ส่องความต่าง เบาะรถยนต์หนัง vs เบาะผ้า แบบไหนตอบโจทย์มากกว่า ?

แชร์ต่อ
​​ส่องความต่าง เบาะรถยนต์หนัง vs เบาะผ้า แบบไหนตอบโจทย์มากกว่า ? ​ | มิสเตอร์ คุ้มค่า

อีกหนึ่งเรื่อง ”ต้องชั่งใจ” ในหลายคนก่อนตัดสินใจซื้อรถยนต์ คือ เบาะรถยนต์ เพราะในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นเบาะผ้า เบาะหนัง แถมทั้ง 2 แบบก็ยังมีแบ่งแยกย่อยออกไปอีก หากคุณกำลังเฟ้นหาสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเอง มิสเตอร์ คุ้มค่า รวบทุกประเด็นที่น่าสนใจมาให้เรียบร้อยแล้ว ไปทำความเข้าใจกันเลยดีกว่า

เบาะรถยนต์มีกี่แบบ แต่ละแบบต่างกันยังไง ?

ในปัจจุบันเบาะรถยนต์มีให้เลือกมากถึง 3 ประเภท ได้แก่ เบาะผ้า, เบาะหนังแท้ และเบาะหนังเทียม ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของราคา การดูแลรักษา และความสวยงาม ทนทาน แต่ละแบบแต่ละประเภทจุดเด่นจุดสังเกตคืออะไร ? ไปเช็คกัน

  • 1. เบาะรถยนต์แบบผ้า

    เป็นเบาะรถยนต์อีกประเภทหนึ่ง ที่พบเห็นบ่อย ๆ ในรถยนต์หลายรุ่น โดยผ้าที่นำมาทำเบาะรองนั่งรถยนต์มีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิด ดังนี้

    • เบาะผ้าสังเคราะห์ คือ เบาะรถยนต์ที่มีราคาย่อมเยา นุ่ม สบาย หากต้องการเพิ่มความสวยงาม สามารถตัดเย็บเพิ่มลูกเล่นหรือลวดลายต่าง ๆ ได้ตามต้องการ
    • เบาะผ้ากำมะหยี่ คือ เบาะที่ให้ความนุ่ม สบาย ให้ความรู้สึกหรูหรา ช่วยเพิ่มความพรีเมียมให้กับรถได้เป็นอย่างดี แถมยังสามารถตัดเย็บเพิ่มลูกเล่น รวมถึงลวดลายต่าง ๆ ได้อีกด้วย
  • 2. เบาะรถยนต์แบบหนังแท้

    เป็นเบาะรถยนต์ที่ผลิตจากหนังสัตว์แท้ ๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังควาย หนังวัว หรือหนังแกะ (ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตรถยนต์แต่ละแบรนด์) กว่าจะกลายมาเป็นเบาะหนังรถยนต์ได้ ต้องผ่านกระบวนการหลายขั้นตอนมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการกำจัดกลิ่น การฟอกสี รวมถึงการทำให้หนังมีความนุ่ม และตัดเย็บ

  • 3. เบาะรถยนต์แบบหนังเทียม

    เบาะหนังเทียม คือ เบาะที่ถูกผลิตขึ้นมา “ทดแทน” เบาะหนังแท้ แบ่งออกเป็น 2 ชนิด ดังนี้

    • เบาะหนังเทียมแบบ PVC ผลิตจากเนื้อพลาสติก Polyvinyl Chloride ที่ผ่านกระบวนการฟอก ย้อม และนำมาตัดเย็บเข้ากับใยผ้า ทำให้ตัวเบาะมีความนุ่มในระดับหนึ่ง แต่แน่นอนว่านุ่มไม่เท่ากับหนังแท้
    • เบาะหนังเทียมแบบ PU เป็นหนังเทียมที่ถูกสังเคราะห์ขึ้นจากกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้วยการใช้โพลีออลกับไดไอโซไซยาเนตเป็นส่วนผสม ให้ความรู้สึกคล้ายกับเบาะรถยนต์แบบหนังแท้มากกว่าแบบ PVC แถมในเรื่องของอายุการใช้งานก็กินขาด

นอกจากการเลือกเบาะรถยนต์ให้ตอบโจทย์ ตรงใจแล้ว การเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุม ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรใส่ใจไม่แพ้กัน หากอยากได้ความคุ้มครองที่ดีต่อใจ แนะนำให้เปรียบเทียบประกันรถยนต์แต่จะบริษัทให้ดีก่อน คุ้มครองยังไง เบี้ยประกันสอดคล้องกับทุนประกันไหม ทั้งประกันรถยนต์ชั้น 1, ชั้น 2 หรือชั้นอื่น ๆ เพื่อให้คุณเดินทางได้อย่างอุ่นใจ สบายใจมากที่สุด

ข้อดีและข้อจำกัดของเบาะรถยนต์แต่ละประเภท มีอะไรบ้าง ?

หลังจากทำความเข้าใจไปคร่าว ๆ แล้วว่า เบาะรถยนต์แต่ละประเภทเป็นเบาะแบบไหน ? แต่การทำความเข้าใจในลักษณะนั้น แน่นอนว่าก็ยังทำให้ตัดสินใจไม่ได้อยู่ดี ถ้าอย่างนั้นเรามาดูในส่วนของ “ข้อดีและข้อจำกัด” ของเบาะหนังรถยนต์และเบาะประเภทอื่น ๆ เพิ่มเติมกันเลยดีกว่า เผื่อว่าจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้แยบยลมากยิ่งขึ้น

  • 1. เบาะผ้า

    • ข้อดี มาพร้อมกับสีสันและลวดลายที่หลากหลาย ราคาย่อมเยา ถ่ายเทอากาศได้ดี ไม่ดูดซับความร้อน แถมยังตัวยังให้ความรู้สึกนุ่ม กระชับ
    • ข้อจำกัด ทำความสะอาดได้ค่อนข้างยาก แถมยังเป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรกต่างๆ เช่น เศษอาหาร เศษฝุ่น หรือคราบต่าง ๆ หากเผลอทำเครื่องดื่มหกใส่อาจทำให้มีกลิ่นอับชื้น ค่าทำความสะอาดก็ค่อนข้างสูง
  • 2. เบาะหนังรถยนต์: เบาะแท้

    • ข้อดี ให้ความโดดเด่น หรูหราตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น ทำความสะอาดง่าย ไม่ดูดซับน้ำและกลิ่นไม่พึงประสงค์
    • ข้อจำกัด ต้องดูแลมากเป็นพิเศษ เนื่องจากเบาะหนังแท้ไม่ทนต่อความร้อน แสงแดด และถ่ายเทความร้อนได้ไม่ดี หากต้องจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน อาจทำให้เบาะแตกลายงาได้ แถมราคาก็สูงมาก ๆ อีกด้วย
  • 3. เบาะหนังรถยนต์: เบาะเทียม

    • ข้อดี มีลูกเล่นในการตัดเย็บ และมีดีไซน์ที่สวยงาม ทันสมัย ไม่ดูดซับน้ำ ทำความสะอาดได้ค่อนข้างง่าย ที่สำคัญ “ราคาถูกกว่า” เบาะรถยนต์แบบหนังแท้
    • ข้อจำกัด มีโอกาสแตกลายงาได้ง่ายหากไม่มีการดูแลรักษาที่ดี เหมาะสม ไม่ถ่ายเทความร้อน แถมยังอาจมีกลิ่นไม่พึงประสงค์จากขั้นตอนการผลิต

เบาะผ้าเป็นคราบ ทำความสะอาดยังไงดี ?

หากเบาะผ้ารถยนต์ของคุณเป็นคราบ และไม่รู้ว่าจะต้องทำความสะอาดยังไงดี ไม่ต้องกังวล เพราะเราได้รวบรวมวิธีทำความสะอาดเบาะรถยนต์แบบผ้ามาให้แล้ว ต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรบ้าง ทำความสะอาดแบบไหน ไปดูวิธีดูแลรถยนต์กันเลย

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

  • น้ำยาซักเบาะผ้า
  • กระบอกฉีดน้ำ ถังใส่น้ำ
  • ฟองน้ำอย่างดี หรือฟองน้ำล้างรถ
  • ผ้าขนหนูสะอาด
  • แปรงสีฟันขนอ่อน ๆ
  • ไดร์เป่าผมหรือโบลเวอร์เป่าผม

วิธีทำความสะอาด

  1. ขั้นแรกให้ผสมน้ำยาซักเบาะรถกับน้ำสะอาด ในสัดส่วนที่ฉลากของผลิตภัณฑ์แนะนำ
  2. นำน้ำยาที่ผสมแล้วใส่กระบอกฉีด ฉีดให้ทั่วบริเวณเบาะรถยนต์ จากนั้นใช้ฟองน้ำเช็ดเบา ๆ
  3. นำฟองน้ำไปชุบน้ำสะอาดแล้วบิดหมาด ๆ จากนั้นนำไปลูบเบาะรถเพื่อล้างน้ำยาออก
  4. ทำซ้ำไปเรื่อย ๆ จนน้ำยาออกเกือบหมด จากนั้นใช้ผ้าสะอาดเช็ดให้หมดฟอง
  5. เป่าเบาะผ้าด้วยไดร์เป่าผมหรือโบลเวอร์ จากนั้นนำรถไปจอดกลางแจ้ง เปิดประตูรถออกให้หมด เพื่อให้เบาะแห้งสนิท

เลือกเบาะรถยนต์ยังไงให้ตอบโจทย์ ?

ในส่วนของ “ผิวสัมผัส” เบาะนอนในรถ เบาะรองนั่งรถยนต์ รวมถึงผ้าคลุมเบาะรถยนต์กันเปื้อน ขึ้นอยู่กับ “ความชอบส่วนตัว” ว่าถูกจริตแบบไหน หากจะให้ตอบเลยว่าแบบนี้ดีกว่าแบบนั้น ท้ายที่สุดคำตอบก็อาจจะไม่ตรงใจ “เจ้าของตัวจริง” สักเท่าไหร่ เราจึงได้รวบรวมทริคในการเลือกเบาะรถยนต์แต่ละแบบ มาให้ทำความเข้าใจเพิ่มเติม ต้องเลือกจากปัจจัยอะไรบ้าง ? ไปดูกันเลยดีกว่า

เลือกจากการออกแบบ

เนื่องจากการออกแบบเบาะรถยนต์ โดยเฉพาะ “ชุดหุ้มเบาะ” จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ทั้งเบาะผ้า,​ เบาะหนังแท้ และเบาะหนังเทียม หรือจะเลือกเสริมชุดฟองน้ำใต้วัสดุนั้น ๆ เพื่อเสริมความนุ่ม รองรับสรีระผู้โดยสาร รวมถึงลดอาการเมื่อยล้าตามร่างกาย จากการนั่งรถเป็นเวลานาน ๆ

เลือกจากลวดลายและดีไซน์

แนะนำให้เลือกจากลวดลายและดีไซน์ที่คุณชื่นชอบเป็นหลัก ไม่ว่าจะเลือกเพราะต้องการความหรูหรา แบบสปอร์ต หรือใด ๆ ก็ตาม เพื่อให้คุณมีรถในฝันตามแบบฉบับที่ชื่นชอบ และตอบโจทย์การใช้งานได้ดี

เลือกจากประเภทวัสดุ

อย่างที่บอกไปแล้วว่าในปัจจุบันมีเบาะรถยนต์ให้เลือกทั้งหมด 3 ประเภท แต่ละแบบก็จะมีคุณสมบัติแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการและความชื่นชอบของผู้ขับขี่ และผู้โดยสารเป็นหลัก

แต่ไม่ว่าคุณเลือกเบาะรถยนต์แบบไหน ก็ไม่มีผิดหรือถูก แต่แนะนำว่าควรเลือกวัสดุที่ห่อหุ้มเบาะที่มีมาตรฐาน มีคุณภาพ เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนานมากยิ่งขึ้น

แชร์ทริคปรับเบาะรถยนต์ให้นั่งสบายขึ้น ต้องปรับยังไง ?

แชร์ทริคปรับเบาะรถยนต์ให้นั่งสบายขึ้น ต้องปรับยังไง | มิสเตอร์ คุ้มค่า

นอกจากจะให้ความสำคัญในการเลือกเบาะรถยนต์แล้ว การ “ปรับท่านั่ง” ให้เหมาะสมก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรให้ความใส่ใจไม่แพ้กัน โดยเฉพาะคนที่ขับรถทางไกลบ่อย ๆ แต่จะต้องปรับยังไงบ้าง ? ตามไปดูกันเลย

  • 1. ปรับเบาะให้พอดีกับรูปร่าง

    ให้เริ่มจากการนั่งลงในท่าที่สบายมากที่สุด แล้วปรับเบาะให้ชิดหลัง เวลานั่งหลังต้องไม่แอ่นหรืองอ เพื่อให้พนักพิงรองรับกระดูกสันหลัง ส่วนขาก็สามารถเหยียบคันเร่งและเบรกได้เต็มแรง โดยไม่ต้องยืดเข่ามากจนเกินไป

  • 2. การปรับมุมพนักพิง

    พนักพิงเบาะควรปรับให้เอียงประมาณ 10-15 องศา เพื่อให้กระดูกสันหลังถูกจัดวางอยู่ในท่านั่งที่เหมาะสม แถมยังลดความตึงของหลังได้เป็นอย่างดี ทำให้ขับรถทางไกลได้โดยไม่เกิดอาการปวดหลัง และยังทำให้มองเห็นถนนได้ชัดเจนอีกด้วย

  • 3. ปรับกระจกมองหลัง

    กระจกมองหลังถือว่าสำคัญมาก ๆ สำหรับการขับขี่บนท้องถนน ควรปรับเบาะรถยนต์ในตำแหน่งที่สามารถมองกระจกหลังได้ชัดเจน โดยไม่ต้องก้มหรือเอนตัว

  • 4. ระยะห่างจากพวงมาลัย

    แนะนำให้ปรับเบาะจากระยะห่างของพวงมาลัยอย่างเหมาะสม ไม่ใกล้หรือไม่ไกลจนเกินไป ที่สำคัญนิ้วมือควรจะควบคุมพวงมาลัยได้สบาย ๆ โดยที่ไม่ต้องเอื้อม ยื่นแขน หรือห่อแขนมากกว่าปกติ ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยลดความเมื่อยล้าระหว่างขับรถได้

  • 5. ปรับหัวเบาะ

    การปรับหัวเบาะให้รองรับได้พอดี จะช่วยลดความตึงของคอ บ่า ไหล่ได้ แนะนำว่าควรปรับให้ศีรษะอยู่กึ่งกลางระหว่างเบาะ โดยเว้นระยะห่างระหว่างศีรษะกับหลังคา ประมาณ 1 กำปั้น เนื่องจากเป็นระยะที่เหมาะสม

หลังจากที่ได้ทำความเข้าใจ “ข้อแตกต่าง” ของเบาะรถยนต์กันไปแล้ว หลายคนคงมีคำตอบในใจขึ้นมาทันที ว่าเบาะผ้าหรือเบาะหนังรถยนต์แบบไหนตอบโจทย์มากกว่า ทั้งในเรื่องของราคา การดูแลรักษาความสะอาด และอื่น ๆ นอกจากนี้ยังสามารถหาซื้อผ้าคลุมเบาะรถยนต์กันเปื้อน มาใช้ควบคู่กันได้อีกด้วย เพื่อให้เบาะของคุณมีอายุการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้น

คำจำกัดความ
เฟ้นหา เสาะหา, เลือกหา, คัดหา, เลือกสรร
ทดแทน ตอบแทน, ชดเชย, ชดใช้ ในบริบทนี้หมายถึง “การนำเบาะหนังเทียมมา ‘ใช้แทน’ เบาะหนังแท้”
กินขาด ชนะขาดลอย, เหนือกว่ามาก
แยบยล มีชั้นเชิงเหมาะสมแนบเนียน
แตกลายงา มีรอยปริร้าวไปทั่วพื้นผิว เพราะความเก่า เป็นต้น

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่