เปิดแอร์รถยนต์ให้เหมาะกับช่วงหน้าฝน ช่วยป้องกันกลิ่นอับในรถ | MrKumka.com

แชร์ต่อ
เปิดแอร์รถยนต์ให้เหมาะกับช่วงหน้าฝน ช่วยป้องกันกลิ่นอับในรถ | MrKumka.com

เมื่อต้องขับรถขณะฝนตกหรือขับรถในหน้าฝน หลายคนคงให้ความสำคัญในเรื่อง “การขับขี่ปลอดภัย” เป็นอันดับแรก แต่มีน้อยคนนักที่จะใส่ใจเรื่องการเปิดแอร์รถยนต์ให้เหมาะสม เพราะจริงๆ ต้องปรับในส่วนนี้ด้วย MrKumka จึงได้ลิสต์วิธีเปิดแอร์รถอย่างถูกต้อง และการเปิดแอร์รถยนต์หน้าฝนให้ไร้กลิ่นอับกวนใจ ซึ่งจะมีทริคการเปิดแอร์รถยนต์ที่ถูกต้องยังไงบ้าง ? ตามไปทำความเข้าใจกันเลย

เปิดแอร์รถยนต์แล้วมีแต่ลม เป็นเพราะอะไร ?

หนึ่งในปัญหาที่เจ้าของรถหลาย ๆ คนไม่อยากเผชิญ คือ “แอร์ไม่เย็น มีแต่ลม” ดังนั้นหากไม่อยากเปิดแอร์รถยนต์แล้วมีแต่ลม ต้องนั่งรถไกล ๆ ท่ามกลางอากาศร้อน ๆ แม้จะเป็นหน้าฝนก็ตาม เราได้รวบรวมสาเหตุหลัก ๆ มาให้ทำความเข้าใจแล้ว ไปดูกันเลย

  • 1. ระบบแอร์รั่ว

    รอยรั่วซึมตามจุดต่าง ๆ เช่น สายท่อแอร์, ข้อต่อ รวมถึงตู้แอร์รถยนต์รั่ว อันเนื่องมาจากการล้างตู้แอร์บ่อยเกินไป ทำให้น้ำยาล้างตู้แอร์ที่มีฤทธิ์เป็นกรดเข้าไปกัดกร่อนได้ มากไปกว่านี้ “รอยรั่ว” ที่เกิดขึ้น ยังทำให้ค่าแรงดันของน้ำยาแอร์ตก ทำให้แอร์ไม่เย็นได้เช่นกัน

  • 2. น้ำยาแอร์รถยนต์หมด

    หากเปิดแอร์รถยนต์แล้วพบว่าแอร์ไม่เย็น มีแต่ลม อาจเป็นเพราะ “น้ำยาแอร์หมด” หรือมีปริมาณน้อยเกินไป ทำให้ปริมาณน้ำยาแอร์ที่ถูกส่งจากคอมเพรสเซอร์เพิ่มแรงดันเข้าสู่แผงคอยล์เย็น เพื่อไปดูดจับความร้อนภายในห้องโดยสารมีไม่มากพอ ทำให้อากาศภายในห้องโดยสารยังคงร้อน

  • 3. คอยล์ร้อนแอร์ไม่ทำงาน

    หากเปิดแอร์รถยนต์แล้วไม่เย็น แต่จะเย็นเฉพาะตอนรถวิ่ง อาจเป็นเพราะพัดลมระบายความร้อนหน้าแผงคอยล์ร้อนไม่ทำงาน หรือทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

    ส่งผลให้ระบบระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ที่ออกจากคอมเพรสเซอร์แอร์ ไม่มีการระบายความร้อนออกมา ทำให้น้ำยาที่ส่งเข้าคอยล์เย็นมีอุณหภูมิสูง แต่เวลาที่รถเคลื่อนที่ ลมที่พัดเข้ามาด้านหน้าแผงคอยล์ร้อน จะช่วยระบายความร้อนทำให้แอร์กลับมาเย็นนั่นเอง

ต้องบอกก่อนว่าสาเหตุที่เปิดแอร์รถยนต์แล้วแอร์ไม่เย็น มีแต่ลม มีหลายสาเหตุด้วยกัน หากกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาดังกล่าว แนะนำให้ทำการแก้ไขและซ่อมแซมทันที เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น และเพื่อประสิทธิภาพในการขับขี่ที่ดีกว่า

เปิดแอร์รถยนต์แล้วแอร์ไม่เย็น แอร์เสีย แบบนี้เคลมประกันได้ไหม ?

หนึ่งในประเด็นที่คนมีรถหลายคนสงสัยเป็นอันดับต้น ๆ คือ เมื่อระบบแอร์เสียทั้ง ๆ ที่มีการเปิดแอร์รถยนต์ที่ถูกต้องทุกอย่าง แบบนี้สามารถเคลมประกันได้ไหม? บอกไว้เลยว่าหากแอร์รถยนต์เสียเนื่องจากความร้อนขึ้น, หม้อน้ำไม่ทำงาน, ใบพัดไม่ทำงาน, คอยล์แอร์เสีย รวมถึงสาเหตุอื่น ๆ ที่เกิดจาก “การเสื่อมสภาพ” จะไม่สามารถเคลมประกันได้ แม้ว่าจะทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เอาไว้ก็ตาม

เนื่องจากไม่ใช่ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ เพราะตาม “เงื่อนไข” ความคุ้มครองนั้น จะรับผิดชอบเฉพาะความเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุเท่านั้น แต่ทว่าผู้เอาประกันสามารถ “ซื้อประกันไหล่รถยนต์” เพิ่มได้ ซึ่งเป็นประกันที่เน้นคุ้มครองรถที่เกิดความเสียหาย จากกรณีใช้งานไม่ได้ ไม่ได้มาจากอุบัติเหตุ โดยการจ่ายค่าสินไหมจะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทนั้น ๆ เป็นหลัก แนะนำให้เช็คประกันรถยนต์ให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อประกัน

ก่อนเปิดแอร์รถยนต์ควรรู้ ปุ่มแอร์แต่ละปุ่มมีหน้าที่อะไรบ้าง ?

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการเปิดแอร์รถยนต์อย่างถูกต้อง ต้องเริ่มจากการทำความเข้าใจปุ่มต่าง ๆ ให้ดีก่อน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนเมื่อต้องเปิดแอร์รถยนต์ ซึ่งจะมีปุ่มอะไรบ้าง? และแต่ละปุ่มทำงานยังไง ไปดูกันเลย

  • สวิตช์ปรับระดับแรงลม เป็นปุ่มเปิดแอร์รถยนต์ที่ถูกใช้งานบ่อยที่สุด เนื่องจากมัดรวมเอาตำแหน่งปิดเข้าไว้ด้วยกัน
  • ปุ่มปรับอุณหภูมิ รถยนต์บางรุ่นอาจระบุเป็นตัวเลของศาเซลเซียส บางรุ่นเป็นแถบสีน้ำเงิน-แดง ซึ่งการตั้งอุณหภูมิแอร์รถยนต์ที่ถูกต้อง ไม่ควรปรับให้เย็นเกินไป เพราะนอกจากจะทำให้ไม่สบายตัวแล้ว ยังทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานหนักเกินความจำเป็น
  • ปุ่ม DUAL สำหรับรถยนต์ที่มีระบบปรับอากาศแยกอุณหภูมิซ้าย-ขวา อาจมีปุ่ม DUAL มาให้ ซึ่งมีหน้าที่ปรับอุณหภูมิฝั่งผู้โดยสารให้เท่ากับฝั่งผู้ขับขี่ ซึ่งตัวเลขจะมีการปรับให้เท่ากันเสมอ แต่ถ้าต้องการตั้งอุณหภูมิแอร์รถยนต์แยก ก็สามารถทำได้เช่นกัน
  • สวิตช์ A/C เป็นปุ่มตัดการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์โดยสิ้นเชิง ปกติจะต้องมีไฟติดอยู่เสมอ เพื่อให้คอมแอร์ทำงานได้ตามปกติ แต่อาจปิดทำงานได้ในกรณีที่ต้องการเฉพาะพัดลมแอร์ หรือต้องการไล่ความชื้นออกจากตู้แอร์
  • ปุ่มสำหรับการไหลเวียนอากาศ ใช้สำหรับปิดกั้นหรือดึงอากาศจากภายนอกเข้ามาภายในห้องโดยสาร ปกติควรปิดให้อากาศไหลเวียนเฉพาะภายในห้องโดยสารเท่านั้น เพื่อให้มลพิษภายนอกเล็ดลอดเข้ามาน้อยที่สุด
  • สวิตช์ปรับทิศทางลม หรือ MODE ส่วนมากจะปรับทิศทางลมเพื่อเป่าลมเย็นเข้าสู่ร่างกายหรือเท้า หรือทั้งสองอย่างควบคู่กัน
  • ปุ่มไล่ฝ้าด้านหน้า ทันทีที่กดปุ่มระบบแอร์จะเพิ่มความแรงลมในระดับสูงสุด เปลี่ยนทิศทางลมขึ้นไปยังกระจกหน้า และดึงอากาศจากภายนอกเข้ามาอัตโนมัติ
  • ปุ่มไล่ฝ้าด้านหลัง แตกต่างจากปุ่มไล่ฝ้าด้านหน้าอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากใช้ลวดทองแดงที่ฝังอยู่ในเนื้อกระจก เพื่อสร้างความร้อนในการละลายฝ้า
  • ปุ่ม MAX A/C รถยนต์บางรุ่นจะมีปุ่มนี้มาให้ ซึ่งจะตั้งอุณหภูมิต่ำสุด และเปิดพัดลมแรงสุดอัตโนมัติ เพื่อให้ห้องโดยสารเย็นลงอย่างรวดเร็ว

เมื่อพูดถึงเรื่อง “ประกันรถยนต์” หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังมองหาความคุ้มครองที่ตอบโจทย์ สามารถเข้ามาเช็คราคาประกันรถยนต์กับ MrKumka ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เช็คประกันรถยนต์แผนที่ใช่ เบี้ยประกันที่ชอบได้อย่างอิสระ เพราะมีบริษัทประกันภัยรถยนต์ชั้นนำมากกว่า 15 บริษัทให้เลือก

วิธีเปิดแอร์รถช่วงหน้าฝน ต้องเปิดยังไง ?

วิธีเปิดแอร์รถช่วงหน้าฝน ต้องเปิดยังไง ? | MrKumka.com

แม้หลาย ๆ คนจะไม่ได้สงสัยในประเด็นการเปิดแอร์รถยนต์ที่ถูกต้องในช่วงหน้าฝน แต่เพื่อยืดอายุการใช้งานของ “ระบบแอร์” ให้ยาวนานยิ่งขึ้น MrKumka จึงได้ลิสต์วิธีเปิดแอร์รถที่เหมาะสม ถูกต้องมาให้แล้ว ไปดูกันเลย

  • 1. หลีกเลี่ยงการเปิดกระจกขับรถหน้าฝน

    แม้ว่าการเปิดกระจกขณะขับรถหน้าฝนจะช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานน้อยลง แถมยังช่วยประหยัดน้ำมันได้ดีมาก ๆ แต่ตามหลักการเปิดแอร์รถยนต์ที่ถูกต้อง บอกเลยว่า “อย่าหาทำ” เพราะเป็นการทำให้แอร์รถยนต์สกปรก และเกิดฝุ่นอุดตัน รวมถึงอาจทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพตามมา เนื่องจากการสะสมของสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่ปลิวเข้ามา หากเลี่ยงการเปิดกระจกระหว่างขับรถได้ก็ควรเลี่ยงจะดีกว่า

  • 2. ห้องโดยสารร้อนไม่ควรเปิดแอร์ทันที

    มีหลายคนมาก ๆ ที่ขึ้นรถมาแล้วพบว่าภายในห้องโดยสารร้อนจัด จึงทำการเปิดแอร์รถยนต์ทันทีทันใด ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรมาก ๆ เพราะสภาพภายในห้องโดยสารที่ร้อนอบอ้าวในช่วงหน้าฝน ไม่ได้มีแต่ความร้อนเท่านั้น แต่ยังมี “ความชื้น” ร่วมด้วย

    การเปิดแอร์รถยนต์ที่ถูกต้อง คือ ควรกดปุ่ม A/C เพื่อไล่อากาศร้อนชื้นออกไปก่อน เมื่ออุณหภูมิเริ่มเย็นลง ค่อยกดปุ่มปิด A/C และเปิดแอร์รถยนต์ตามปกติ แบบนี้จะช่วยลดความชื้นในรถไปพร้อม ๆ กับประหยัดน้ำมันไปในตัว

  • 3. ไม่ปิดแอร์ทันทีเมื่อไม่ได้ใช้งาน

    การปิดแอร์รถยนต์ทันทีเมื่อถึงจุดหมายปลายทาง เป็นสิ่งที่ไม่คำทำอย่างยิ่ง เพราะจะก่อให้เกิดการสะสมของความชื้นในคอยล์เย็น และเมื่อสะสมไปเรื่อย ๆ เตรียมพบกับ “เชื้อรา” ได้เลย วิธีดูแลรักษาแอร์รถยนต์ง่าย ๆ คือ กดปุ่ม A/C เพื่อไล่ความชื้นภายในคอมเพรสเซอร์แอร์ก่อนกดปุ่มปิด-เปิดแอร์รถยนต์เสมอ

เปิดแอร์รถยนต์ยังไง ป้องกันกลิ่นอับได้ดี ?

นอกจากปัญหาแอร์รถยนต์เสีย จะเป็นปัญหาที่หลายคนไม่อยากเจอแล้ว “แอร์มีกลิ่นอับ” เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่หลายคนขยาดไม่แพ้กัน มีวิธีเปิดแอร์รถยังไงไม่ให้มีกลิ่นอับคละคลุ้งภายในห้องโดยสารบ้าง? ตามไปดูกันเลย

  • 1. การตั้งอุณหภูมิแอร์รถยนต์ และพัดลมให้เหมาะสม

    ช่วงฤดูฝนสภาพอากาศมักเย็นความปกติ โดยเฉพาะในช่วงที่ฝนตก ส่งผลให้ระบบแอร์มีประสิทธิภาพในการทำความเย็นมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการตั้งอุณหภูมิแอร์รถยนต์และพัดลมอย่างเหมาะสม ไม่เย็นจนเกินไป จึงถือเป็นตัวเลือกที่ดีและควรทำมาก ๆ

    หากรู้สึกว่าแอร์เย็นเกินไป การตั้งอุณหภูมิแอร์รถยนต์ให้สูงขึ้น ควบคู่กับการลดพัดลมแอร์ลง นอกจากจะช่วยรักษาอุณหภูมิภายในห้องโดยสารได้ดีแล้ว ยังช่วยประหยัดน้ำมัน ลดความชื้นสะสม และลดภาระเครื่องยนต์ได้อีกด้วย

  • 2. เปลี่ยนไส้กรองแอร์รถยนต์

    หากจำไม่ได้แล้วว่าเปลี่ยนไส้กรองตู้แอร์รถยนต์เมื่อไหร่ หมายความว่าถึงเวลาเปลี่ยนได้แล้ว เพราะนานจนจำไม่ได้แล้วยังไงล่ะ นอกจากนี้ไส้กรองยังเป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรก รวมถึงเชื้อโรคต่าง ๆ หากทิ้งไว้นานเกินไป จะทำให้ภายในห้องโดยสารมีกลิ่นอับคละคลุ้งได้

  • 3. ปิด A/C ก่อนดับเครื่องยนต์

    หากรถยนต์ของคุณมีกลิ่นอับมาจากแอร์ ให้ลองปิดสวิตช์ A/C ก่อนดับเครื่องยนต์ประมาณ 1-3 นาที หรือจนกว่าจะรู้สึกว่าความเย็นหมดไป การทำแบบนี้จะช่วยไล่ความชื้นในตู้แอร์ และป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อราตามมาในภายหลังได้ แต่ถ้าหากรถไม่มีกลิ่นอับกวนใจก็ไม่ต้องปิดสวิตช์ A/C ก่อนดับเครื่องยนต์ก็ได้

การเปิดแอร์รถยนต์ที่ถูกต้องเมื่อกระจกเป็นฝ้า ควรเปิดยังไง ?

อีกหนึ่งปัญหากวนใจในขับรถช่วงหน้าฝนที่หลายคนพบเจออยู่บ่อย ๆ คือ “กระจกรถเป็นฝ้า” ที่ทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด แถมยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย และฝ้าที่เกิดขึ้นนั้น สามารถเกิดได้ทั้งกระจกภายในและภายนอกห้องโดยสาร ซึ่งมีวิธี ​”จัดการ” ที่ต่างกันออกไป ดังนี้

กระจกรถเป็นฝ้าจากด้านนอก

วิธีแก้ไข คือ ให้ใช้ที่ปัดน้ำฝนปัดไปมาสัก 3-4 ครั้งฝ้าก็จะหายไปทันที แต่ถ้าหากยังคงอยู่ให้ใช้น้ำฉีดเพื่อล้างกระจกหน้าไม่ให้เกิดฝ้า กรณีที่ฝ้าเกิดบริเวณกระจกประตูรถ ให้กดกระจกลงให้สุด เมื่อกดขึ้นมาใหม่ก็จะพบว่าฝ้าหายไปแล้ว

กระจกรถเป็นฝ้าจากด้านใน

การตั้งอุณหภูมิแอร์รถยนต์ภายในให้เท่ากับภายนอก ถือเป็นตัวเลือกที่ดีมาก ๆ นอกจากนี้ยังควรปรับช่องลมแอร์ให้เป่าไปทางกระจกรถ หรือลองใช้ผ้าสะอาดมาเช็ดกระจก แน่นอนว่าเพื่อความปลอดภัยควรจอดหยุดพักรถ และจัดการให้เรียบร้อยก่อนจะดีกว่า

เป็นยังไงกันบ้าง? สำหรับสารพัดวิธีเปิดแอร์รถยนต์ที่เรานำมาบอกต่อ เรียกได้ว่าช่วยลดปัญหาต่าง ๆ ได้มากเลยใช่ไหมล่ะ? หากคุณต้องการลดกลิ่นอับภายในห้องโดยสาร การตั้งอุณหภูมิแอร์รถยนต์และการเปิดแอร์รถยนต์ที่ถูกต้องถือว่าตอบโจทย์ได้ดีมาก แต่ถ้าหากอยากให้รถยนต์ได้รับความคุ้มครองอย่างจัดเต็ม โดยเฉพาะในเรื่องของระบบแอร์ แนะนำให้เช็คประกันรถยนต์ประเภทต่าง ๆ ให้ดีก่อนเสมอ

คำจำกัดความ
คอยล์ร้อน ​​เป็นคอยล์ส่วนที่อยู่ด้านนอก ทำหน้าที่ระบายความร้อนออกจากสารทำความเย็น เพื่อทำให้สารทำความเย็นที่มีสถานะเป็นไอ กลับมาเป็นของเหลวอีกครั้ง
คอยล์เย็น เป็นชิ้นส่วนสำคัญ ที่ทำหน้าที่แลกเปลี่ยนความร้อนจากบริเวณที่ต้องการทำความเย็น ซึ่งจะทำหน้าที่ควบคู่ไปกับสารทำความเย็นหรือน้ำยาแอร์
ความชื้น ปริมาณน้ำหรือไอน้ำที่กระจายอยู่ในวัตถุหรืออากาศ

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่