มือใหม่หัดขับรถต้องรู้มุมอับสายตาและจุดที่ควรระวัง

แชร์ต่อ
มือใหม่หัดขับรถต้องรู้ จุดอับสายตาที่ควรระวัง ที่ MrKumka.com

ทุกอย่างย่อมมี “ครั้งแรก” เสมอ การขับรถก็เช่นกัน ถ้าหากคุณเป็น “มือใหม่หัดขับ” หรือขับรถไม่แข็ง มีเรื่องมากมายที่ควรทำความเข้าใจให้ดีก่อนขับรถออกถนนใหญ่ครั้งแรก เนื่องจากอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา MrKumka จึงได้ลิสต์ประเด็นน่าสนใจและควรรู้ อย่าง “มุมอับสายตา” มาบอกต่อ ซึ่งจะน่าสนใจและเป็นประโยชน์แค่ไหน ? ตามไปทำความเข้าใจพร้อม ๆ กันได้เลย

สิ่งที่ควรเตรียมก่อนการฝึกขับรถครั้งแรก มีอะไรบ้าง ?

การเตรียมตัวให้พร้อมกับการขับรถมือใหม่ ถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นก่อน ระหว่าง หรือหลังฝึกขับรถครั้งแรกก็ตาม โดยมีทริคในการเตรียมตัวดังต่อไปนี้

ก่อนฝึกขับรถมือใหม่

แนะนำให้โหลดโปรแกรมเกี่ยวกับการขับรถต่าง ๆ เช่น Driving Licence, Dr. Driving, Car Parking 3D, สอบใบขับขี่ 2558 และ MPlus Driver เพื่อฝึกทักษะด้านต่าง ๆ รวมถึงจดจำสัญญาณจราจร หากคุ้นเคยแล้วสามารถดูคลิปสอนขับรถออนไลน์เพื่อฝึกฝนตาม หรือฝึกกับเครื่องจำลองการขับรถเสมือนจริงก็ได้ ซึ่งการฝึกต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี

ระหว่างฝึกขับรถมือใหม่

หากคุณเริ่มขับรถออกถนนใหญ่ครั้งแรก บอกไว้ก่อนเลยว่า “พ.ร.บ. รถยนต์” มีความสำคัญมาก ๆ เนื่องจากเป็นประกันภัยภาคบังคับที่รถยนต์ทุกคันจำเป็นต้องมี หากไม่มีแล้วตำรวจตรวจเจอ งานนี้โดนค่าปรับหลายพันบาทแน่นอน

นอกจากนี้อย่าลืมทำใบขับขี่ และทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจให้พร้อม เพราะจะช่วยเพิ่มความอุ่นใจในการขับขี่บนท้องถนนได้อย่างรอบด้าน ไม่ว่าจะขับใกล้ ไกลแค่ไหนก็ตาม

หลังการฝึกสำหรับคนขับรถไม่แข็ง

สำหรับคนที่ขับรถไม่แข็งแต่ได้รับการฝึกฝนมาพอสมควร ก็ช่วยฝึกทักษะต่าง ๆ ได้มาก แม้จะขับคล่องแล้วแต่ก็ควรฝึกอยู่บ่อย ๆ เพื่อจะได้ไม่หลงลืมอะไรบางอย่างไป เพราะถ้าหากทิ้งช่วงไว้นานอาจทำให้ขับรถไม่เป็นสักที

นอกจากนี้ยังควรศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำงานของชิ้นส่วนต่าง ๆ เช่น คลัทช์ เบรก และระบบพวงมาลัย เพื่อให้เกิดความเข้าใจและใช้งานได้อย่างคล่องตัว

เป็นมือใหม่หัดขับรถ เรียนรู้การแก้ปัญหาเมื่อรถสตาร์ทไม่ติดไว้หน่อยก็ดี

หากไม่อยากให้การหัดขับรถมีปัญหาใด ๆ เกิดขึ้นระหว่างทาง นอกจากจะต้องขับขี่ด้วยความปลอดภัยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นแล้ว การเรียนรู้วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นเมื่อ “รถสตาร์ทไม่ติด” ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนขับรถมือใหม่ควรให้ความสำคัญไม่แพ้กัน

กรณีที่ “รถสตาร์ทไม่ติด เพราะแบตเตอรี่เสื่อม” วิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้นคือการขอพ่วงแบตเตอรี่จากรถยนต์คันอื่น ๆ หากพ่วงแล้วสตาร์ทติดง่าย ก็เป็นสัญญาณเสื่อมที่ควรจะเปลี่ยนได้แล้ว

หรือถ้าหากขับรถอยู่ดี ๆ เครื่องยนต์ค่อย ๆ เบาลงจนดับไปกลางอากาศ อาจเป็นสัญญาณของอาการ “ไดชาร์จเสื่อม” แนะนำให้เรียกช่างมาเปลี่ยนอะไหล่ที่จำเป็นโดยเร็วที่สุด

สอนขับรถมือใหม่ ฝึกขับครั้งแรกยังไงให้ปลอดภัย ?

ขอย้ำอีกครั้งว่าคนขับรถไม่แข็ง ที่ต่อให้ฝึกฝนมามากพอสมควร แต่ในด้าน “ประสบการณ์” ก็ถือว่าน้อยมาก ๆ เมื่อต้องขับรถออกถนนใหญ่ครั้งแรก แถมอุบัติเหตุยังสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แต่จะต้องขับรถยังไงให้ปลอดภัย วันนี้เรามีทริคสอนขับรถมือใหม่มาบอกต่อ ไปทำความเข้าใจกันเลยดีกว่า

  • 1. หัดขับรถใหม่ ๆ ควรขับช้า ชิดซ้าย และไม่แช่เลนขวา

    หลายคนมองว่าการขับรถเลนส์ขวาเป็นเรื่องดี เนื่องจากไม่ต้องขับรถใกล้กับรถคันอื่น สามารถขับได้ยาว ๆ สบาย ๆ แต่ในแง่ของความปลอดภัย “ไม่ควรทำ” เพราะการขับแช่ขวานอกจากจะสร้างความรำคาญให้กับเพื่อนร่วมถนนคนอื่น ๆ แล้ว ยังผิดกฎหมายอีกด้วย

    ซึ่งกฎหมายจราจร ใน พรบ.จราจรทางบก ปี 2522 มาตรา 34 ระบุไว้อย่างชัดเจน ว่าต้องขับรถในช่องซ้ายสุดเท่านั้น เว้นแต่ถูกกีดขวาง ปิดการจราจร เมื่อจะขับรถแซงคันอื่น ๆ หรือเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูงกว่ารถในช่องทางด้านซ้าย

  • 2. รักษาช่องทาง และเว้นระยะห่างให้ดี

    หากคนที่ขับรถมือใหม่ไม่อยากพบเจอกับเหตุการณ์ที่ต้อง “เบรกกะทันหัน” จนเป็นเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน สอนขับรถแนะนำให้เว้นระยะห่างให้พอดีกับระยะหยุด ประมาณ 1-2 ช่วงคันรถ (ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของสภาพการจราจรในขณะนั้น)

    และอีกหนึ่งเรื่องที่คนขับรถไม่แข็งพลาดกันบ่อยมาก ๆ คือ การขับรถคร่อมเลน ไม่ยอมรักษาช่องทางของตัวเอง นอกจากจะดูไม่มีมารยาทบนท้องถนนแล้ว ยังอาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นไปด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นควรระวังเรื่องนี้ให้ดี ๆ

  • 3. ไม่ควรขับเร็วเกินไป

    ไม่ว่าจะคนที่หัดขับรถครั้งแรก หรือคนที่ขับรถจนชำนาญแล้วก็ตาม เมื่อเห็นถนนโล่ง ๆ มักอยากจะใช้ความเร็วในการขับขี่อยู่เสมอ แต่สำหรับการขับรถครั้งแรกหรือเป็นมือใหม่หัดขับ ควรใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะตอนที่ขึ้นทางด่วนที่มีกล้องจับความเร็วตามจุดต่าง ๆ

    หากไม่อยากได้รับใบสั่งจากกล้องจับความเร็วส่งตรงถึงประตูหน้าบ้าน และเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน แนะนำให้ดูป้ายจำกัดความเร็วข้างทางให้ดี และพยายามอย่าใช้ความเร็วเกินกว่าที่ปรากฏอยู่บนป้าย

ทั้ง 3 ข้อที่เรานำมาสอนขับรถในวันนี้ ล้วนเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ เนื่องจากช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าหากคุณเป็นกังวล และไม่อยากแบกรับภาระค่าใช้จ่ายมากจนเกินไป และยังเป็นมือใหม่ ไม่รู้จะทำ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ไหนดี การเลือกซื้อประกันรถยนต์กับ MrKumka ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดี เช็คเบี้ยประกันภัยรถยนต์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้คุณได้รับความคุ้มครองที่ตรงใจ แถมยังได้รับเบี้ยประกันราคาสบายกระเป๋าอีกด้วย

5 มุมอับสายตาที่คนขับรถครั้งแรกควรรู้ มีอะไรบ้าง ?

5 มุมอับสายตาที่คนขับรถครั้งแรกควรรู้ มีอะไรบ้าง ? ที่ MrKumka.com

จริง ๆ แล้วความเข้าใจในเรื่อง “มุมอับสายตา” ไม่ใช่เรื่องที่คนขับรถมือใหม่ต้องทำความเข้าใจเพียงเท่านั้น แต่คนที่ขับรถบ่อย ๆ แม้จะชำนาญหรือไม่ก็ตาม ควรทำความเข้าใจเอาไว้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นตามมา ซึ่ง 5 จุดที่เรานำมาสอนขับรถมือใหม่จะมีอะไรบ้าง? ตามไปดูกันเลย

  • 1. มุมอับสายตากระจกมองข้าง

    ส่วนมากจะเป็นบริเวณที่ “ห่างจากตัวรถในลักษณะเกือบตีคู่กับรถ” เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น แนะนำให้ปรับกระจกมองข้างในองศาที่มองเห็นรถเพียง 1/3 ของกระจก เนื่องจากเป็นมุมมองที่ผู้ขับรถสามารถมองเห็นรถยนต์บนถนน ที่ขับตีคู่มาขนาบข้างได้เป็นอย่างดี

    นอกจากนี้ยังสามารถมองเห็นเส้นแบ่งเลน พื้นถนน แถมยังทำให้ระดับการมองไม่สูงเกินไปอีกด้วย แบบนี้จะช่วยให้คนที่ขับรถมือใหม่ไม่ต้องเงยหน้าเพื่อมองทาง หรือมองด้านในด้านหนึ่งมากเกินไป

  • 2. จุดบอดจากสภาพถนน

    สภาพถนนต่าง ๆ เช่น ทางโค้ง ทางลาด ทางขึ้น-ลงเนิน ล้วนเป็นสภาพถนนที่เกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง แต่เป็นมุมอับสายตาที่คนขับรถไม่แข็งสามารถป้องกันได้ ด้วยการสังเกตป้ายเตือนจราจรที่กำหนด ลดความเร็ว หากมองไม่เห็นเส้นทางข้างหน้า แนะนำให้เปิดไฟสูง นอกจากจะเพื่อความปลอดภัยแล้ว ยังเป็น “สัญญาณเตือน” ให้กับคนอื่น ๆ ที่ขับรถสวนมาด้วย

  • 3. มุมอับสายตาจากกระจกมองหลัง

    กระจกมองหลังถือว่ามีความสำคัญมาก ๆ เนื่องจากมีไว้สำหรับส่องทางเพื่อแซงรถคันด้านหน้า เปลี่ยนเลย หรือถอยรถเข้าซองจอด อยากสอนขับรถมือใหม่ว่าการใช้งานกระจกมองหลังที่ดี จำเป็นจะต้องมองเห็นหน้าต่างด้านหลังทั้งบาน ซึ่งบริเวณดังกล่าวต้องไม่มีสิ่งของวางสูงเป็นเนิน จนบดบังทัศนวิสัยในการมองเห็น

  • 4. จุดอับรถขนาดใหญ่

    หากจำเป็นต้องขับรถออกถนนใหญ่ครั้งแรก และต้องใช้เส้นทางร่วมกับรถขนาดใหญ่ เช่น รถพ่วง รถบรรทุก รถบัส รถเมล์ ฯลฯ บอกเลยว่าจะทำให้การขับรถของคุณมี “ข้อจำกัด” ในเรื่องของการมองเห็นเส้นทาง ไม่สามารถรู้ได้เลยว่าทางข้างหน้ามีทางแยก ทางโค้ง หรือมีรถสวนมาหรือไม่

    หากต้องขับรถตามรถใหญ่ แนะนำให้เว้นระยะให้มากที่สุดประมาณ 10 เมตร หรือในระยะ 3-4 ช่วงคันรถ เพื่อให้มีมุมมองในการมองเห็นที่เพิ่มขึ้น หากมีโอกาสควรแซงหน้าขึ้นไปทันที แต่ไม่ควรแซงซ้ายเด็ดขาด เพราะถือเป็นจุดบอดของรถใหญ่เหมือนกัน

  • 5. จุดอับหน้ารถ

    ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า “ขอบเขตภาพ” ของตามนุษย์แต่ละคน ขึ้นอยู่กับโครงสร้างของใบหน้า เมื่อรวมการมองเห็นของตาทั้งสอง ลานสายตาจะจำกัดโดย 135 องศาด้านตั้ง และ 200 องศาด้านขวาง ดังนั้นผู้ผลิตรถยนต์ในปัจจุบันจึงเริ่มออกแบบหน้ารถยนต์ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

หมายความว่า “ความเสี่ยง” ในการมองเห็นของแต่ละคน จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับตำแหน่งการนั่ง และความสามารถในการมองเห็นในการขับรถในช่วงเวลานั้น ๆ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น แนะนำให้ปรับเบาะนั่งให้เหมาะสมกับความสูง และระดับสายตาที่มองเห็น เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ได้มากขึ้น

สิ่งที่ต้องระวังเมื่อขับรถครั้งแรก มีข้อไหนที่ควรรู้ ?

แม้ว่าการขับรถครั้งแรกจะไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นสักเท่าไหร่ แต่เชื่อว่า “ความตื่นเต้น” ล้วนเกิดขึ้นกับมือใหม่หลาย ๆ คนที่เข้ารับการสอนขับรถไม่ว่าจะกับโรงเรียนสอนขับรถมือใหม่ คนรู้จักสอน หรือเรียนรู้ด้วยตัวเองก็ตาม นอกจากนี้ยังมี “สิ่งที่ต้องระวัง” นอกเหนือจากมุมอับสายตาเต็มไปหมด แต่จะมีอะไรบ้าง? ตามไปดูกันเลย

  • ฝึกขับเดินหน้า ถอยหลัง ให้ตรง รวมถึงเลี้ยวรถไปทางซ้าย-ขวาให้คล่อง
  • สตาร์ทรถแล้วรอสักครู่ จากนั้นสังเกตรอบตัวรถว่าไม่มีสิ่งผิดปกติ จากนั้นถึงค่อยออกตัว
  • ปรับตำแหน่งกระจกมองข้าง (ซ้ายและขวา) ในตำแหน่งที่มองเห็นรถด้านข้างได้ถนัด
  • การขับรถถอยเข้าซองต้องสังเกตไฟท้ายว่าหรี่หรือไม่ หากยังสว่างหมายความว่ายังไม่ชิดกำแพง ถ้าหากด้านหลังไม่มีกำแพงให้สังเกตรถด้านข้างว่าจอดระยะเท่าไหร่ถึงจะดี
  • ฝึกเหยียบคันเร่งอย่างช้า ๆ แล้วค่อยแตะเบรคสลับกันไป ค ซึ่งเป็นทริคที่เห็นได้บ่อย ๆ ในคลิปสอนขับรถบนโลกออนไลน์
  • เมื่อขับรถออกถนนใหญ่ครั้งแรก ควรติดป้ายมือใหม่หัดขับไว้ท้ายรถ และไปกับคนที่ทำใบขับขี่มาแล้ว พร้อมติด พรบ.รถยนต์หน้ารถด้วย
  • เว้นระยะห่างระหว่างพวงมาลัย ให้เหมาะสมกับที่เรานั่ง ข้อพับงอได้เล็กน้อย

ขอย้ำอีกครั้งว่าการฝึกขับรถครั้งแรก ไม่ใช่เรื่องยาก แต่มีเรื่องที่คนขับรถไม่แข็งควรทำความเข้าใจมากมาย เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน หลังจากฝึกขับรถออกถนนใหญ่ครั้งแรกจนชำนาญ ไม่ว่าจะฝึกกับคลิปสอนขับรถมือใหม่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือใด ๆ ก็ตามจำมีความชำนาญแล้ว อย่าลืมทำใบขับขี่ให้ถูกต้องตามกฎหมายด้วย เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้การขับขี่ของคุณไร้กังวลตลอดทุกเส้นทางแล้ว

คำจำกัดความ
จุดบอด (พื้นที่บอด) บริเวณพื้นที่ที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นด้วยสายตา เพราะมีสิ่งบดบังทัศนวิสัยในการมองเห็นรอบรถ
ไดชาร์จ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับระบบต่าง ๆ ในรถยนต์

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่