ระบบ cruise control ในรถยนต์ คืออะไร ? มีความสำคัญแค่ไหน ?

แชร์ต่อ
ระบบ cruise control ในรถยนต์ คืออะไร ? และมีความสำคัญแค่ไหน ?

รู้ไหมว่า ? รถยนต์มีระบบ cruise control ด้วย ซึ่งเป็นหนึ่งในระบบที่รถรุ่นใหม่ ๆ มักติดตั้งมาด้วย แต่เจ้าระบบตัวนี้คืออะไร ? ทำงานยังไง ? มีประโยชน์หรือมีข้อเสียอะไรบ้าง ? ถ้าคุณกำลังหาคำตอบในเรื่องนี้อยู่ ไม่ต้องไปหาจากที่อื่นให้เสียเวลา เพราะ MrKumka ได้รวบรวมรายละเอียดที่น่าสนใจมาให้แล้ว ไปดูกันเลย !

ชวนหาคำตอบ ระบบ cruise control คืออะไร ?

ชื่อนี้หลายคนมักจะเคยได้ยินในรถรุ่นปัจจุบันมากขึ้น cruise control คือ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ซึ่งเป็นระบบทางวิศวกรยานยนต์ ที่คิดค้นมาเพื่อ “ลดความเมื่อยล้า” สำหรับคนที่ขับรถทางไกล เพราะระบบดังกล่าวถูกออกแบบมาให้เลียนแบบการขับรถของมนุษย์ ช่วยให้ความเร็วคงที่โดยไม่ต้องเหยียบคันเร่งค้างไว้ นอกจากนี้ยังมีข้อดีที่ถูกอกถูกใจหลายคนแน่นอน เพราะระบบนี้ช่วยประหยัดน้ำมันได้ดี ตอบโจทย์คนที่ชอบขับรถออกต่างจังหวัด หรือขับรถบนทางด่วนแบบสุด ๆ

วิธีใช้งานระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (cruise control)

แม้ว่าระบบนี้ cruise control จะขึ้นชื่อว่าเป็น “ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ” แต่ไม่ใช่ระบบที่ทำงานได้เองในทันที แต่จะต้องมีการเปิดปิดเมื่อต้องการใช้งาน เพียงทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. การเปิดระบบ cruise control ทำได้ง่าย ๆ ด้วยการกดปุ่มบนพวงมาลัยด้านขวาของคนขับ รถบางรุ่นมีคำว่า cruise ในรถยนต์ที่ระบุไว้ หรือบางรุ่นเป็นสัญลักษณ์
  2. เมื่อขับรถได้ความเร็วตามที่ต้องการแล้ว ให้กดปุ่ม SET เพื่อล็อคความเร็ว สังเกตว่าไฟบนแผงหน้าปัดจะสว่าง หมายความว่าระบบยังคงทำงานอยู่
  3. สามารถกดปุ่ม + หรือ - เพื่อเพิ่มหรือลดความเร็วให้อยู่ระดับที่ต้องการ โดยความเร็วจะเพิ่มหรือลดครั้งละประมาณ 1.6 กิโลเมตร/ชั่วโมง หรือสามารถเหยียบคันเร่งเพื่อเพิ่มความเร็ว เมื่อปล่อยเท้าออกจากคันเร่ง ความเร็วก็จะกลับไปสู่ระดับที่ควบคุมไว้อย่างเดิม
  4. สามารถปลดระบบ cruise control ด้วยการเหยียบเบรก หรือรถบางรุ่นที่มีปุ่ม Cancel สามารถกดใช้งานได้เช่นกัน

ระบบดังกล่าวจะทำงานในช่วงความเร็วรถระหว่าง 40-200 กิโลเมตร/ชั่วโมง แนะนำให้ “หลีกเลี่ยง” การใช้งานระบบนี้ เมื่อต้องขับรถในเมือง บนถนนที่มีลมแรง ถนนลื่น ฝนตกจนทำให้ทัศนวิสัยการขับขี่ไม่ดี เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้

ใช้ระบบ cruise control ตอนไหนดีที่สุด ?

ย่อหน้าสุดท้ายของหัวข้อก่อนหน้าแสดงให้เห็นว่า ระบบ cruise control มีข้อจำกัดในการใช้งานอยู่พอสมควร จึงทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่า แล้วควรใช้ระบบดังกล่าวตอนไหนถึงจะดีที่สุด เรารวบรวมคำตอบมาให้แล้ว ไปดูกันเลย

  • ระบบ cruise control จะมีประสิทธิภาพสูงสุดบนถนนที่ค่อนข้างโล่ง การจราจรไม่ติดขัด เนื่องจากจะช่วยรักษาความเร็วรถให้คงที่บนถนนโล่ง ๆ โดยไม่ต้องเหยียบคันเร่งบ่อย ๆ
  • ใช้ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติในตอนที่เดินทางไกล เพราะจะช่วยลดความเมื่อยล้าในการเหยียบคันเร่งได้เป็นอย่างดี
  • ควรหลีกเลี่ยงการใช้ระบบนี้ในขณะที่รู้สึกง่วง เพราะจะทำให้คุณรู้สึกง่วงมากกว่าเดิม รวมถึงอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ อันเนื่องมาจากการหลับในได้ ถ้าเป็นแบบนี้นอกจากจะไม่ควรใช้ระบบแล้ว ยังควรหาที่จอดพัก เพราะไม่อย่างนั้นอาจเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้
  • ระบบ cruise control ไม่เหมาะกับการใช้งานในขณะที่ขับรถขณะฝนตก ถนนลื่น เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นตามมา คุณควรควบคุมความเร็วด้วยตัวเองจะดีกว่า นอกจากนี้ยังไม่เหมาะกับการใช้งานบนถนนที่การจราจรติดขัด หรือเส้นทางการจราจรที่ต้องเหยียบเบรกบ่อย ๆ

ระบบ cruise control มีอะไรที่ต้องระวังบ้าง ?

วิธีใช้งานระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (cruise control)

นอกจากการทำความเข้าใจ เรียนรู้ และศึกษาว่าระบบ cruise control ทำงานยังไง ควรใช้ตอนไหนแล้ว ยังต้องรู้ “ข้อควรระวัง” ในการใช้งานควบคู่กันด้วย เพื่อให้การใช้งานระบบดังกล่าว เกิดประสิทธิภาพสูงสุดยังไงล่ะ ถ้าอย่างนั้นเราไปดูข้อควรระวังของระบบนี้กันเลยดีกว่า

  • เมื่อเปิดใช้งานระบบ cruise control แล้วผ่อนคลายมากเกินไป อาจทำให้คุณไม่มีสมาธิในการขับรถเท่าที่ควร จนเป็นชนวนเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้
  • ไม่เหมาะกับการใช้งานบนถนนที่เป็นลักษณะลาดชัน คดเคี้ยว เพราะเป็นเส้นทางที่ต้องใช้ความระมัดระวังสูงมาก ๆ แนะนำให้ควบคุมความเร็วด้วยตัวเองจะดีที่สุด
  • ระบบ cruise control อาจทำให้การตอบสนองหรือการตื่นตัวช้าลง ทำให้คุณไม่สามารถเบรกได้ทันเวลา จนนำมาซึ่งเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้
  • ระบบอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ หากใช้งานบนถนนที่มีสภาพการจราจรติดขัด หรือใช้งานบนถนนที่มีสภาพอากาศค่อนข้างแปรปรวน เช่น ฝนตกหนัก ลมแรง

แน่นอนว่าหากคุณไม่ทำความเข้าใจข้อควรระวังให้ดี หรือทำความเข้าใจแล้ว แต่ละเลย มองว่านิด ๆ หน่อย ๆ คงไม่เป็นไร ทั้งการฝืนขับในขณะที่ฝนตกไม่แรงนัก หรือปล่อยจอยในขณะใช้งานระบบ โดยเฉพาะการเล่นโทรศัพท์ หรืออื่น ๆ แน่นอนว่าทั้งหมดทั้งมวล ล้วนเป็นชนวนเหตุของการเกิดอุบัติเหตุได้ทั้งสิ้น ดังนั้นเมื่อเปิดใช้งานระบบควรมีสติ และระมัดระวังให้มาก ๆ เพื่อให้คุณเหยียบเบรกได้ทันกาล

ระบบ cruise control เป็นอีกหนึ่งระบบที่ช่วย “ทุ่นแรง” และตอบโจทย์คนที่ขึ้นทางด่วน หรือออกต่างจังหวัดบ่อย ๆ แต่ใช่ว่าพอมีระบบนี้แล้วจะขับขี่ยังไงก็ได้ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ดังนั้นก่อนเปิดใช้งานระบบดังกล่าว ควรดูปัจจัยอื่น ๆ รอบข้างด้วย เช่น สภาพอากาศ การจราจร รวมถึงความพร้อมในการขับขี่รถของตัวคุณเอง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นตามมาในอนาคต

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่