เคล็ดลับ ! พาสัตว์เลี้ยงขับรถทางไกล สไตล์คนรักสัตว์ ไม่ยากอย่างที่คิด

แชร์ต่อ
​​ไม่เคยพาสัตว์เลี้ยงขับรถทางไกลมาก่อน ฝึกยังไงดี ?​ | มิสเตอร์ คุ้มค่า

หากคุณเป็นคนรักสัตว์มาก ๆ อยากพาน้องขับรถทางไกลไปด้วยทุกที่ เพื่อเก็บความทรงจำน่ารัก ๆ บวกับไม่อยากฝากน้อง ๆ ไว้ที่โรงแรมสัตว์เลี้ยง บอกเลยว่าไม่ยากอย่างที่คิด เพียงเตรียมตัวให้พร้อม แต่จะต้องเตรียมตัวก่อนเดินทางยังไงบ้าง ? กรงสัตว์, ของเล่นสัตว์ หรืออื่น ๆ ที่น้องชอบต้องเอาไปไหม ? หรือมีอื่น ๆ ที่ต้องเตรียมอีกหรือเปล่า ไปดูกันเลย!

คนรักสัตว์ควรเตรียมตัวยังไง ก่อนพาน้อง ๆ ขับรถทางไกล ?

สำหรับคนที่วางแพลนขับรถทางไกลพร้อมสัตว์เลี้ยงคู่ใจตามไลฟ์สไตล์ ควรเตรียมตัวให้พร้อมกันสักหน่อย โดยสิ่งที่ต้องเตรียมไปด้วยคร่าว ๆ มีดังนี้

  • 1. ตรวจสุขภาพก่อนเดินทาง

    ก่อนออกเดินทางหรือขับรถทางไกลทุก ๆ ครั้ง การตรวจสุขภาพน้อง ๆ ก่อนออกเดินทาง ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ แนะนำให้ตรวจสุขภาพเบื้องต้นด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นขี้มูก ขี้ตา ใบหน้า ว่ามีความผิดปกติใด ๆ หรือไม่

    นอกจากนี้ยังควรวัดอุณหภูมิร่างกาย เพื่อดูว่าสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณมีไข้ก่อนออกเดินทางหรือเปล่า อย่าลืมตัดเล็บ และทำความสะอาดสัตว์เลี้ยงก่อนขับรถทางไกลทุกครั้งด้วย

  • 2. เตรียมสิ่งของที่จำเป็นสำหรับสัตว์เลี้ยง

    สิ่งของที่จำเป็นสำหรับสัตว์เลี้ยง ไม่ใช่แค่ปลอกคอ สายจูง หรือป้ายชื่อเท่านั้น แต่ยังรวมถึงขวดน้ำดื่มแบบพกพา ยาสำหรับสัตว์เลี้ยง และของเล่นสัตว์ชิ้นโปรดด้วย เพราะอย่าลืมว่าน้อง ๆ ไม่สามารถพูดคุย หรือสื่อสารในสิ่งที่ตัวเองต้องการได้เท่าที่ควร การเตรียมทุกอย่างไปให้พร้อม ก็จะช่วยให้การเดินทางราบรื่น ไร้กังวล

  • 3. กรงสัตว์ หรือกระเป๋าสำหรับใส่สัตว์เลี้ยง

    เพื่อความสะดวกในการไปไหนมาไหน ไม่ว่าจะเป็นสถานที่คับแคบ หรือสถานที่ที่ไม่อนุญาตให้ใช้สายจูง แนะนำให้เตรียมกระเป๋าสำหรับใส่สัตว์เลี้ยง กรงสัตว์ หรือตะกร้า ไว้ใส่น้อง ๆ ด้วย เพราะนอกจากจะสะดวกสบายแล้ว ยังให้ความปลอดภัยได้ดีมาก ๆ

    ทั้งหมดนี้คือวิธีเตรียมตัวก่อนเดินทางพร้อมสัตว์เลี้ยงคู่ใจ ที่ช่วยให้การเดินทางของคุณไม่สะดุด นอกจากนี้ควร “งดอาหารสัตว์เลี้ยงก่อนออกเดินทาง” ประมาณ 1 ชั่วโมงด้วย (สามารถทานน้ำได้เล็กน้อย) เพราะถ้าหากสัตว์เลี้ยงทานอาหารมากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการเมารถหรืออ้วกได้นั่นเอง

และถ้าหากคนรักสัตว์อย่างคุณต้องการความอุ่นใจในการขับรถทางไกลที่มากกว่า นอกจากเตรียมตัวก่อนเดินทางเป็นอย่างดีแล้ว การมีเพื่อนร่วมทางที่ดี อย่าง “ประกันภัยรถยนต์” ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ หากอยากได้ความคุ้มครองที่ตอบโจทย์ ราคาสบายกระเป๋า แถมอยู่เคียงข้างทุกช่วงทุกเวลา เช็คเบี้ยประกันภัยรถยนต์ที่ใช่ แผนประกันที่ชอบกับ มิสเตอร์ คุ้มค่า ได้เลย

แนะนำวิธีเลือกโรงแรม สัตว์เลี้ยงเข้าได้ก่อนออกเดินทาง

นอกจากการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนขับรถทางไกลแล้ว “ที่พัก” ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่คนรักสัตว์ควรให้ความใส่ใจ แนะนำให้หาที่พักแบบโรงแรม สัตว์เลี้ยงเข้าได้จะดีที่สุด โดยมีวิธีการหาที่พักดังนี้

  1. ควร “โทร” ไปสอบถามกับที่พักด้วยตัวเอง เพื่อยืนยันให้แน่ใจว่าเป็นโรงแรม สัตว์เลี้ยงเข้าได้ พร้อมแจ้งให้พนักงานทราบว่าจะขอนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปพักด้วย จำนวนกี่ตัว หากเป็นสุนัขให้แจ้งด้วยว่าไซส์เล็กหรือไซส์ใหญ่
  2. กรณีจองที่พักผ่านเว็บไซต์ สามารถเลือกหัวข้อใน “หมวดคัดกรอง” เพื่อให้ผลการค้นหาที่พักแสดงออกมาแค่โรงแรม สัตว์เลี้ยงเข้าได้ ซึ่งวิธีนี้ก็จะช่วยให้คุณหาที่พักได้เร็วขึ้น

การเตรียมตัวก่อนออกเดินทางด้วยการจองที่พัก พร้อมสอบถามรายละเอียดการพาสัตว์เลี้ยงเข้าพักก่อนออกเดินทาง นอกจากจะช่วยให้วางแพลนในการขับรถทางไกลได้ดีมาก ๆ แล้ว ยังช่วยลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้น เช่น สัตว์เลี้ยงเข้าไม่ได้ หรือบางที่เข้าได้แค่ไซส์เล็กเท่านั้น ได้เป็นอย่างดี

ไม่เคยพาสัตว์เลี้ยงขับรถทางไกลมาก่อน ฝึกยังไงดี ?

พาสัตว์เลี้ยงขับรถทางไกล สไตล์คนรักสัตว์ ไม่ยากอย่างที่คิด | มิสเตอร์ คุ้มค่า

กรณีที่สัตว์เลี้ยงของคุณไม่เคยออกทริปมาก่อน อาจเกิดความกลัวระหว่างที่คุณขับรถทางไกลได้ แต่ไม่ต้องกังวล เพราะ มิสเตอร์ คุ้มค่า ลิสต์วิธีฝึกสัตว์เลี้ยงเพื่อช่วยให้เอาชนะความกลัวมาให้แล้ว จะมีวิธีไหนบ้าง ? ตามไปดูกันเลย

  • 1. ทำให้สัตว์เลี้ยงคุ้นเคยกับสิ่งแวดล้อมในรถ

    การฝึกให้สัตว์เลี้ยงคุ้นเคยกับสิ่งแวดล้อมภายในรถ สามารถนำผ้า ตุ๊กตา หรือของเล่นสัตว์ชิ้นโปรดมาไว้ในรถด้วยก็ได้ ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยให้สัตว์เลี้ยงรู้สึกผ่อนคลาย และมีประสบการณ์ที่ดีเวลาได้ขึ้นรถ หากทำแบบนี้บ่อย ๆ ก็จะช่วยให้คุ้นเคยไปเอง

  • 2. ให้สัตว์เลี้ยงนั่งในรถขณะที่ติดเครื่อง

    การให้สัตว์เลี้ยงนั่งในรถขณะที่สตาร์ทรถ ก็เพื่อให้คุ้นเคยกับเสียงเครื่องยนต์ หากลองแล้วสัตว์เลี้ยงของคุณเกิดอาการกลัว ตกใจ กังวล ควรให้เวลาในการทำความคุ้นเคย และทำให้น้องผ่อนคลายที่สุด

  • 3. ทำให้สัตว์เลี้ยงคุ้นเคยกับรถที่ขยับ

    เมื่อสัตว์เลี้ยงเริ่มคุ้นเคยกับการติดเครื่องยนต์ ไม่แสดงอาการกลัว ตกใจ หรือใด ๆ ก็ตาม ให้ลองถอยรถไปด้านหลังและขับไปด้านหน้า สลับกันไปมาช้า ๆ เพื่อดูว่าน้อง ๆ ยังนิ่งอยู่หรือเปล่า หากนิ่ง ไม่ดื้อ หรือไม่มีอาการใด ๆ ในเชิงลบ ให้เอ่ยปากชมว่า “เก่งมาก” พร้อมกับลูบหัวเพื่อเป็นการให้รางวัล

  • 4. เพิ่มระยะทางในการขับรถ

    หลังจากที่น้อง ๆ เริ่มชินหรือคุ้นเคยกับการขยับของรถแล้ว ให้ลองเพิ่มระยะทางในการเดินทางอีกหน่อย เพื่อดูว่าสัตว์เลี้ยงของคุณแสดงอาการอะไรออกมาหรือไม่ หากยังคงสงบ ปกติ และไม่มีอาการใด ๆ ก็มั่นใจได้ 100% เลยว่าสัตว์เลี้ยงเริ่มคุ้นเคยกับการนั่งรถ และพร้อมเดินทางไกลไปกับคุณแล้ว

อาการแบบไหนที่บอกว่าสัตว์เลี้ยงของคุณเมารถ ?

หลายคนอาจไม่รู้ว่าสัตว์เลี้ยงสามารถเกิดอาการ “เมารถ” ได้เหมือนคน บางครั้งที่น้องนั่งรถแล้วนิ่ง คนรักสัตว์อาจมองว่า “น้องชอบนั่งรถแน่ ๆ ดีเลย จะได้พามาเที่ยวบ่อย ๆ” มากกว่ามองว่ามันคืออาการผิดปกติที่เกิดขึ้น เราจึงได้รวบรวมอาการเมารถของน้องหมาและน้องแมว มาให้ทำความเข้าใจเพิ่มเติม ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยดีกว่า

อาการสุนัขเมารถ

อาการน้องหมาที่มีอาการเมารถ ส่วนใหญ่จะลุกลี้ลุกลนที่ไม่ใช่อาการอยากรู้อยากเห็น แถมยังคอตกและน้ำลายเยิ้ม นอกจากนี้ยังมีอาการคล้ายจะอ้วกหรืออ้วกออกมาแล้ว บางตัวอาจมีอาการสงบนิ่งผิดปกติ ค่อนไปทางซึม แนะนำให้หาที่นอนที่สบายที่สุดให้น้อง

รวมถึงไม่ควรเป่าแอร์ใส่หน้าน้อง จากนั้นเร่งพัดลมปรับอากาศเพื่อให้อากาศถ่ายเท กรณีที่รู้ว่าน้องจะเกิดอาการแบบนี้เวลาขับรถทางไกล (เป็นบ่อย หรือเป็นทุกครั้ง) สามารถให้น้องกินยาแก้เมารถก่อนเดินทางสัก 30 นาทีได้

อาการแมวเมารถ

อาการน้องแมวที่มีอาการเมารถ ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยร้อง แต่สามารถสังเกตได้ง่าย ๆ เพราะน้องจะมีน้ำลายเยอะผิดปกติ บางตัวอาจอึหรืออ้วกออกมาระหว่างขับรถทางไกล แนะนำให้เตรียมไอเท็มแก้เมารถ หรือที่ช่วยให้น้องแมวผ่อนคลายติดรถเอาไว้

โดยเฉพาะ “ยาลดความเครียดสำหรับแมว” หรือ Bach Flower Essence ให้ใส่ในน้ำประมาณ 2-3 หยด เพื่อให้น้องแมวได้จิบ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดความเครียดหรือความกังวลลงได้

*หมายเหตุ: แนะนำให้ปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนใช้ยาลดความเครียด หรือยาคลายกังวล เพื่อให้แพทย์ประเมินว่าควรใช้ยาประมาณเท่าไหร่ ถึงจะเหมาะสมและไม่เป็นอันตราย

พาสัตว์เลี้ยงขับรถทางไกล ควรแวะจุดพักรถไหม ?

หลายคนอาจมองว่าการขับรถทางไกลยาว ๆ แบบถึงที่หมายปลายทางรวดเดียวเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะสัตว์เลี้ยงตัวโปรดจะได้พักผ่อนเต็มที่ แต่ในความเป็นจริงควรแวะจุดพักรถทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง เพราะการขับรถทางไกล พักรถนอกจากจะเป็นการดูแลรถแล้ว ยังช่วยให้น้อย ๆ ได้พักระหว่างเดินทางด้วย

หลังจากขับรถทางไกล ดับเครื่องเรียบร้อยแล้ว ให้พาน้อง ๆ ไปเดินเล่น ขับถ่าย และพักกินน้ำให้เรียบร้อย แบบนี้ก็จะช่วยคลายความเครียดให้น้อง ๆ ได้ในระดับหนึ่งเช่นกัน นอกจากนี้หากเริ่มเข้าสู่เส้นทางชนบท แนะนำว่าให้ลดความเร็วและเปิดหน้าต่าง เพื่อให้น้อง ๆ ได้รับอากาศข้างนอกบ้าง แต่ในกรณีที่สัตว์เลี้ยงซนมาก ๆ ไม่ควรเปิดหน้าต่างจนสุด แต่ควรเปิดให้พอดีกับที่น้องได้รับอากาศภายนอก เพราะอาจเกิดเหตุการณ์สัตว์เลี้ยงกระโดดออกไปได้นั่นเอง

เห็นแล้วใช่ไหมว่าการพาสัตว์เลี้ยงตัวโปรดขับรถทางไกลไม่ยากอย่างที่คิด เพียงเตรียมตัว/เตรียมของก่อนออกเดินทางให้พร้อม เท่านี้ก็เก็บความทรงจำน่ารัก ๆ ตามไลฟ์สไตล์คนรักสัตว์ได้อย่างที่ใจต้องการ แต่สิ่งที่ละเลยไม่ได้เลยก็คือการตรวจสุขภาพน้อง ๆ และตรวจสภาพรถก่อนออกเดินทาง เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นตามมานั่นเอง

คำจำกัดความ
​​ลุกลี้ลุกลน ​เร่งรีบจนดูไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย
​โรงแรมสัตว์เลี้ยง ​สถานที่ที่ใช้รับฝากเลี้ยงดูแล น้องแมวแทนเจ้าของแมวเป็นเวลาชั่วคราว
​อาการเมารถ ​เกิดจากสมองสับสนระหว่างสัญญาณสายตากับหูชั้นในเกี่ยวกับการทรงตัว​

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่