ต้องรู้เรื่องไฟหน้ารถยนต์ ความสำคัญ การดูแล และมารยาทในการใช้ไฟสูง

แชร์ต่อ
เรื่องน่ารู้ของไฟหน้ารถยนต์ ความสำคัญ การดูแล และเรื่องมารยาทในการใช้ไฟสูง

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหลายคนมักมองข้ามการให้ความสำคัญกับไฟหน้ารถยนต์ เพราะมองว่าเป็นชิ้นส่วนที่พังได้ยาก หรือตั้งเปิดออโต้ก็แทบจะไม่ได้ต้องยุ่งอะไรในอุปกรณ์ส่วนนี้เลย แต่จริง ๆ รู้หรือไม่ว่าสิ่งนี้เป็นชิ้นส่วนที่สำคัญไม่แพ้ส่วนไหนของรถ หากไม่ดูแลรถยนต์ โดยเฉพาะโคมไฟหน้ารถให้ดี การขับขี่รถของคุณเวลาฟ้ามืดอาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย หรือขับขี่ได้ยากกว่าเดิมซึ่งไม่มีใครอยากเจอกับสถานการณ์แบบนั้นกับรถตัวเองแน่ๆ

หากคุณเป็นกังวลและอยากขับขี่ปลอดภัยตลอดการเดินทาง MrKumka ลิสต์ประเด็นที่น่าสนใจเรื่องของไฟหน้ารถมาให้แล้ว ไปดูพร้อม ๆ กันได้เลย

ไฟหน้ารถยนต์สำคัญยังไง มีกี่ประเภทให้เลือกใช้ ?

ไฟหน้ารถยนต์ เป็นหนึ่งในชิ้นส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้ เนื่องจากช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุในยามค่ำคืนได้เป็นอย่างดี เพราะช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการขับรถให้มากขึ้น รวมถึง “ไฟตัดหมอก” ที่ช่วยให้การขับรถหน้าฝนง่ายขึ้น ซึ่งในปัจจุบันมีไฟหน้ารถยนต์ 4 ประเภท ที่สามารถเลือกใช้งานได้โดยไม่ผิดกฎหมาย แต่จะมีประเภทไหนบ้าง ตามไปดูกันเลย

  • 1. หลอดไฟหน้ารถยนต์แบบ LED

    ไฟหน้ารถยนต์แบบ LED เป็นอีกหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ เนื่องจากประหยัดไฟ และมีความร้อนค่อนข้างต่ำ แต่กลับให้ความสว่างสูงกว่าแบบอื่น ๆ นอกจากนี้ไฟแบบมัลติรีเฟล็กเตอร์ และแบบโปรเจกเตอร์ ยังเหมาะที่จะใช้หลอดไฟหน้า LED อีกด้วย

  • 2. หลอดไฟหน้ารถยนต์แบบเลเซอร์

    เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่กำลังมาแรงในแวดวงไฟหน้ารถยนต์ แถมยังเป็นหลอดไฟที่ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน แต่น่าเสียดายที่ยังคง “จำกัด” ให้ใช้งานในรถยนต์บางรุ่นเท่านั้น ส่วนใหญ่จะใช้กับค่ายรถยนต์ที่มีราคาแพง รวมถึงต้องใช้กับโคมไฟที่รองรับกันด้วย

  • 3. หลอดไฟหน้ารถยนต์แบบฮาโลเจน

    ถือเป็นประเภทหลอดไฟที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แถมยังนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ด้วยความที่ราคาค่อนข้างถูก หาซื้อได้ง่าย ในส่วนของ “อะไหล่” ของไฟรถยนต์ที่เหมาะกับหลอดประเภทนี้ก็มีราคาย่อมเยา หาซื้อไม่ยากเช่นเดียวกัน

  • 4. หลอดไฟหน้ารถยนต์แบบซีนอน

    หรือที่หลายคนนิยมเรียกกันอีกอย่างว่า HID เป็นประเภทหลอดไฟที่มีความนิยมสูงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ทว่ากลับมีข้อเสียในเรื่อง “แสงไฟ” ที่สว่างกว่าประเภทฮาโลเจน ทำให้หลาย ๆ ค่ายรถยนต์เลิกใช้ไปโดยปริยาย เพราะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และเปลี่ยนไปใช้แบบ LED กันมากกว่า

ทำความสะอาดไฟหน้ารถยนต์ยังไง ให้ใสเหมือนของใหม่ ?

สำหรับคนที่อยากดูแลรถยนต์โดยเฉพาะในส่วนของไฟหน้ารถยนต์ให้สะอาดเหมือนใหม่ บอกเลยว่าไม่ยากอย่างที่คิด จะมีวิธีไหนบ้างไปดูกันเลย!

  1. ล้างด้วยฟองน้ำล้างรถยนต์ เพียงชุบน้ำยาล้างจานหรือน้ำยาล้างรถโดยเฉพาะ จากนั้นเช็ดทำความสะอาดและล้างออก
  2. ไม่ควรใช้ผ้าแห้งเช็ดไฟหน้ารถยนต์ แต่ควรใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาด เพราะผ้าแห้งจะทำให้เกิดรอยที่ไฟได้
  3. ทำความสะอาดคราบเหลือง เมื่อใช้รถเป็นเวลานาน โดยใช้กระดาษทรายเบอร์ 2000 ชุบน้ำและขัดที่บริเวณหน้ารถยนต์ จากนั้นล้างน้ำแล้วเช็ดด้วยน้ำยาขัดสีคุณภาพสูงตามอีกครั้ง

ดูแลรถยนต์ยังไง ให้ไฟหน้าใช้งานได้นาน ๆ

ด้วยความที่ไฟหน้ารถยนต์เป็นหนึ่งในส่วนประกอบที่สำคัญไม่แพ้กับส่วนอื่น ๆ ดังนั้นการดูแลรถยนต์ในส่วนนี้ ก็มีความสำคัญตามไปด้วยเช่นกัน โดยมีวิธีดูแลรักษาให้ไฟหน้ารถยนต์ใช้งานได้เป็นเวลานาน ไม่เหลือง ไม่หม่น ดังนี้

  • ทำความสะอาดไฟหน้ารถยนต์เป็นประจำ ด้วยการใช้ผ้าชุดน้ำหรือน้ำยาโดยเฉพาะเช็ดทำความสะอาด
  • หลีกเลี่ยงการจอดรถที่โล่งแจ้ง หรือจอดตากแดดเป็นเวลานาน หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรใช้ผ้าคลุมรถ เพื่อป้องกันการถูกแสงแดดช่วงกลางวัน
  • หากหลอดไฟหน้ารถชำรุด แม้จะดับเพียงแค่ดวงเดียวหรือความสว่างลดน้อยลง ให้เปลี่ยนทันทีไม่ควรปล่อยไว้ เพราะจะทำให้ระบบไฟรถยนต์มีปัญหามากกว่าเดิม แนะนำว่าเปลี่ยนทั้งทีให้เปลี่ยนเป็นคู่ไปเลย

แน่นอนว่าการดูแลรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้รถยนต์คู่ใจอยู่กับเราได้ยาวนานยิ่งขึ้น แต่ก็ก็อย่าลืมให้ความสำคัญในเรื่องของ “ประกันภัยรถยนต์” ด้วย เพราะในส่วนนี้จะช่วยลดแรงกระแทกเมื่อเกิดอุบัตเหตุได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลขับรถเร็วหรือคนอื่นประมาท ก็คุ้มครองอย่างครอบคลุม สำหรับคนที่กำลังมองหาประกันภัยที่ครอบคลุม คุ้มครองทุกเรื่องแบบไร้ทั้งกังวล MrKumka คือหนึ่งในตัวเลือกที่ตอบโจทย์ เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ได้ก่อนใคร ปรับแผนประกันได้ตามต้องการ

ไฟตัดหมอกคืออะไร การใช้งานต่างจากไฟหน้ารถแค่ไหน ?

“ไฟตัดหมอก” คือไฟขนาดเล็กที่รองลงมาจากไฟหน้ารถยนต์ เปรียบเสมือนส่วนเสริมของรถยนต์ที่ติดตั้งมาตั้งแต่โรงงาน หรือบางคนก็อาจมาติดตั้งเพิ่มเติมภายหลัง มีส่วนช่วยในการสร้างทัศนวิสัยที่ดีขึ้นมากกว่าเดิม เนื่องจากใช้หลอดขนาด H3 ชนิดเดียวกับที่ใช้ในสปอตไลต์ แม้ว่ากำลังไฟจะน้อยกว่าแต่ประสิทธิภาพมีมากกว่าแน่นอน

ไฟตัดหมอกทำงานยังไง ?

ลักษณะการทำงานของไฟตัดหมอกจะเป็นการส่องสว่างราวกับสปอตไลต์ ในรูปแบบของการส่องระนาบกับพื้นหรือส่องตกพื้นที่อยู่ระยะไกล ตอบโจทย์สำหรับการขับรถหน้าฝนหรือหมอกลงหนาสุด ๆ เนื่องจากไฟตัดหมอกจะทำให้เกิดมุมเอียงลงต่ำ เพื่อให้เกิดการสะท้อนเข้าสู่สายตาผู้ขับขี่ ซึ่งช่วยให้มองเห็นได้ชัดขึ้นประมาณ 10-15 เมตร

กรณีไหนบ้าง ? ที่ควรเปิดไฟตัดหมอก

หากยังมองภาพไม่ออกว่าต้องเปิดไฟตัดหมอกในช่วงเวลาไหน MrKumka ได้ลิสต์กรณีต่าง ๆ มาให้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะมีเหตุการณ์ไหนบ้างไปทำความเข้าใจพร้อม ๆ กันเลย

กรณีกลางดึกที่เพิ่งผ่านเหตุการณ์ฝนตกมาไม่นาน

ไฟตัดหมอกคือหนึ่งในอุปกรณ์เสริมที่ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี เนื่องจากช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ในตอนกลางคืน (หลังจากฝนตก) ได้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากไฟจะไม่เกิดปฏิกิริยาของการสะท้อนจากน้ำที่อยู่บนพื้นถนน ไม่เหมือนกับไฟหน้ารถยนต์ที่มักจะสะท้อนน้ำ ทำให้มองเห็นภาพไม่ค่อยชัด

กรณีที่ต้องขับรถขึ้นภูเขา

อย่างที่ทราบกันดีว่าหากต้องขับรถขึ้นภูเขา ไม่ควรขับรถเร็วและต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากกว่าเดิม ยิ่งถ้าหากขับขึ้นเขาในช่วงหน้าหนาวที่มีหมอกมากกว่าปกติ ไฟตัดหมอกยิ่งมีความสำคัญมาก ๆ เพราะจะช่วยให้คุณขับขี่ปลอดภัย ถึงจุดหมายปลายทางอย่างไร้กังวล

กรณีที่มองเห็นทัศนวิสัยน้อยกว่า 50 เมตร

ไม่ว่าทัศนวิสัย ณ ขณะนั้นจะมีหมอกหนา ฝนตก ควันไฟ หรือใด ๆ ก็ตาม ควรเปิดใช้งานไฟตัดหมอกทันที แต่ถ้าหากมีรถสวนมาควรรีบปิด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นตามมา

ปรับแต่งไฟหน้ารถยนต์ผิดกฎหมายไหม ?

ประเภทไฟหน้ารถยนต์ วิธีใช้ไฟตัดหมอก ป้องกันอุบัติเหตุ | MrKumka.com

หากคุณเป็นสายแต่งรถ ชอบตกแต่งให้รถสวยงามตามไลฟ์สไลต์ที่ชื่นชอบ บอกไว้ก่อนเลยว่าการปรับแต่งไฟหน้ารถยนต์มี “ขอบเขต” ในการปรับแต่งชัดเจน แม้จะไม่ปรับแต่งเพื่อแข่งความเร็วรถบนท้องถนน แต่ก็มี “กฎหมาย” เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน ซึ่งจะมีโทษอะไรบ้าง และปรับเท่าไหร่ MrKumka ลิสต์มาให้เรียบร้อยแล้ว ไปดูกัน

  • ปิดไฟตัดหมอกโดยไม่มีเหตุ โทษปรับไม่เกิน 500 บาท
  • ใช้สัญญาณไฟวับวาบ ผิดเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด โทษปรับไม่เกิน 500 บาท
  • ไฟเบรกต้องสีแดงเท่านั้น หากปรับแต่งให้เป็นสีอื่น โทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
  • ไฟส่องป้ายต้องเป็นสีขาว และเห็นไม่ต่ำกว่า 20 เมตร หากผิดเงื่อนไข โทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
  • ติดไฟนีออนใต้ท้องถนน ติดไว้กับป้ายทะเบียน โทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
  • ไฟหน้าหลายสี โทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
  • ไฟเลี้ยวต้องเป็นสีเหลืองอำพัน หากเป็นสีอื่น โทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
  • ไฟสปอตไลต์และโคมไฟตัดหมอกแสงพุ่งไกล โทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
  • รถบรรทุก รถสาธารณะ ดัดแปลงไฟหน้ารถยนต์และไฟท้าย ปรับสูงสุด 50,000 บาท (คนแจ้งจับรับส่วนแบ่ง 50%)

หากเทียบค่าปรับกับค่าปรับแต่งรถใหม่ทั้งคัน คงจะเป็นจำนวนอันน้อยนิด แต่ถ้าคุณปรับแต่งเกินกว่าเหตุทุกจุดล่ะ? ค่าปรับก็ทำจุกได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นหากอยากปรับแต่งไฟหน้ารถยนต์ ไฟท้าย ไฟเลี้ยว หรือส่วนอื่น ๆ แนะนำให้ศึกษาข้อกฎหมายให้ดี เพราะอาจเดือดร้อนในภายหลังได้

เปิดไฟสูงยังไงให้ไม่เสียมารยาท ?

การเปิดไฟหน้ารถยนต์สูงเกินไปนอกจากจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายแล้ว ยังถือเป็นการขับรถที่ไม่มีมารยาทอีกด้วย แต่ในบางกรณีที่จำเป็นต้องเปิดไฟสูง จะต้องเปิดยังไงให้มีมารยาทมากที่สุด ไปดูพร้อม ๆ กันเลย

มารยาทในการเปิดไฟสูงเพื่อขอทาง

หากต้องการเปิดไฟสูงเพื่อขอทางไม่ควรเปิดค้างไว้ แต่ควรเปิดในรูปแบบกะพริบไฟสูงระยะสั้น ๆ ประมาณ 1-2 ครั้งเท่านั้น แต่การทำลักษณะนี้มีอยู่ด้วยกัน 2 ความหมาย ดังนี้

  • กะพริบไฟสูงเพื่อขอทางในการแซงรถคันข้างหน้า กรณีคันข้างหน้าขับช้า
  • กะพริบไฟสูงเตือนให้ระวังหรืออย่าเพิ่งถอยออกมา ส่วนใหญ่มักใช้ตรงทางกลับรถ

แต่แน่นอนว่าการกะพริบไฟสูงบ่อย ๆ หรือถี่เกินไป ก็ดูเป็นการเสียมารยาทได้เช่นกัน แนะนำให้กะพริบไฟสูงเท่าที่จำเป็น และอย่าลืมลดความเร็วรถไปพร้อม ๆ กันด้วย โดยเฉพาะเมื่อต้องการเตือนคันอื่นให้ระวัง เพราะในบางครั้งรถคันอื่น ๆ อาจไม่ยอมเบรกให้นั่นเอง

มารยาทในการเปิดไฟสูงในที่มืด

หากมีความจำเป็นต้องเดินทางไกลในเวลากลางคืน แถมยังเป็นเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยมาก่อน นอกจากจะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องขับขี่ปลอดภัยและไม่ขับรถเร็วแล้ว ยังควรให้ความสำคัญในเรื่องของใช้ไฟสูงด้วย แม้ว่าหลาย ๆ คนจะเข้าใจว่า “ก็ทางมันมืด ใช้ไฟสูงน่ะถูกแล้ว” แต่ถ้าหากมีรถขับสวนมาควรเปิดไฟสูง และรอจนกว่ารถผ่านไปก่อนค่อยกลับมาเปิดใหม่

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าไฟหน้ารถยนต์มีเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจเยอะมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการปรับแต่งไฟหน้ารถ การดูแลรถยนต์เพื่อไม่ให้โคมไฟหมอง บดบังทัศนวิสัยเมื่อต้องขับรถหน้าฝน รวมถึงการขับขี่ปลอดภัยด้วยการใช้ไฟสูงอย่างมีมารยาท ฯลฯ หากไปอยากเผชิญหน้ากับอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นตามมา อย่าได้คิดมองข้ามเรื่องเหล่านี้เป็นอันขาด

คำจำกัดความ
ทัศนวิสัย ระยะทางไกลที่สุดซึ่งสามารถมองเห็นวัตถุด้วยตาเปล่าและบอกได้ว่าวัตถุนั้นเป็นอะไร
สปอร์ตไลต์ มีหน้าที่ให้แสงสว่างในพื้นที่กว้างสามารถปรับหมุนองศาเพื่อให้แสงไฟส่องไปในทิศทางที่ผู้ใช้งานต้องการเน้นจุดที่ต้องการส่อง สามารถใช้งานได้ทั้งภายนอกอาคารเช่น ไฟสปอร์ตไลท์ส่องป้ายโฆษณา ไฟสปอร์ตไลท์สนามฟุตบอล และภายในอาคาร
ไฟตัดหมอก เป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยที่มีประโยชน์อย่างมาก ในขณะขับขี่ท่ามกลางฝนตกหนักหรือขณะที่มีทัศนวิสัยแย่

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่