ภัยเงียบ นอนในรถอันตราย เสี่ยงหลับไม่ตื่น เรื่องที่ควรระวัง!

แชร์ต่อ
ภัยเงียบ นอนในรถอันตราย เสี่ยงหลับไม่ตื่น เรื่องที่ควรระวัง! | มิสเตอร์ คุ้มค่า

หลายครั้งที่เห็นข่าวคนนอนในรถแล้วเสียชีวิต หรือมีเหตุให้เสียทรัพย์เพราะโดนปล้นไม่รู้ตัว ทำให้คนที่เดินทางไกลบ่อย ๆ เกิดความกังวล มิสเตอร์ คุ้มค่า จึงได้รวบรวมวิธีนอนในรถให้ปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งจะมีรายละเอียดอะไรน่าสนใจ และเป็นประโยชน์บ้าง ? ตามไปทำความเข้าใจพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

นอนในรถ ทำไมเป็นภัยเงียบที่คนใช้รถต้องระวัง ?

ก่อนจะไปรู้ว่าเหตุผลที่นอนในรถอันตราย ต้องพูดถึงรถที่สตาร์ทเครื่องจอดทิ้งไว้ก่อน ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง โดยการสตาร์ทเครื่องยนต์แต่ละครั้งจะมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซพิษออกมาเมื่อขับขี่ และระบบแอร์ที่ถูกเปิดไว้ก็จะดูดอากาศจากภายนอกที่เป็นสารพิษเข้ามาหมุนเวียนอยู่ในรถตลอดเวลา

ในกรณีที่คุณเปิดแอร์แล้วนอนในรถ (นอนหลับ) รถยนต์จะไม่ได้ขับเคลื่อนไปไหนแต่ระบบแอร์ก็ยังคงดูดอากาศจากภายนอกเข้ามาเหมือนเดิม และจะมี “ก๊าซพิษ” จากการเผาไหม้เครื่องยนต์ผสมมาด้วย หมายความว่าในขณะที่คุณนอนหลับ คุณจะสูดก๊าซพิษเข้าสู่ร่างกายแบบเต็ม ๆ และเมื่อมันเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ค่อย ๆ สะสมในร่างกายมากขึ้น ก็จะยิ่งเป็นอันตรายถึงชีวิต

วิธีนอนในรถให้ปลอดภัย ต้องทำยังไงบ้าง ?

สำหรับคนที่กำลังมองหาวิธีนอนในรถให้ปลอดภัยไร้กังวล ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต แถมยังไม่เสี่ยงต่อการถูกปล้นจี้ เราได้รวบรวมวิธีนอนให้รถให้ปลอดภัยมาให้แล้ว โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • 1. ปิดแอร์รถยนต์

    คนที่อยากจะพักสายตาสักครู่ ประมาณ 10-15 นาที จะเปิดแอร์ก็ได้ แต่ถ้ามากกว่านั้นแนะนำให้ปิดจะดีที่สุด เพราะเป็นอันตราย อาจทำให้เสียชีวิตได้

  • 2. ลดกระจกลงเล็กน้อย

    อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่า วิธีเปิดแอร์นอนในรถเป็นวิธีที่ค่อนข้างอันตราย ดังนั้นการลดกระจกลงเพียงเล็กน้อยทั้ง 4 บาน ถือเป็นวิธีที่ดีอยู่เหมือนกัน เพราะจะช่วยให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก และหายได้สบายมากขึ้น

  • 3. เปิดพัดลมจากแอร์

    หากคุณรู้สึกว่าการลดกระจกและเปิดแอร์ ทำให้หายใจไม่สะดวก อึดอัด หรือใด ๆ ก็ตาม แนะนำให้เปิดพัดลมจากแอร์แทน เพราะจะทำให้คุณรู้สึกเย็นและหายใจได้สะดวกขึ้น แม้จะเย็นไม่เท่าเปิดแอร์แต่อย่างน้อยก็ถือเป็นวิธีนอนในรถให้ปลอดภัย

  • 4. หาจุดจอดรถที่ปลอดภัย

    “ความปลอดภัย” เป็นสิ่งที่คุณควรให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ๆ โดยเฉพาะคนที่ขับรถทางไกล ต้องการพักสายตาหรือคนที่รู้สึกง่วงนอน ที่จอดที่ปลอดภัยคือที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอ ไม่เปลี่ยน และต้องไม่ขวางทางจราจร เช่น ป้อมตำรวจทางหลวง, ปั๊มน้ำมัน หรือจุดพักรถต่าง ๆ

  • 5. ล็อกรถให้เรียบร้อย

    อีกหนึ่งวิธีนอนในรถให้ปลอดภัย คือ การล็อกรถให้เรียบร้อยแล้วก่อนที่จะนอนหลับ หรือพักสายตา แม้จะเพียงไม่กี่นาทีก็ควรล็อก เพื่อเป็นการป้องกันอันตราย ป้องกันการชิงทรัพย์จากมิจฉาชีพ

ทั้งหมดนี้คือวิธีนอนในรถให้ปลอดภัยที่ทุกคนควรทำตามอย่างเคร่งครัด เพราะไม่อย่างนั้นอาจพบเจอกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้ ถ้าจะให้ดีแนะนำให้แวะพักตามที่พักแถว ๆ นั้นจะดีกว่า แต่ถ้าไม่มีจริง ๆ ควรเลือกจุดจอดพักที่ปลอดภัยที่สุด และถึงอย่างนั้นก็ควรล็อกรถให้ดี หรือหาอุปกรณ์อื่น ๆ เพื่อป้องกันเพิ่มเติม

ถูกทุบรถเพราะจอดนอนในรถ ประกันคุ้มครองไหม ?

กรณีที่รถยนต์ของคุณโดนโจรกรรม ไม่ว่าจะเป็นการงัดรถ ทุบกระจก เพียงเพราะจอดรถนอนริมถนน สามารถ “เคลมประกันได้” แต่จะต้องเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้น เนื่องจากประกันประเภทนี้ให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์ โดยบริษัทจะชดใช้ค่าเสียหายส่วนนี้ ตาม “ทุนประกัน” ที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

แต่ในส่วนของทรัพย์สินต่าง ๆ ที่ถูกชิงทรัพย์ไป รวมถึงอะไหล่ที่ติดมากับรถ เช่น พวงมาลัย กระจกมองข้าง คันเกียร์ ฯลฯ จะไม่สามารถเคลมประกันรถยนต์ได้ เนื่องจากไม่อยู่ในเงื่อนไขความคุ้มครอง ผู้เอาประกันจะต้องดำเนินการทางกฎหมายเอง

ถ้าอยากได้ความอุ่นใจตลอดการเดินทาง โดนเฉพาะเมื่อต้องนอนในรถ นอกจากจะต้องรู้วิธีนอนในรถให้ปลอดภัยแล้ว การเลือกซื้อประกันรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมทุกกรณี ถือเป็น “ตัวเลือก” ที่ดีมาก แต่ต่อให้คุณเลือกทำประกันชั้น 1 ก็ควรเปรียบเทียบประกันรถยนต์จากหลาย ๆ บริษัทให้ดีก่อน ว่าคุ้มครองอะไรบ้าง เพียงแค่เข้ามาที่เว็บ มิสเตอร์ คุ้มค่า ก็ไม่ต้องเสียเวลาหาจากหลายเว็บ ๆ เพราะ มิสเตอร์ คุ้มค่า รวบรวมแผนประกันที่คุณต้องการมาให้ คลิกเดียวก็เทียบได้หมดทุกบริษัทประกันชั้นนำ

ไอเท็มติดรถที่ควรมี สำหรับคนที่นอนในรถบ่อย ๆ

ไอเท็มติดรถที่ควรมี สำหรับคนที่นอนในรถบ่อย ๆ | มิสเตอร์ คุ้มค่า

สายชอบเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว ไม่อยากแวะพักตามรีสอร์ทหรือโรงแรมต่าง ๆ ระหว่างทาง แต่อยากได้ความสะดวกสบายมากที่สุด เราลิสต์ไอเท็มที่ควรมีมาให้แล้ว จะมีอะไรบ้างตามไปดูกันเลยดีกว่า

  • 1. ม่านกันยุง

    เป็นม่านที่ถูกออกแบบให้เข้ากับรูปหน้าต่างประตูรถยนต์แต่ละรุ่น นอกจากจะช่วยกันยุง กันแมลงได้แล้ว บางแบรนด์ยังพัฒนาให้สามารถกันแดดได้ดีอีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันก็มีให้เลือกหลากหลาย แนะนำให้เลือกซื้อม่านกันยุงที่มีคุณภาพ สามารถใช้งานได้ยาวนาน

  • 2. หมอนรองคอแบบพกพา

    เป็นหมอนพกพาที่ตอบโจทย์สายเดินทางบ่อยสุด ๆ ตอบโจทย์การใช้งานในรถยนต์ได้ดีมาก ๆ ช่วยให้รู้สึกสบายและผ่อนคลายทุกเส้นทาง นอกจากนี้ยังช่วยลดความเหนื่อยล้าได้อีกด้วย บอกเลยว่าเป็นไอเท็มที่ควรมีติดรถมาก ๆ เลยล่ะ

  • 3. ที่นอนเป่าลม

    หากอยากนอนเหยียดขาสบาย ๆ ไม่อยากพักสายตาหรือนอนหลับในท่านั่ง ที่นอนเป่าลมหรือเบาะลมเป็นคำตอบที่ดีมาก ๆ เพียงแค่เสียบปั๊มลมไฟฟ้าเข้ากับที่จุดบุหรี่ในรถยนต์ ก็ช่วยให้คุณมีที่นอนนุ่ม ๆ นอนหลับได้อย่างสบาย ๆ แล้วล่ะ

  • 4. พัดลมพกพา

    จะเปิดแอร์นอนในรถก็กังวล แต่ถ้าไม่เปิดหรือแง้มหน้าต่างลงมาเล็กน้อยก็ร้อนเกินไป “พัดลมพกพา” ถือเป็นไอเท็มที่ตอบโจทย์ได้ดีมาก ๆ ซึ่งในปัจจุบันก้มีหลากหลายแบรนด์ และมีหลายขนาดให้เลือกซื้อ แต่ด้วยความที่ส่วนใหญ่เป็นแบบชาร์จไฟ แนะนำให้เลือกซื้อแบรนด์ที่มีมาตรฐาน เพื่อป้องกันปัญหาอื่น ๆ ที่อาจตามมา

จริง ๆ แล้วไอเท็มต่าง ๆ ที่เรานำมาบอกต่อ รวมถึงไอเท็มอื่น ๆ ที่ควรมีติดรถ ขึ้นอยู่กับ “ความพึงพอใจ” ของแต่ละคนเป็นสำคัญ แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยและจำเป็นต้องมี เพื่อให้คุณอุ่นใจตลอดการเดินทาง คือ อุปกรณ์ซ่อมรถเบื้องต้น ชุดปฐมพยาบาล เพราะถ้าหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา จะได้มีอุปกรณ์ที่สามารถแก้ไขได้เองเบื้องต้น โดยไม่ต้องนั่งรอความช่วยเหลือเพียงอย่างเดียว

ปูเบาะลมนอนในรถ อันตรายยังไง ?

เวลาออกทริปต่างจังหวัด หลาย ๆ คนมักเลือกวิธีเปลี่ยนกันขับ เพื่อให้อีกคนได้นอนในรถเอาแรง และพร้อมต่อการขับรถอีกครั้ง ซึ่งไอเท็มที่เพิ่มความสบายได้มากที่สุด คือ “เบาะลม” หลายคนอาจเกิดความสงสัยตามมา ว่าไอเท็มนอนในรถ อันตรายไหม? ตอบเลยว่าหากนอนบนเบาะลมขณะรถเคลื่อนตัวอยู่นั้น “อันตรายมาก”

เพราะถ้าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา คนที่นอนอยู่จะไม่มีที่ยึดเหนี่ยวร่างกายเลย ทำให้กระเด็นไปตามความเร็วของรถ ดังนั้นการนั่งในท่าปกติจะปลอดภัยกว่า แม้ว่ารถยนต์จะมีโครงสร้างที่แข็งแรง แต่ก็ไม่ได้การันตีว่าคุณจะปลอดภัยหากเกิดอุบัติเหตุที่รุนแรง

ขอย้ำอีกครั้ง ว่าการนอนในรถโดยเฉพาะวิธีเปิดแอร์นอนในรถ ถือเป็นสิ่งที่อันตรายมาก ๆ หากเลี่ยงไม่ได้ควรทำตามวิธีนอนในรถให้ปลอดภัยที่เรานำมาบอกต่อ เพราะจะช่วยลด “ความเสี่ยง” ที่อาจเกิดขึ้นได้ในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ยังควรหาอะไรมาป้องกันตัวเองด้วย โดยเฉพาะในตอนที่ต้องจอดรถในที่เปลี่ยว แสงสว่างไม่เพียงพอ เนื่องจากเสี่ยงที่จะโดนชิงทรัพย์สูง

คำจำกัดความ
ชิงทรัพย์ ลักทรัพย์โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่ว่าในทันใดนั้นจะใช้กำลังประทุษร้าย
ทุนประกัน เงิน (ความคุ้มครอง) ที่จะได้รับจากบริษัทประกัน
ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ก๊าซที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส แต่มีความเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อระบบลำเลียงเลือด

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่