ไฟเบรคมือค้างอันตรายไหมถ้าขับต่อ เจอแบบนี้คุณรับมือยังไงดี ?

แชร์ต่อ
ไฟเบรคมือค้างอันตรายไหมถ้าขับต่อ เจอแบบนี้คุณรับมือยังไงดี ? | มิสเตอร์ คุ้มค่า

เหตุการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย แต่ทุกคนที่ใช้รถ “ควรรู้” เตรียมรับมือกับสถานการณ์คือเรื่อง ไฟเบรคมือค้าง แม้จะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อย แต่ใช่ว่าจะไม่เกิดขึ้นเลย มิสเตอร์ คุ้มค่า จึงมาบอกคุณถึงวิธีแก้ไฟเบรคมือค้างและรายละเอียดอื่น ๆ ที่น่าสนใจ กับฟีเจอร์รถที่ไม่ได้ใช่บ่อยแต่อาจเกิดปัญหาได้ไม่ว่ารถคันไหน มีอะไรบ้างเรื่องของ เบรคมือที่คุณต้องรู้ ตามไปดูกันเลยในบทความนี้

เบรคมือในรถยนต์ มีกี่ประเภท ?

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักในส่วนนี้กันก่อนกับเรื่องของ “เบรคมือ” ว่ามีหน้าที่อะไร ? ทำงานตอนไหน ? เบรคมือหรือ “Parking Brake” จะใช้งานก็ต่อเมื่อรถจอดหยุดนิ่ง ไม่ควรใช้เบรคมือขณะที่รถเคลื่อนไหว เนื่องจากมีหน้าที่ในการเบรกรถ หรือหยุดการไหลของรถเมื่อจอดในที่ลาดชัน นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในกรณีฉุกเฉิน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุได้อีกด้วย

หน้าที่การทำงานไม่ได้ใช้งานบ่อยเหมือนส่วนอื่น ๆ แต่รถคันไหนจะไม่มีก็ไม่ได้ เบรคมือมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ คือ แบบคันโยกและแบบสวิตช์ (ปุ่มกด) โดยมีวิธีใช้ต่างกันดังนี้

  1. แบบคันโยก ดึงเบรกมือขึ้นจนสุด จนมีเสียงดัง “แกร๊ก” หากยกเบรกมือขึ้นไม่ได้อีก หมายความว่าดึงเบรคมือจนสุดแล้วนั่นเอง
  2. แบบสวิตช์หรือปุ่มกด กดหรือดึงสวิตช์จะมีสัญลักษณ์ตัว (P) ที่ตัวปุ่มเมื่อมีการเปิดใช้งาน หรือจะเรียกว่าเบรคมือไฟฟ้าก็ได้

ใช้เบรคมืออย่างไรให้ปลอดภัยมากที่สุด ?

อย่างที่บอกว่าจริง ๆ การใช้รถ จะได้ใช้เบรคมือนั้นมีแค่ตอนจอด แต่ถ้าจะต้องใช้เบรคมือในการเบรกรถอย่างถูกต้องต้องทำอย่างไร เพื่อป้องกันระบบเบรคได้รับความเสียหายตามมาและเพื่อความปลอดภัยสูงสุด มิสเตอร์ คุ้มค่า ก็ได้รวบรวมประเด็นนี้มาให้ด้วยเช่นกัน จะต้องใช้ตอนไหนบ้าง? ตามไปดูกันเลย

  • 1. รถติดไฟแดงเป็นเวลานาน

    ตามปกติเมื่อรถติดไฟแดงผู้ขับขี่ส่วนใหญ่นิยมเข้าเกียร์ N เป็นหลัก เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเหยียบเบรกรถ แต่ถ้าหากติดไฟแดงเป็นเวลานาน การใช้เบรคมืออาจตอบโจทย์ได้มากกว่า แนะนำให้เลือกใช้เกียร์ N หรือเกียร์ว่าง และดึงเบรคมือขึ้นจนสุด เพื่อป้องกันรถไหลไปชนคันอื่น ๆ

  • 2. จอดรถบนเนิน ทางลาดชัน

    กรณีที่คุณเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัด จำเป็นต้องจอดรถบนเนินหรือทางลาดชัน การเลือกใช้เบรคมือถือเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะจะช่วยแบ่งเบาการทำงานของเกียร์ P ได้ค่อนข้างมาก แนะนำให้ดึงเบรคมือขึ้นจนสุด จากนั้นใส่เกียร์ P เมื่อทั้งสองทำงานร่วมกันอย่างเต็มประสิทธิภาพ ก็จะช่วยหยุดรถไม่ให้ลื่นไถลได้

  • 3. เบรคขัดข้องหรือเบรคแตก

    หากเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉินอย่าง “เบรคแตก” ไม่สามารถควบคุมการหยุดรถได้เลย อย่างแรกที่ควรทำคือตั้งสติ จากนั้นค่อย ๆ ดึงเบรคมือขึ้นอย่างช้า ๆ จนสุด เพียงเท่านี้ก็จะช่วยชะลอความเร็ว และเบรกรถได้แล้ว

แน่นอนว่า “อุบัติเหตุ” สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ดังนั้นการเลือกใช้เบรคมือในการเบรกรถอย่างถูกต้อง จะช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้ดีมาก ๆ แต่จะดีกว่านั้นหากคุณมี “ประกันภัยรถยนต์” ที่ให้ความคุ้มครองอย่างอุ่นใจตลอดการเดินทาง โดยเฉพาะเมื่อซื้อประกันกับ มิสเตอร์ คุ้มค่า เรายินดีมอบความคุ้มครองที่ตอบโจทย์ แถมราคาสบายกระเป๋าให้คุณ เช็คราคาประกันรถยนต์ที่ใช่ก่อนใครได้แล้ววันนี้!

ไฟเบรคมือค้างเกิดจากสาเหตุอะไร พร้อมวิธีรับมือ ?

ไฟเบรคมือค้างเกิดจากสาเหตุอะไร พร้อมวิธีรับมือ ? | มิสเตอร์ คุ้มค่า

หากพบว่ารถของคุณเบรคมือค้างอย่าเพิ่งตกใจ แนะนำให้ลองตรวจสอบหรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญดูก่อน เพราะสาเหตุไฟเบรคมือค้างจริง ๆ แล้วเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย และมีวิธีรับมือที่ต่างกันดังนี้

  • 1. หม้อลมเบรครั่ว

    หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้สัญญาณไฟเบรคมือค้าง อาจเป็นเพราะหม้อลมเบรครั่วได้เช่นกัน อาการที่สังเกตเห็นได้ชัด คือ เหยียบแป้นแล้วเบรคจมหรือแข็งมากกว่าปกติ แนะนำว่าควรนำรถไปตรวจสอบและแก้ไขให้เรียบร้อย

  • 2. ผ้าเบรคหมด

    ในกรณีที่ดึงเบรคมือขึ้นจนสุดแล้ว แต่สัญญาณเบรคมือค้างเหมือนเดิม ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า “ผ้าใบเบรครถยนต์อาจจะหมด” แต่ต้องบอกก่อนว่าสาเหตุนี้เกิดขึ้นเฉพาะรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่มีเซนเซอร์ตรวจจับความหนาของผ้าเบรคเท่านั้น

    สำหรับคนที่สงสัยว่ากรณีที่ต้องเปลี่ยน เนื่องจากผ้าเบรคเสื่อม ไหม้ หรือใด ๆ ก็ตาม ผ้าใบเบรครถยนต์ ราคาเท่าไหร่ จริง ๆ แล้วมีอยู่หลายเรทราคา ขึ้นอยู่กับประเภทผ้าเบรครวมถึงค่าบริการ เช่น หากเปลี่ยนกับศูนย์บริการ รถยนต์จะมีราคาอยู่ที่ 1,000-2,000 บาท ส่วนรถกระบะจะอยู่ที่ 1,500 บาท แต่ถ้าหากเลือกเปลี่ยนกับอู่ทั่วไปก็จะมีราคาที่ถูกกว่า เป็นต้น

  • 3. เอาเบรคมือลงไม่สุด

    ในขณะที่ขับรถแล้วพบว่ามีอาการรถอืด เร่งไม่ค่อยขึ้น อาจเป็นเพราะเอาเบรคมือขึ้นไม่สุด หรือลืมปลดล็อคเบรคมือก็เป็นได้ แนะนำว่าควรตรวจสอบและดึงเบรคมือขึ้นให้สุด อย่าฝืนขับต่อเด็ดขาด เพราะอาจทำให้ระบบเบรคไหม้ได้

  • 4. ระดับน้ำมันเบรคอยู่ต่ำกว่าเกณฑ์

    อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สัญญาณเบรคมือค้าง อาจเป็นเพราะว่าระดับน้ำมันเบรคอยู่ต่ำกว่าเกณฑ์ เพราะตามปกติแล้วน้ำมันเบรคควรอยู่ในตำแหน่ง Max หรือระหว่าง Max กับ Min ให้ตรวจสอบที่กระปุกเพื่อดูระดับน้ำมันเบรคว่าอยู่ตำแหน่งไหน หากต่ำกว่า Min ควรเติมเพิ่มลงไปจนกว่าจะถึงเกณฑ์

เบรคมือไฟฟ้าดีกว่ายังไง ใช้แบบไหนถึงจะถูก ?

ในปัจจุบันรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ นิยมใช้ “เบรคมือไฟฟ้า” แบบที่เป็นปุ่มกด มากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะสะดวกสบาย แถมยังช่วยให้ภายในห้องโดยสารสวยงาม ทันสมัย ทำให้หลาย ๆ คนสงสัยว่า “แค่ปุ่มเดียวมันจะช่วยเบรกรถได้จริงเหรอ” ถ้าอย่างนั้นเราไปดูข้อดีและวิธีใช้ที่ถูกต้องกันเลย

ข้อดีของเบรคมือไฟฟ้า

ด้วยความที่เบรคมือไฟฟ้าเป็น “ปุ่มขนาดเล็ก” ที่มักติดตั้งไว้ใกล้กับคันเกียร์ นอกจากจะเพิ่มความสะดวกสบายแล้ว ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้อีกด้วย เนื่องจากระบบเบรคมือไฟฟ้าจะทำงานควบคู่กับเซนเซอร์ตรวจจับความเร็ว ในขณะที่รถกำลังเคลื่อนที่ ระบบเบรกมือจะไม่ทำงาน ผู้ขับขี่จึงไม่ต้องกังวลว่าจะทำให้ล้อหลังล็อกตายเหมือนกับการดึงเบรคมือแบบเดิม (ก้านโยก)

นอกจากนี้ยังช่วยตัดปัญหาในเรื่อง “ดึงเบรคมือไม่สุด” ได้อีกด้วย โดยการดึงเบรคมือไม่สุดอาจก่อให้เกิดปัญหารถไหลโดยไม่ตั้งใจ แต่เมื่อใช้เบรคมือไฟฟ้า ระบบดังกล่าวจะทำการห้ามล้อ ไม่ให้รถเคลื่อนที่ด้วยแรงเบรกสูงสุดทุกครั้งที่ใช้งาน

ฟังก์ชันเสริมของเบรคมือไฟฟ้า ที่หลายคนอาจไม่รู้ ?

นอกจากเบรคมือไฟฟ้าจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย และเพิ่มความสวยงาม ทันสมัยให้กับรถยนต์คันโปรดแล้ว ยังมาพร้อมกับฟังก์ชันเสริม ที่เรียกว่า “ฟังก์ชันช่วยเหยียบเบรกค้างอัตโนมัติ” ด้วย โดยมีส่วนช่วยในการรักษาแรงดันน้ำมันเบรกให้อัตโนมัติ เช่น ขณะจอดติดไฟแดง โดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องเหยียบเบรคค้างไว้

นอกจากนี้ยังไม่ต้องสลับเกียร์ไปมาระหว่างเกียร์ N และเกียร์ D เพียงแตะคันเร่งเบา ๆ ก็ถือเป็นเป็นการปลดเบรกรถออกทันที ที่สำคัญเมื่อรถไม่ขยับเคลื่อนที่เป็นเวลานาน ระบบดังกล่าวจะตัดการทำงาน และเปลี่ยนไปเป็นเบรคมือเพื่อความปลอดภัยโดยอัตโนมัติ

วิธีใช้งานเบรคมือไฟฟ้าที่ถูกต้อง

ในส่วน “วิธีการใช้งานเบรคมือไฟฟ้า” ก็ไม่ได้แตกต่างจากแบบคันโยกสักเท่าไหร่ คือ หากต้องการใส่เบรคมือเพียงแค่ดึงสวิตช์ขึ้น หรือถ้าหากต้องการปลดเบรคมือ แค่ทำการเหยียบเบรกค้างไว้ จากนั้นกดสวิตช์เบรคมือไฟฟ้าลง ระบบก็จะปลดล็อคให้ทันที

นอกจากนี้ยังสามารถปลดล็อคเบรกรถได้ง่าย ๆ ด้วยการแตะคันเร่งเบา ๆ โดยไม่จำเป็นต้องกดสวิตช์เบรคมือ แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขว่า “ประตูฝั่งคนขับปิดสนิท, ผู้ขับขี่คาดเข็มขัดนิรภัย และอยู่ในตำแหน่งเกียร์เดินหน้า” เท่านี้ก็สามารถขับรถออกไปได้เลย ไม่จำเป็นต้องกดสวิตช์เพื่อปลดเบรคมือก่อน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าไฟเบรคมือค้าง เป็นหนึ่งในประเด็นที่คนมีรถควรให้ความใส่ใจมาก ๆ เพราะสัญญาณไฟเบรคมือค้างอาจเป็น “สัญญาณเตือน” อะไรบางอย่าง หากฝืนหรือปล่อยปละละเลย อาจทำให้รถยนต์ได้รับความเสียหายอื่น ๆ ตามมา และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ง่ายกว่าปกติอีกด้วย เพราะฉะนั้นควรหมั่นตรวจเช็คสภาพรถ และระบบเบรกอย่างสม่ำเสมอจะดีที่สุด

คำจำกัดความ
​​ตัดปัญหา ​หยุดปัญหา, ยุติปัญหา
​เนิน ​โคกขนาดใหญ่ที่ค่อยลาดสูงขึ้นจากระดับเดิม เช่น เนินทราย เนินหิน
​ปล่อยปละละเลย ​ไม่เอาใจใส่, ไม่สนใจ, ทอดทิ้ง, ไม่กวดขัน​

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่