ประโยชน์ของกล้องติดรถยนต์ ที่คุณอาจมองข้ามมาตลอด

แชร์ต่อ
กล้องติดรถยนต์ กับประโยชน์ที่คุณอาจมองข้าม | MrKumka.com

เมื่ออุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกวินาที และการตามหาฝ่ายถูกผิดก็ไม่ใช่เรื่องง่ายหากไม่มีกล้องหน้ารถ ดังนั้นการมีกล้องติดรถยนต์จึงถือเป็นหนึ่งในตัวช่วยที่ดีมาก ๆ เมื่อเกิดเหตุ มาช่วยเป็นหลักฐานเหมือนคุณมี “พยานปากเอก” มาช่วยให้การเคลมประกันกลายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น แต่การติดกล้องหน้ารถจะเลือกซื้อยังไง? ประโยชน์มีอะไรมากกว่าที่คุณยังไม่รู้ ไปหาคำตอบพร้อม ๆ กับ MrKumka ได้เลยในบทความนี้

กล้องติดรถยนต์คืออะไร ทำไมใคร ๆ ก็ชอบติด ?

กล้องติดรถยนต์หรือกล้องหน้ารถ คือ กล้องวิดีโอที่นิยมติดไว้ที่หน้ารถ เพื่อใช้สำหรับบันทึกภาพและเสียงต่อเนื่อง หรือบางคนนิยมเรียกกันว่า Digital Video Recorders (DVRs) หรือกล้องในรถ โดยมีฟังก์ชันหลัก ๆ อยู่ 2 ฟังก์ชัน ดังนี้

  • 1. Auto Start, Auto Stop

    กล้องติดรถยนต์จำเป็นต้องมีฟังก์ชันนี้ คือ เมื่อจ่ายไฟกล้องหน้ารถจะเริ่มทำงานอัตโนมัติ และดับเองเมื่อรถยนต์หยุดจ่ายไฟ ส่วนใหญ่จะจ่ายไฟผ่านที่จุดบุหรี่ในรถ แต่รุ่นใหม่ ๆ จะต่อเข้ากับฟิวส์รถ เพื่อให้ทำงานขณะจอดได้

  • 2. Continuous looping / Cycle Function

    อีกหนึ่งฟังก์ชันที่ต้องหน้ารถควรมี คือ ระบบบันทึกต่อเนื่องและลบไฟล์อัตโนมัติเมื่อเมมโมรี่เต็ม และบันทึกวนลูปไปเรื่อย ๆ ความยาวตามพื้นที่จัดเก็บของเมมโมรี่

ประโยชน์ของกล้องติดรถยนต์มีอะไรบ้าง ?

ประโยชน์ของกล้องติดรถยนต์มีอะไรบ้าง ? | MrKumka.com

หลายคนมองว่าการติดกล้องหน้ารถเป็นสิ่งที่ฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็น และบางคนก็มองว่าเกะกะ รกสายตา บดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ ถ้าอย่างนั้นเราลองไปดู “ประโยชน์” ของกล้องติดรถยนต์กันก่อนเลยดีกว่า ว่ามันจะดีพอให้คุณต้องจ่ายเพิ่มจริงไหม?

  • 1. ช่วยป้องกันภัยจากมิจฉาชีพ

    ต้องยอมรับว่าปัจจุบันมิจฉาชีพมีวิธีการที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการงัดแงะ ทุบกระจก หรืออื่น ๆ เพื่อขโมยทรัพย์สินมีค่าภายในรถ นอกจากนี้ยังรวมถึงมิจฉาชีพที่ใจกล้า เอาชีวิตเข้าแลกด้วยการกระโดดขวางหน้ารถ เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากคุณ ซึ่งถ้าหากคุณมีกล้องติดรถยนต์ล่ะก็ มันจะช่วยบันทึกภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ เพื่อเอาผิดกับมิจฉาชีพเหล่านี้ได้

  • 2. ใช้เป็นหลักฐานเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

    อย่างที่ทราบกันดีว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่ว่าคุณจะขับขี่ด้วยความระมัดระวังมากแค่ไหน หรือมีประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมเพียงใดก็ตาม แต่ก็มักเกิดเหตุการณ์รถชน รถเฉี่ยว หรืออื่น ๆ ที่เกิดจากความประมาทของผู้อื่นได้ โดยเฉพาะเหตุการณ์ ชนแล้วหนีที่ทำเอาปวดหัวไปตาม ๆ กัน

    ดังนั้นการติดกล้องหน้ารถจึงมีประโยชน์มาก ๆ เพราะเป็น “หลักฐานชิ้นสำคัญ” ในการหาคนผิดเพื่อใช้ในการสู้คดี และเป็นหลักฐานให้กับบริษัทประกันรถยนต์ได้อีกด้วย ซึ่งกล้องติดรถยนต์บางรุ่น จะมีการบันทึกภาพทันทีเมื่อเกิดแรงกระแทกกับตัวรถ หรือมี wi-fi ช่วยในการส่งคลิปวิดีโอไปยังมือถือของคุณทันที

  • 3. ช่วยบันทึกการเดินทาง

    อีกหนึ่งประโยชน์ของกล้องหน้ารถ คือ ช่วยบันทึกเส้นทางต่าง ๆ ที่ทำให้ทราบว่าขับไปที่ไหนบ้าง เข้าซอยอะไร รวมถึงขับผ่านแยกไหน กรณีที่ขับรถหลงทางจะได้ย้อนภาพเพื่อหากทางกลับที่ถูกต้องได้

  • 4. ช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่

    บางครั้งที่หลายคนเผลอทำผิดกฎจราจร หรือรับรถไม่สุภาพบนท้องถนน เมื่อนำกล้องติดรถยนต์มาเปิดย้อนดู ก็ช่วยปรับปรุงการขับขี่ให้ดีขึ้นได้เช่นกัน นอกจากนี้ในแง่ของรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ผู้บริหารยังสามารถตรวจสอบการขับขี่ ตรวจสอบความเร็ว และพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของพนักงานได้อีกด้วย

เห็นแล้วใช่ไหมว่า? การติดกล้องหน้ารถนอกจากจะช่วยปกป้องทรัพย์สินภายในรถได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังช่วยติดตามป้ายทะเบียนรถของคนที่ชนแล้วหนีได้อีกด้วย แถมในปัจจุบันก็มีกล้องติดรถยนต์ให้เลือกซื้อหลากหลาย มีตั้งแต่ราคาถูก ราคากลาง ๆ ไปจนถึงราคาแพง ๆ ที่สามารถเลือกซื้อได้ตามกำลังทรัพย์กันเลยทีเดียว

กล้องติดหน้ารถ ช่วยลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ได้จริงไหม ?

นอกจากกล้องติดรถยนต์จะเป็นพยานชิ้นสำคัญในการเคลมประกันได้แล้ว ยังเป็น “ส่วนลด” ค่าเบี้ยประกันรถยนต์ได้อีกด้วย เพราะตามคำสั่งจากคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กำหนดให้ลดค่าเบี้ยประกัน 5-10% กับรถยนต์ที่ติดกล้องหน้ารถ โดยสามารถบันทึกวิดีโอได้ และติดกล้องหน้ารถตลอดระยะเวลาที่เอาประกัน

นอกจากการการให้ความสำคัญในเรื่องของกล้องติดรถยนต์แล้ว ในเรื่องของประกันรถยนต์ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ไม่ว่าคุณจะสนใจประกันรถยนต์ชั้น 1 หรือประเภทอื่น ๆ ที่ค่าเบี้ยประกันถูกลง ก็ขอให้เลือกความคุ้มครองที่ตอบโจทย์ ตรงใจมากที่สุด แต่ถ้าไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อกับที่ไหน MrKumka พร้อมเป็นอีกหนึ่ง “เพื่อนร่วมทาง” ที่นำเสนอแผนประกันที่ดีที่สุดจากการเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ แถมราคาสบายกระเป๋าให้คุณก่อนใคร เช็คเบี้ยประกันออนไลน์ได้แล้ววันนี้!

เลือกกล้องติดหน้ารถยังไงให้คุ้มค่ามากที่สุด ?

สำหรับคนที่กำลังตามหากล้องติดหน้ารถที่คุ้มค่า ใช้งานได้จริง คุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป MrKumka มีทริคในการเลือกซื้อกล้องหน้ารถมาบอกต่อ ซึ่งฟังก์ชันหลัก ๆ ที่ควรพิจารณาจะมีอะไรบ้าง? ตามไปดูกันเลย

  • 1. ความละเอียดของวิดีโอในการบันทึก

    ความละเอียดของกล้องติดหน้ารถควรอยู่ที่ระดับ Full HD (1080p) หรือ HD Ready (720p) เป็นมาตรฐาน เนื่องจากเป็นความละเอียดที่สามารถนำภาพวิดีโอไปใช้งานได้จริง นอกจากนี้ยังควรให้ความสำคัญในเรื่องของตัวเลนส์กล้อง และชิปประมวลผลด้วยเช่นกัน เพราะทั้ง 2 สิ่งนี้เป็น “ตัวเสริม” ที่ช่วยให้กล้องติดหน้ารถบันทึกไฟล์วิดีโอได้ละเอียดมากขึ้น และเป็นโยชน์ต่อการเคลมประกันมาก ๆ เลยล่ะ

  • 2. FPS สูง เพื่อภาพเคลื่อนไหวที่สมจริง

    หากต้องการให้ไฟล์วิดีโอของกล้องหน้ารถทำงานได้อย่างลื่นไหล สมจริง จะต้องดูที่ค่า FPS (Frame Per Second) หรือหน่วยวัดความเคลื่อนไหวในกล้องวิดีโอต่อ 1 นาที ยิ่งค่า FPS สูงเท่าไหร่ ยิ่งได้ไฟล์ภาพที่สมจริงและลื่นไหลมากขึ้นเท่านั้น โดยค่าที่เหมาะสมจะต้องไม่สูงเกิน 30 FPS และไม่ควรน้อยกว่า 25 FPS เพราะถ้าหากสูงเกินไปจะทำให้กินพื้นที่จัดเก็บข้อมูล

  • 3. มุมมองกล้องที่ใช้งานได้จริง

    มุมมองกล้องหน้ารถกว้างเกินไปก็ไม่ดี แต่ถ้าแคบไปก็ทำให้เก็บรายละเอียดได้ไม่หมด แนะนำให้เลือกกล้องติดหน้ารถที่เป็นเลนส์ Fish Eye ซึ่งมีลักษณะนูนออกมาด้านหน้า เพื่อเก็บภาพในส่วนด้านข้างได้กว้างมากขึ้นทั้งบน-ล่างและซ้าย-ขวา แต่ต้องเลือกดูให้ดี และมั่นใจก่อนว่าภาพด้านหน้าตรงต้องคมชัด ไม่ผิดเพี้ยน

กล้องที่มากับรถ vs กล้องที่ติดเอง ต่างกันยังไง ?

รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ จากหลายแบรนด์ชั้นนำมักมีกล้องติดรถยนต์มาให้อยู่แล้ว แถมยังติดทั้งหน้าและหลังมาให้พร้อม หลายคนจึงเกิดความสงสัยว่าแบบนี้ควรติดกล้องหน้ารถเพิ่มเองอีกหรือไม่? ถ้าอย่างนั้นเราไปดูความแตกต่างของทั้ง 2 อย่างนี้พร้อม ๆ กันเลย

กล้องที่มากับรถคืออะไร ?

กล้องที่มากับรถยนต์ เป็น “อุปกรณ์เสริม” ที่ช่วยในการขับขี่ใช้งานได้สะดวกขึ้นในแต่ละสถานการณ์ เช่น การจอดรถ เลี้ยวขวา-ซ้าย ถอยรถ เข้าเกียร์ R ระบบกล้องหลังจะทำงานและแสดงภาพสิ่งที่อยู่บริเวณด้านหลังรถ เพื่อช่วยในการถอยรถ หรือช่วยให้จอดรถได้ง่ายขึ้น พูดง่าย ๆ ว่าช่วยเพิ่มความแม่นยำในการจอดเท่านั้น แต่จะไม่มีการบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์รถชน รถเฉี่ยว หรือแม้กระทั่งภาพเหตุการณ์ขณะถอยจอดก็ตาม

กล้องที่ติดเองคืออะไร ?

กล้องที่ติดเอง หรือที่หลายคนนิยมเรียกกันว่า “กล้องหน้ารถ” เป็นกล้องสำหรับบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ระหว่างขับรถหรืออยู่ในรถ เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น อุบัติเหตุบนท้องถนน เกิดเหตุชนแล้วหนี ก็จะได้ย้อนดูกล้องเพื่อตามหาทะเบียนรถที่ก่อเหตุมารับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นนั่นเอง

จะเห็นได้ว่ากล้องติดรถยนต์มีประโยชน์มากกว่าที่คิดและคุณอาจมองข้ามมันไป เพราะเป็น “หลักฐานชิ้นสำคัญ” ในการยืนยันข้อเท็จจริงกับบริษัทประกันรถยนต์เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน รวมถึงยังช่วยบันทึกป้ายทะเบียนรถคันที่ก่อเหตุ กรณีชนแล้วหนีได้อย่างชัดเจน ช่วยให้การเคลมประกันง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น แนะนำให้เลือกกล้องที่มีคุณภาพ ฟังก์ชันครบ เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้คุณเดินทางได้อย่างอุ่นใจ ไร้กังวล แถมยังช่วยให้ได้รับส่วนลดประกันรถยนต์ชั้น 1 และชั้นอื่น ๆ ได้อีกด้วย

คำจำกัดความ
ฟิวส์ คืออุปกรณ์นิรภัยชนิดหนึ่ง ที่อยู่ในเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด รวมถึงในวงจรไฟฟ้าของรถยนต์ด้วย
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ รถที่ถูกดัดแปลง หรือ ปรับแต่ง เพื่อวัตถุประสงค์ในการพาณิชย์ โดยการดัดแปลงรถนั้น จะขึ้นอยู่กับสินค้าที่ผู้ประกอบการต้องการจะบรรทุก อาทิ การติดตู้เย็น หรือ ห้องเย็น เพื่อบรรทุกสินค้าที่ต้องการควบคุมอุณหภูมิ
พยานปากเอก บุคคลให้คำให้การสำคัญและน่าเชื่อถือเกี่ยวกับเหตุการณ์อุบัติเหตุหรือความเสียหายของรถยนต์ ซึ่งช่วยในการพิสูจน์ข้อเท็จจริงและตัดสินใจเคลมประกัน

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่