่นิกเกิล-เมทัลไฮโดรด์

    เป็นแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพดี มีอายุการใช้งานยาวนานกว่าแบบลิเธียมไอออน นอกจากนี้ยังทนต่อสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้ดีมาก ๆ แต่ในส่วนของ “ต้นทุนการผลิต” ค่อนข้างสูง ส่งผลให้การเปลี่ยนแบตรถยนต์ไฟฟ้า ราคาสูงกว่าประเภทอื่น ๆ มากไปกว่านั้นประสิทธิภาพในการเก็บไฟฟ้าก็น้อยกว่าแบบลิเธียมไอออน รวมถึงมีการคายประจุไฟฟ้าออกมา แม้ว่ารถจะไม่ได้ทำงานก็ตาม

  • 4. แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออน

    เป็นแบตเตอรี่ที่มีต้นทุนการผลิตถูกกว่าลิเธียมไอออน ราคาแบตเตอรี่รถไฟฟ้าประเภทนี้จึงมีราคาย่อมเยากว่า สามารถชาร์จไฟเกือบเต็ม 100% ได้ภายในเวลา 20 นาที นอกจากนี้ยังทนต่อสภาพอากาศได้ดีมาก ๆ ไม่ว่าจะร้อนหรือหนาวจัดก็ไม่ต้องกังวล แต่ทว่าให้พลังงานน้อยกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ให้ระยะในการวิ่งที่สั้นกว่า จึงเหมาะกับคนที่ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าระยะทางใกล้ ๆ มากกว่า

เปลี่ยนแบตรถยนต์ไฟฟ้า ราคาแต่ละรุ่น เท่าไหร่บ้าง ?

ขอย้ำอีกครั้งว่าการเปลี่ยนแบตรถยนต์ไฟฟ้า ราคามีราคาที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับแบรนด์ รุ่น และปัจจัยอื่น ๆ ซึ่ง MrKumka ก็ได้ลิสต์ราคาแบตเตอรี่รถ ev แต่ละรุ่นมาให้ดูคร่าว ๆ ดังนี้

  • NETA V แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ราคาอยู่ที่ 420,000 บาท
  • ora good cat แบตเตอรี่ราคาของแบตเตอรี่อยู่ที่ 445,000-580,000 บาท
  • New MG ZS EV มีราคาแบตเตอรี่รถไฟฟ้าอยู่ที่ 450,000 บาท
  • MG EP มีราคาของแบตเตอรี่อยู่ที่ 450,000 บาท
  • FOMM ONE ราคาแบตเตอรี่รถไฟฟ้าอยู่ที่ 200,000 บาท
  • byd blade battery ราคาของแบตเตอรี่อยู่ที่ 528,730-656,030 บาท
  • MG 4 Electric แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ราคาอยู่ที่ 525,000 บาท

ทั้งหมดนี้เป็นราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าคร่าว ๆ ที่ MrKumka นำมาบอกต่อเท่านั้น ซึ่งหลัก ๆ แล้วราคาแบตเตอรี่รถไฟฟ้าแต่ละแบรนด์หรือแต่ละรุ่น ไม่ต่ำกว่าหลักแสนแทบทั้งนั้น แนะนำให้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าอย่างใส่ใจ ชาร์จไฟอย่างถูกวิธี หากไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไงเราลิสต์มาให้ในหัวข้อถัดไปเรียบร้อยแล้ว

ราคาแบตเตอรี่รถไฟฟ้าสูงขนาดนี้ เฉลี่ยแล้วมีอายุกี่ปี ?

ต้องบอกก่อนว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ มาพร้อมกับ “ประกันแบตเตอรี่” และในประเทศไทยจะมีการรับประกันอย่างน้อย 8 ปี หรือประมาณ 150,000-180,000 กิโลเมตร หรือบางรุ่นก็ให้ประกันนานถึง 10 ปีกันเลยทีเดียว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการรับประกันรถ ev ของแต่ละแบรนด์ด้วย

นอกจากนี้ยังมี “ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง” อีกมากมาย เช่น แบตเตอรี่อาจเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ เมื่อต้องเผชิญหน้ากับสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวบ่อย ๆ, ระบบการชาร์จไฟฟ้า, รอบการชาร์จ รวมถึงพฤติกรรมในการชาร์จไฟของแต่ละบุคคล หากคุณอยากเปลี่ยนจากรถสันดาปมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้า อยากให้คิดหน้าคิดหลังเรื่องแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ราคาสูงเช่นนี้ให้ดีก่อน

จะเห็นได้ว่าราคาแบตเตอรี่รถไฟฟ้ายังค่อนข้างสูง ไม่ว่าจะกาลเวลาจะเปลี่ยนแปลงไปขนาดไหนก็ตาม หากกังวลว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุรุนแรงและคุณต้องควักจ่ายค่าเปลี่ยนแบตรถยนต์ไฟฟ้า ราคาแพง ประกันรถไฟฟ้าชั้น 1 หรือประกันรถ ev ช่วยแบ่งเบาภาระตรงนี้ได้ดีมาก ๆ โดยเฉพาะเมื่อซื้อประกันภัยรถยนต์กับ MrKumka เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าได้ก่อนใคร รับใบเสนอราคาประกันรถยนต์ออนไลน์ฟรีภายในไม่กี่นาที ด้วยราคาที่ตอบโจทย์ ตรงใจมากที่สุด

ทำไมแบตเตอรี่รถไฟฟ้าราคาถึงสูงมาก ?

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าราคาแบตเตอรี่รถไฟฟ้าในปัจจุบันค่อนข้างสูง แม้ว่าความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า ev จะสูงขึ้นทุกวัน แต่ราคาแบตเตอรี่รถ ev กลับไม่มีวันลดลงแม้แต่น้อย นอกจากนี้ยังรวมถึงค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าที่เกิดอุบัติเหตุ และส่งผลกระทบต่อแบตเตอรี่แพ็กโดยตรง ทำให้ต้องเปลี่ยนชุดแบตเตอรี่ใหม่ทั้งหมด

สำหรับราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องควักจ่าย ก็สูงแตกต่างกันออกไป เช่น แบตรถไฟฟ้า byd blade battery ราคาแบตเตอรี่ใหม่สูงถึง 566,700 บาท ไปจนถึง 656,000 บาท​ (แล้วแต่รุ่น) โดยราคาแบตรถไฟฟ้าที่สูงขนาดนี้ เกิดจากเทคโนโลยีใหม่ของแบตเตอรี่แบบใบมีด รวมถึงความต้องการที่ไม่เพียงพอต่อการผลิต

ไม่อยากเสียเงินเยอะ ควรดูแลและถนอมแบตเตอรี่รถยนต์ ev ยังไง ?

อีกหนึ่งประเด็นที่คนขับรถ ev จำเป็นต้องรู้ไม่ต่างจากราคาแบตเตอรี่รถไฟฟ้า คือ “การถนอมแบตเตอรี่” ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ไม่ต้องปวดหัวกับการเปลี่ยนแบตรถยนต์ไฟฟ้า ราคาแพงบ่อย ๆ ซึ่งจะมีทริคในการถนอมแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ายังไงบ้าง? ตามไปดูกันเลย

  • 1. ไม่จำเป็นต้องชาร์จทุกวัน

    หลายคนมักคิดว่าการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าทุกวัน ก็จำเป็นจะต้องชาร์จบ่อย ๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่จำเป็นต้องชาร์จทุกวันก็ได้ เนื่องจากการชาร์จบ่อย ๆ จะทำให้แบตเตอรี่เกิดความเครียด ส่งผลให้ปริมาณการกักเก็บลดลง แนะนำให้ชาร์จไฟเมื่อจำเป็นเท่านั้น เพราะถ้าหากเสื่อมสภาพขึ้นมาราคาแบตเตอรี่รถ ev ไม่ใช่เล่น ๆ เลยนะ

  • 2. พยายามไม่ชาร์จจนเต็ม 100%

    การชาร์จจนแบตเตอรี่เต็ม 100% ทำให้รถวิ่งได้ไกลกว่าก็จริง แต่ไม่ควรทำ เนื่องจากจะทำให้อายุการใช้งานลดลงได้เหมือนกัน อย่างน้อยควรรักษาระดับแบตเตอรี่ให้อยู่ในช่วง 20-80% จะดีกว่า

  • 3. ไม่ควรปล่อยให้แบตเหลือ 0%

    นอกจากจะไม่ควรชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าจนเต็ม 100% แล้ว ยังไม่ควรปล่อยให้แบตเหลือ 0% อีกด้วย เพราะการทำแบบนี้จะทำให้แบตเตอรี่ทำงานหนักกว่าเดิม จนเกิดความร้อนสูงกว่าที่ควรจะเป็น แถมยังเสื่อมสภาพเร็วขึ้น ทำให้เจ้าของรถต้องควักจ่ายค่าแบตเตอรี่รถไฟฟ้าราคาสูงเร็วกว่าที่ควรจะเป็น

  • 4. เลี่ยงการจอดในที่อุณหภูมิสูง

    นอกจากการเสี่ยงจอดในอุณหภูมิสูงแล้ว ก็ควรหลีกเลี่ยงการชาร์จรถทิ้งไว้ในที่ที่อุณหภูมิสูงเช่นเดียวกัน เพื่อให้ระบบจัดการความร้อนของแบตเตอรี่ทำงานตามปกติ ไม่มีการรบกวนจากภายนอกมากจนเกินไป

ทั้งหมดนี้คือทริคถนอมแบตเตอรี่ที่ควรให้ความสำคัญมาก ๆ เพราะไม่อย่างนั้นคุณอาจต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายแบตเตอรี่ราคาสูงอยู่บ่อย ๆ เนื่องจากแบตเตอรี่เสื่อมเร็ว เพราะชาร์จแบตและใช้งานไม่ถูกวิธีนั่นเอง

หลังจากที่รู้คร่าว ๆ แล้วว่าแบตเตอรี่รถไฟฟ้าราคาเท่าไหร่ บอกไว้ตรงนี้เลยว่าไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนราคาแบตเตอรี่รถไฟฟ้าก็ไม่ลดลงไปมากกว่านี้ เพราะด้วยปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้ค่าเปลี่ยนแบตรถยนต์ไฟฟ้าราคาสูงอยู่เสมอ หากคุณเป็นกังวลว่าถ้าหากเกิดอุบัติเหตุรุนแรง แล้วแบตเตอรี่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจนต้องเปลี่ยนยกชุด นอกจากจะต้องขับขี่อย่างปลอดภัยแล้ว ยังควรให้ความสำคัญในเรื่องประกันรถไฟฟ้าด้วย เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้การเดินทางของคุณราบรื่น ไร้กังวลสุด ๆ แล้วล่ะ

คำจำกัดความ
ต้นทุนวัตถุดิบ ต้นทุนของวัตถุดิบในการผลิตสินค้านั้น ๆ ที่สามารถระบุจำนวนการใช้งานได้อย่างชัดเจนว่าใช้ต้องการใช้วัตถุดิบในการผลิตจำนวนเท่าไหร่ รวมไปถึงวัตถุดิบส่วนใหญ่ที่ใช้ในการผลิตสินค้านั้น ๆ
องค์ประกอบทางเคมี ปริมาณหรืออัตราส่วนของวัตถุบริสุทธิ์แต่ละชนิดที่ประกอบเป็นส่วนประกอบ

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่