ทางเอก ทางโท คืออะไร ? ขับรถอย่างไรให้ถูกกฏจราจรและปลอดภัย

แชร์ต่อ
ทางเอก ทางโท คืออะไร ? ขับรถอย่างไรให้ถูกกฏจราจรและปลอดภัย | มิสเตอร์ คุ้มค่า

หัวข้อที่น่าสนใจ

ทุกคนที่มีรถไม่มีใครไม่รู้กฎจราจร ป้ายจราจร และอื่น ๆ พื้นฐาน แต่มีหนึ่งเรื่องที่อาจจะ “สับสน” อยู่เล็ก ๆ ในการใช้ถนนคือ ทางเอก ทางโทคืออะไร ? เวลาเกิดอุบัติเหตุมักมีคนพูดเรื่องนี้กันบ่อย ๆ โดยเฉพาะตอนที่เกิดอุบัติเหตุคุยกับประกัน กล่าวอ้างว่า “ทางเอกเป็นฝ่ายถูก” ซึ่งในทางกฎหมายจราจรนั้น ทางเอกเป็นฝ่ายถูกเสมอหรือไม่ ? ทางโทต้องเป็นฝ่ายผิดทุกจังหวะหรือเปล่า ตาม มิสเตอร์ คุ้มค่า ไปดูวิธีดูทางเอก ทางโท และข้อควรรู้อื่น ๆ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นพร้อม ๆ กันเลย

ชวนรู้จักทางเอก ทางโทคืออะไร ?

หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังสับสนว่าทางเอก ทางโท คืออะไร ? เวลาเจอเส้นทางแบบนี้ควรปฏิบัติยังไง ? สบายใจได้ มิสเตอร์ คุ้มค่า รวบรวมรายละเอียดที่น่าสนใจมาให้แล้ว ไปทำความรู้จักรถทางเอก ทางโทกันเลย

ทางเอก คือ

นอกจาก “ทางเอก” จะเป็นถนนเส้นหลักแล้ว ยังเป็นถนนเส้นใหญ่ที่สุด มีจำนวนช่องเดินรถที่กว้างกว่าทางโทอย่างชัดเจน รวมถึงมี “สัญลักษณ์จราจร” ไม่มีเส้นหยุด หรือป้ายหยุดอยู่ตรงทางร่วม ทางแยก

ทางโท คือ

ทางย่อยหรือทางโท มีช่องจราจรแคบและเล็กกว่าทางเอก ซึ่งเป็นเส้นทางที่แยกออกมาจากทางเอกอีกที ไม่ว่าจะเป็นซอย ตรอก หรือลานจอดรถที่เชื่อมกับถนนหลัก เป็นต้น สำหรับวิธีดูว่าเส้นทางนั้น ๆ เป็นทางโทหรือไม่ ดูได้จาก “สัญลักษณ์เส้นหยุด หรือป้ายหยุดระหว่างทางร่วม ทางแยก”

กฎจราจรรถทางเอก ทางโท ที่คนมีรถควรรู้ ?

หลังจากมองภาพทางเอก ทางโทออกคร่าว ๆ แล้วว่าสัญลักษณ์ทางเอก ทางโท เส้นไหนมีหรือไม่มีสัญลักษณ์อะไรบ้าง ? เรามาดูกฎจราจรทางเอก ทางโทกันต่อเลยดีกว่า เพื่อให้เข้าใจการใช้รถใช้ถนนร่วมกับคนอื่น ๆ มากขึ้น โดย พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 72 ระบุเกี่ยวกับทางโท ทางเอกเอาไว้ดังนี้

  • ทางเดินรถที่ติดตั้งเครื่องหมายจราจร เป็นทางเดินรถทางเอก
  • ทางเดินรถที่มีป้ายหยุด ป้ายให้ทาง มีอักษรแสดงคำว่าหยุด หรือเส้นหยุดบนผิวทาง ให้ทางเดินรถที่ “ขวางข้างหน้า” เป็นทางเดินรถทางเอก
  • หากไม่มีเครื่องหมายจราจร ไม่มีป้าย เส้น หรือข้อความบนผิวทาง/ผิวจราจร ให้ทางเดินรถที่มีช่องเดินรถมากกว่าเป็นทางเดินรถทางเอก
  • ถนนที่ตัด หรือบรรจบกับตรอก-ซอย ให้ทางเดินรถที่เป็นถนนทางเดินรถทางเอก ส่วนทางเดินรถอื่นให้เป็นทางเดินรถทางโท

ไม่ว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนทางโท ทางเอก ใครจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิด แน่นอนว่าย่อมมี “ความเสียหายเกิดขึ้น” และตามมาด้วยภาระค่าใช้จ่ายทั้งค่าซ่อม ค่ารักษา และอีกเพียบตามมาติด ๆ คงจะดีไม่ใช่น้อย หากคุณมีประกันรถยนต์ที่ช่วยให้คุณอุ่นใจตลอดการเดินทาง ไม่สนว่าจะเป็นทางเอก ทางโท หากไม่รู้ว่าจะต้องเลือกแผนประกันแบบไหนให้ตอบโจทย์ ราคาสบายกระเป๋า เข้ามาเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ก่อนใคร ได้ที่เว็บ MrKumka.com เรายินดีนำเสนอแผนประกันดีที่สุดให้คุณเสมอ

ขับรถทางโท ทางเอกยังไงให้ปลอดภัย ?

บางคนอาจมองว่าการสังเกตป้ายทางเอก ทางโทเป็นเรื่องที่ซับซ้อน เข้าใจยาก แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ยากเลยสักนิด จำไว้ง่าย ๆ ว่า “เมื่อต้องขับรถบนทางเอกที่ตัดผ่านทางโท ผู้ขับขี่บนทางเอก ‘มีสิทธิ์’ ได้รับผ่านไปก่อน” แต่ถ้าหากยังมองภาพทางเอก ทางโทไม่ค่อยออก เราได้รวบรวมการขับขี่อย่างปลอดภัยมาให้แล้ว ไปดูกันเลย

  • 1. วิธีขับรถบริเวณวงเวียน

    หากพูดในแง่ของกฎหมาย แน่นอนว่า “รถที่อยู่ในวงเวียนมีสิทธิ์ได้ไปก่อน” ไม่ว่าคุณจะขับมาจากทิศทางไหน ควรให้รถในวงเวียนที่ขับมาทางด้านขวาขับไปก่อนเสมอ แต่ถ้าหากเป็นวงเวียนที่มีสัญญาณไฟจราจร ให้ปฏิบัติตามสัญญาณไฟได้เลย

    นอกจากนี้ยังควรใช้ช่องทางเดินรถให้ถูกต้อง เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุตามมา เช่น ต้องการเลี้ยวซ้ายให้เลือกใช้ช่องเดินรถซ้ายมือสุด หรือถ้าหากต้องการขับตรงไปให้เลือกใช้ช่องเดินรถตรงกลาง เป็นต้น

  • 2. วิธีขับรถบนทางร่วม ทางแยก

    ทางร่วม ทางแยก มีลักษณะเป็นทางที่มาบรรจบกันหรือตัดผ่านกันระหว่างทางเอก ทางโท กรณีที่คุณขับมาทางเอก และพบว่ามีรถยนต์อีกคันกำลังจะเข้ามาในเส้นทางเดียวกัน สามารถขับตรงมาก่อนโดยไม่ต้องรอได้เลย แต่ถ้าหากคุณมาจากทางโท จำเป็นต้องชะลอรถให้ทางเอกขับผ่านไปก่อน เมื่อมั่นใจว่าไม่มีรถจากทางเอกแล้ว จึงค่อยขับต่อไป

    ในกรณีที่ทางเอกต้องการเลี้ยวเข้าซอย ไม่ควรขับข้ามเลนเพื่อเข้าทางโทแบบทันทีทันใด ควรรอให้รถเลยตรงข้ามขับผ่านไปก่อนแล้วจึงค่อยเลี้ยว ในขณะเดียวกันรถทางโทควรชะลอให้รถทางเอกขับตรงไป หรือเลี้ยวเข้าทางโทก่อน

ที่บอกว่ารถทางเอก ทางตรงไม่ได้ถูกเสมอไป เชื่อได้แค่ไหน ?

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้เชื่อว่าเมื่อต้องขับรถบนทางโทต้องมีหวาดเสียวกันบ้าง เพราะไม่ว่าจะขับขี่ยังไง ระวังแค่ไหน ก็มีสิทธิ์เป็นฝ่ายผิดได้เสมอ ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ใช่แบบนั้นเสมอไป เพราะถึงแม้ว่าทางโทจะมีข้อกำหนดในการขับขี่ที่มากกว่าทางเอก แต่ถ้าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ในทางกฎหมายจะพิจารณาการขับขี่ของคู่กรณีร่วมด้วย

นอกจากจะต้องลดความเร็วลงเมื่อขับถึงทางร่วม ทางแยก ยังมีข้อกำหนดในการขับรถทางเอก ทางโทเอาไว้ดังนี้

  • หากมีรถอยู่บริเวณทางร่วม ทางแยก จะต้องให้รถที่อยู่ในทางร่วม ทางแยกไปก่อนเสมอ
  • หากมาถึงบริเวณทางร่วม ทางแยกพร้อมกัน ประกอบกับไม่มีรถอยู่ในทางร่วมทางแยก ผู้ขับขี่จะต้องให้รถที่อยู่ทางซ้ายไปก่อนเสมอ
  • กรณีทางแยกเป็นทางเอกตัดทางโท ผู้ขับขี่ในทางเอกมีสิทธิ์ขับผ่านไปก่อน ซึ่งถนนจะมีเครื่องหมายทางเอก ทางโทบอกชัดเจน แต่ถ้าไม่มีสัญลักษณ์ทางเอก ทางโท ทางโทจะมีป้ายบอกให้หยุด หรือให้ทาง

การเคารพกฎจราจรทุก ๆ ครั้งที่ใช้รถใช้ถนนถือเป็นเรื่องดี ที่ทุกคนควรปฏิบัติตาม แต่ถึงอย่างนั้น สิ่งสำคัญควรมีน้ำใจกับเพื่อนร่วมทางด้วย ประเมินสถานการณ์ตรงหน้าอย่างถี่ถ้วน เพราะบางครั้งการยึดหลักรถทางเอก ทางโทมากเกินไป อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้

สัญลักษณ์ทางเอก ทางโท กับ วิธีดูทางเอก ทางโท มีอะไรบ้าง ?

​​สัญลักษณ์ทางเอก ทางโท กับ วิธีดูทางเอก ทางโท มีอะไรบ้าง ?​ | มิสเตอร์ คุ้มค่า

หลังจากทำความเข้าใจทางโท ทางเอก คืออะไรมาแล้ว มือใหม่หลายคนยังคงสงสัย และไม่รู้ว่าจะต้องสังเกตสัญลักษณ์ทางเอก ทางโทยังไง ไม่แน่ใจว่าเข้าใจถูกหรือเปล่า มิสเตอร์ คุ้มค่า ได้รวบรวมเครื่องหมายทางเอก ทางโทหรือ “ป้ายเตือนทางแยก” ลักษณะต่าง ๆ มาให้แล้ว ไปดูกันเลย

  • 1. ป้ายเตือนทางเอกตัดกัน

    หรือป้ายทางโทตัดทางเอก กำลังบอกคุณว่า “ทางข้างหน้ามีทางโทตัด ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง”

  • 2. ป้ายเตือนทางเอกตัดกันรูปตัววาย (Y)

    หรือป้ายทางโทแยกทางเอกทางซ้ายรูปตัววาย (Y) ป้ายนี้กำลังบอกคุณว่า “ทางข้างหน้ามีทางโทแยกจากทางเอกไปทางซ้ายเป็นรูปตัววาย ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง”

  • 3. ป้ายเตือนทางโทแยกทางเอกทางซ้าย

    ป้ายนี้กำลังบอกคุณว่า “ทางข้างหน้ามีทางแยกไปทางซ้าย ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง”

  • 4. ป้ายเตือนทางโทแยกทางเอกขวา

    ป้ายนี้กำลังบอกคุณว่า “ทางข้างหน้ามีทางแยกไปทางขวา ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง”

  • 5. ป้ายเตือนทางโทแยกทางเอกเยื้องกันเริ่มซ้าย

    ป้ายนี้กำลังบอกคุณว่า “ทางข้างหน้ามีทางโทแยกไปทางซ้าย และหลังจากนั้นมีทางโทแยกไปทางขวา” ให้ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง

  • 6. ป้ายเตือนทางโทรแยกทางเอกเยื้องกันเริ่มขวา

    ป้ายนี้กำลังบอกคุณว่า “ทางข้างหน้ามีทางโทแยกไปทางขวา และหลังจากนั้นมีทางโทแยกไปทางซ้าย” ให้ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง

  • 7. ป้ายเตือนทางโทเชื่อมทางเอกจากซ้าย

    ป้ายนี้กำลังบอกคุณว่า “ทางข้างหน้ามีทางโทเข้ามาเชื่อมทางด้านซ้าย” ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง

  • 8. ป้ายเตือนทางโทเชื่อมทางเอกจากขวา

    ป้ายนี้กำลังบอกคุณว่า “ทางข้างหน้ามีทางโทเข้ามาเชื่อมทางด้านขวา” ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง

  • 9. ป้ายเตือนทางแยกทางเอกทางซ้ายรูปตัววาย (Y)

    ป้ายนี้กำลังบอกคุณว่า “ทางข้างหน้ามีทางโทแยกจากทางเอกไปทางซ้ายรูปตัววาย” ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง

  • 10. ป้ายเตือนทางแยกทางเอกทางขวารูปตัววาย (Y)

    ป้ายนี้กำลังบอกคุณว่า “ทางข้างหน้ามีทางโทแยกจากทางเอกไปทางขวารูปตัววาย” ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง

จากทั้งหมดนี้น่าจะทำให้ “มือใหม่หัดขับ” หลาย ๆ คนเข้าใจเรื่องทางเอก ทางโทมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกฎจราจรทางเอก ทางโท, สัญลักษณ์ทางเอก ทางโท และเครื่องหมายทางเอก ทางโท ต่อจากนี้ขอให้ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง และมีน้ำใจกับเพื่อนร่วมทาง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ความเสียหาย และความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นตามมา

คำจำกัดความ
​​ผิวจราจร ​ผิวถนนที่ยวดยานพาหนะแล่นไปมา
​ช่องเดินรถ ​ทางเดินรถที่จัดแบ่งเป็นช่องสําหรับการเดินรถ โดยทําเครื่องหมายเป็นเส้นหรือแนวแบ่งเป็นช่องไว้
​ให้ทาง ​รถทุกชนิดต้องระมัดระวังและให้ทางแก่รถและคนเดินเท้าในทางขวางหน้าผ่านไปก่อน เมื่อเห็นว่าปลอดภัย และ ไม่เป็นการกีดขวางการจราจรที่บริเวณทางแยกนั้นแล้ว จึงให้เคลื่อนรถต่อไปได้ด้วยความระมัดระวัง​

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่