หม้อน้ำรถยนต์ สำคัญกับรถมากแค่ไหน ทำไมห้ามปล่อยให้แห้ง

แชร์ต่อ
หม้อน้ำรถยนต์ สำคัญกับรถมากแค่ไหน ทำไมห้ามปล่อยให้แห้ง | มิสเตอร์ คุ้มค่า

หากไม่อยากให้เครื่องยนต์มีปัญหาถึงขั้น “พังหนัก” ต้องดูแลมากที่สุดคือส่วนของ หม้อน้ำรถยนต์ หนึ่งในส่วนประกอบของรถยนต์ที่สำคัญมาก ๆ ควรให้การดูแลเอาใจใส่อย่างถูกต้อง แต่จะต้องทำยังไงหรือมีประเด็นอะไรที่เจ้าของรถควรรู้บ้าง ? มิสเตอร์ คุ้มค่า ลิสต์ประเด็นที่น่าสนใจมาให้ คนขับรถเก่ารถใหม่ต้องรู้หน่อย

หม้อน้ำรถยนต์ คืออะไร ?

สำหรับ “ หม้อน้ำรถยนต์ “ เป็นส่วนประกอบของรถยนต์ทำหน้าที่ระบายความร้อน หรือ “หล่อเย็น” ให้กับตัวเครื่องยนต์ทั้งระบบ ป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์มีความร้อนสูงกว่ามาตรฐานการใช้งาน และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากหม้อน้ำเครื่องยนต์มีปัญหา น้ำแห้ง หรือไม่เติมน้ำหล่อเย็นในระดับที่เหมาะสม อาจทำให้เกิดปัญหาในการทำงานของเครื่องยนต์ได้ ตั้งแต่การทำงานผิดปกติ ค่อย ๆ รุนแรงถึงขั้นเครื่องน็อคซ่อมใหญ่กันได้เลย

จะรู้ได้ยังไง ว่าควรเติมน้ำยาหม้อน้ำเมื่อไหร่ ?

โดยปกติแล้ว น้ำยาหล่อเย็นหรือน้ำยาหม้อน้ำจะมีอายุประมาณ 2 ปี หรือ 40,000 กิโลเมตร (สำหรับรถยนต์บางรุ่น) แต่ในกรณีที่สังเกตเห็นว่าน้ำยาเริ่มมีตะกอน หมายความว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนน้ำยาแล้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพของน้ำยาหล่อเย็นด้วย ว่าเกรดดีมากน้อยแค่ไหน หากเกรดดีแน่นอนว่าสามารถใช้งานได้ระยะยาว ไม่ต้องเสียเวลาเติมบ่อย ๆ แต่ก็ควรหมั่นเช็กและเติมน้ำหม้อน้ำรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะคนที่ใช้งานรถยนต์บ่อย ๆ

น้ำยาหล่อเย็น จำเป็นแค่ไหน ?

Coolant หรือ “ น้ำยาหล่อเย็น “ คือของเหลวที่ใช้เพื่อถ่ายเทความร้อนส่วนเกินออกจากเครื่องยนต์รถ ที่เกิดความร้อนสูงขึ้นจากการเผาไหม้ภายในเพื่อการขับเคลื่อน หลักการคือตัวน้ำยาหม้อน้ำจะเข้าไป “เพิ่มจุดเดือด และลดจุดเยือกแข็งของน้ำ” ช่วยให้สารละลายหล่อเย็นในหม้อน้ำมีอุณหภูมิการทำงานที่กว้างมากขึ้น

เพราะตามปกติแล้วน้ำเปล่าเพียงอย่างเดียวจะมีช่วงอุณหภูมิการทำงาน 0-100 องศาเซลเซียส หลังจากเติมน้ำยาหล่อเย็นแบบเข้มข้น อัตราส่วนน้ำยาหล่อเย็น : น้ำ = 1 : 1 จะช่วยขยายช่วงอุณหภูมิการทำงานให้กว้างมากขึ้นเป็น 32-106 องศาเซลเซียส ซึ่งเพียงพอต่อการป้องกันการเดือด การเปลี่ยนสถานะของน้ำ และเพื่อให้สารละลายหล่อเย็นยังคงสถานะเป็นของเหลวต่อไป

นอกจากน้ำยาหม้อน้ำจะจำเป็นต่อหม้อน้ำรถยนต์แล้ว “ประกันภัยรถยนต์” ก็จำเป็นต่อรถยนต์คันโปรดของคุณเช่นกัน โดยเฉพาะเมื่อเกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ ประกันชั้น 1, ประกันรถยนต์ 2+ รวมถึงชั้นอื่น ๆ จะให้ความคุ้มครองอย่างครอบคลุม เข้ามาเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับ มิสเตอร์ คุ้มค่า ก่อนใครได้เลย เรายินดีส่งมอบประกันรถยนต์ 2+ ราคาสบายกระเป๋า แถมให้ความคุ้มครองตอบโจทย์ ตลอด 24 ชั่วโมง

ประโยชน์ของน้ำยาหล่อเย็น มีอะไรบ้าง ?

นอกจากน้ำยาหล่อเย็นจะมีคุณสมบัติในการช่วยระบายความร้อนส่วนเกิด ที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงของเครื่องยนต์รถแล้ว น้ำยาหม้อน้ำยังมีประโยชน์อื่น ๆ อีกเพียบ โดยมีรายละเอียดต่อไปนี้

  1. ป้องกันการก่อตัวของคราบตะกรัน

    “ตะกรัน” เกิดจากการเติมน้ำลงในหม้อน้ำรถยนต์ เนื่องจากในน้ำมีแร่ธาตุ, แคลเซียม, แมกนีเซียม ปนอยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อเติมลงไปในหม้อน้ำจะทำให้เกิดหินปูน และก่อตัวเป็นคราบตะกรันภายในแผงระบายความร้อนหม้อน้ำ

    โดยตะกรันเหล่านี้จะทำให้หม้อน้ำเกิดการอุดตัน ขัดขวางทางเดินของน้ำภายในแผงระบายความร้อนในรังผึ้ง เมื่อน้ำไหลผ่านแผงระบายความร้อนได้น้อย ความร้อนจะขึ้นสูง เนื่องจากไม่สามารถระบายความร้อนได้

  2. ป้องกันการเกิดฟอง

    การเกิดฟองอากาศในระบบหล่อเย็น ถือเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เนื่องจากเป็น “ระบบหมุนเวียนของเหลว” โดยใช้ปั๊มน้ำ, ใบพัด แถมยังมีการสั่นสะเทือนที่เกิดจากการจุดระเบิด และการทำงานของลูกสูบ

    ซึ่ง “ฟองอากาศ” ในระบบหล่อเย็น จะทำให้ประสิทธิภาพการระบายความร้อนลดลง รวมถึงทำให้เกิดตามด (Pitting) บริเวณผิวโลหะสูงขึ้น ส่งผลให้การระบายความร้อนขาดประสิทธิภาพ อายุการใช้งานส่วนประกอบของรถยนต์ โดยเฉพาะในระบบหล่อเย็นสั้นลง

  3. ป้องกันการแข็งตัว ในสภาวะอุณหภูมิติดลบ (สำหรับเมืองหนาว)

    ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่อยู่ในโซนร้อน อุณหภูมิเฉลี่ยจะอยู่ระหว่าง 19-38 องศาเซลเซียส ช่วงอากาศร้อนที่สุดจะอยู่ในช่วงเดือนเมษายน ซึ่งแตกต่างจากประเทศในเขตหนาว ซึ่งอุณหภูมิต่ำกว่า 0 หรืออาจถึง -47 และ -89 องศาเซลเซียส

    ในบางทวีป น้ำยาหล่อเย็นที่ใช้กับเครื่องยนต์รถจึงต้องมีคุณสมบัติป้องกันกันการแข็งตัว ซึ่งสารเหล่านี้คือสารจำพวกเอทธิลีนไกลคอล (Ethylene Glycol) สารไกลคอล ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยให้น้ำยาหม้อน้ำคงสภาพเป็นของเหลว สามารถไหลเวียนและระบายความร้อนของเครื่องยนต์ได้

  4. ช่วนตรวจสอบจุดรั่วไหลของหม้อน้ำรถยนต์

    ปกติ “ น้ำยาหล่อเย็น “ จะถูกผสมสีเข้าไปในภายหลัง เพื่อให้ช่างหรือผู้ใช้สามารถตรวจสอบ/สังเกตจุดรั่วไหลของหม้อน้ำรถยนต์ได้ง่าย ทั้งนี้ก็เพื่อประโยชน์ในการซ่อมบำรุง

ไม่มีน้ำยาหล่อเย็น ใช้น้ำเปล่าแก้ขัดก่อนได้ไหม ?

หนึ่งในประเด็นที่ควรรู้ คือ การเติมน้ำเปล่าแทนน้ำยาหล่อเย็น “สามารถทำได้ แต่ไม่แนะนำ” เพราะเมื่อน้ำเปล่าไปเจอกับความร้อนของเครื่องยนต์รถ จะส่งผลต่อระบบระบายความร้อนโดยตรง ทำให้ไม่สามารถระบายความร้อนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ประกอบกับอาจทำให้เกิดสนิมในหม้อน้ำ การถูกกัดกร่อน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้หม้อน้ำรั่ว

หากจะให้แนะนำจริง ๆ ก็ต้องบอกตามตรงว่าการเติมน้ำยาหล่อเย็น ถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดแล้ว เพราะนอกจากจะทำให้การระบายความร้อนเป็นไปได้ด้วยดี มีประสิทธิภาพแล้ว ยังป้องกันไม่ให้ส่วนประกอบของรถยนต์ ต่าง ๆ ไม่พังเสียหาย ที่สำคัญน้ำยาหม้อน้ำยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดสนิทได้ดีมาก ๆ แต่ถ้าไม่มีจริง ๆ อย่าใช้น้ำก็อกให้ใช้น้ำดื่มก็พอจะทดแทนได้ในยาวคับขันหม้อน้ำแห้ง

สาเหตุที่ทำให้หม้อน้ำรถยนต์แห้ง มีอะไรบ้าง ?

สาเหตุที่ทำให้หม้อน้ำรถยนต์แห้ง มีอะไรบ้าง ? | มิสเตอร์ คุ้มค่า

หนึ่งในอาการที่พบได้บ่อย เมื่อไม่หมั่นตรวจเช็คน้ำในหม้อน้ำรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ คือ “หม้อน้ำแห้ง” ซึ่งมีสาเหตุหลัก ๆ ทั้งหมด 5 สาเหตุดังนี้

  • 1. หม้อพักน้ำหล่อเย็นชำรุด

    เมื่อหม้อน้ำรถยนต์โดนความร้อนเป็นเวลานาน มีโอกาสเกิดการแห้งกรอบได้ เพราะส่วนใหญ่เป็นพลาสติก แนะนำว่าควรหมั่นตรวจสอบรอยแตก รอยรั่ว ด้วยการนำน้ำยาหล่อเย็นเทลงไปในหม้อพักน้ำ และคอยสังเกตว่ามีรอยน้ำซึมออกมาบริเวณไหนหรือไม่

  • 2. ท่อยางทางเดินน้ำฉีกขาด

    แนะนำให้ตรวจสอบท่อยางทางเดินน้ำ ว่ามีรอยคราบน้ำเกิดขึ้นหรือเปล่า เพราะตัวท่อยางต้องเจอกับความร้อนของน้ำและเครื่องยนต์ตลอดเวลา เมื่อผ่านการใช้งานเป็นเวลานาน ก็อาจเกิดการเสื่อมสภาพ หรือเกิดการฉีกขาด รั่วซึมได้

  • 3. หม้อน้ำรั่ว

    อาการหม้อน้ำรั่ว เกิดจากการสึกกร่อนของตัวหม้อน้ำรถยนต์ที่ใช้งานมาเป็นเวลานาน หรือถ้าหากมีวัตถุอื่นมากระแทก ก็มีโอกาสทำให้หม้อน้ำรั่วได้เช่นกัน

  • 4. ปั๊มน้ำรถยนต์รั่วพัง

    กรณีที่ปั๊มน้ำมันรั่วก็ส่งผลให้หม้อน้ำรถยนต์แห้งด้วยเช่นกัน แนะนำให้มองหารอยรั่วรอย ๆ ปั๊มน้ำ หากเจอหยดน้ำหรือสายน้ำที่ไหลเป็นทางเล็ก ๆ หมายความว่าปั๊มน้ำมีปัญหา เกิดการชำรุด แนะนำให้เข้าศูนย์บริการเพื่อเปลี่ยนใหม่ทันที ไม่อย่างนั้นอาจมีปัญหาอื่น ๆ ตามมาในภายหลังได้

  • 5. ฝาปิดหม้อน้ำรถยนต์เสียหาย

    เมื่อฝาปิดหม้อน้ำถูกใช้งานเป็นเวลานาน ยางที่อยู่ใต้ฝาอาจเกิดการฉีกขาด ทำให้น้ำรั่วซึมออกมา จนเป็นสาเหตุที่ทำให้หม้อน้ำแห้งได้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ถ้าหม้อน้ำรถยนต์เกิดการเสื่อมสภาพ จนไม่สามารถรับแรงดันจากน้ำในตัวหม้อน้ำได้ ก็จะทำให้การควบคุมแรงดันผิดปกติ ส่งผลให้เกิดอาการน้ำในระบบหล่อเย็นหายไป

อยากดูแลรถยนต์ให้อยู่กับเราไปนาน ๆ การให้ความใส่ใจประเด็นเกี่ยวกับหม้อน้ำรถยนต์ เป็นหนึ่งในเรื่องที่ควรให้ความสำคัญไม่แพ้เครื่องยนต์รถส่วนอื่น ๆ โดยเฉพาะการเติมน้ำยาหล่อเย็นให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมอยู่เสมอ เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดโอกาสหม้อน้ำแห้ง และปัญหาอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นตามมาได้มาก ๆ แล้วล่ะ

คำจำกัดความ
​​ตะกอน ​ของแข็งที่อยู่ในของเหลวแล้วตกจมลงนอนก้น
​ตะกรัน ​ขี้ตะกอนแข็ง ๆ เม็ดเล็ก ๆ ที่จับเกรอะกรังอยู่ตามก้นภาชนะ
​ฟองอากาศ ​ต่อมอากาศที่ผุดพรายอยู่ในน้ำ หรือเป็นช่องว่างอยู่ระหว่างผิววัตถุ​

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่