พฤติกรรมต้องห้ามเมื่อจอดรถติดไฟแดง ถ้าไม่อยากเสี่ยงอันตราย

แชร์ต่อ
พฤติกรรมต้องห้ามเมื่อจอดรถติดไฟแดง | มิสเตอร์ คุ้มค่า

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการที่รถติดไฟแดงอยู่เฉย ๆ ก็อาจเกิด “อุบัติเหตุ” ตามมาได้เช่นกัน แถมยังมีเรื่องที่ควรรู้อีกเพียบ เช่น จอดติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ D การจอดรถขณะติดไฟแดง รวมถึง “พฤติกรรมต้องห้าม” หากไม่อยากพาตัวเองและรถยนต์คู่ใจไปเสี่ยง จะมีเรื่องอะไรที่ควรรู้และทำความเข้าใจเพิ่มเติมสำหรับการใช้รถของคุณบ้าง ตาม มิสเตอร์ คุ้มค่า ไปดูกันเลย

ไม่อยากเสี่ยง ห้ามทำอะไรขณะรถติดไฟแดง ?

​​ไม่อยากเสี่ยง ห้ามทำขณะรถติดไฟแดง​ | มิสเตอร์ คุ้มค่า

สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในปัจจุบัน มีอยู่ด้วยกันหลากหลายสาเหตุ เช่น การขับรถด้วยความประมาท, การใช้รถที่ไม่พร้อม, ฝนตกหนัก และอีกหนึ่งสาเหตุหลัก ๆ คือ “พฤติกรรมการขับรถติดไฟแดง” หากไม่อยากเจอกับปัญหาน่าปวดหัว อย่าได้คิดประพฤติตัวแบบนี้เด็ดขาด

ขับลัดไปอีกช่องทาง

หลายคนมักเลี่ยงการติดไฟแดงด้วยการขับลัดไปอีกทาง นั่นถือเป็น “พฤติกรรมที่ไม่ควรทำ” โดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดการเฉี่ยวชนกับรถในช่องที่ขับเข้าไป หรือประสานงากับรถที่ขับมาจากช่องทางอื่น ๆ ได้

เล่นมือถือ

เพราะจะทำให้เสียสมาธิในการรับรู้สิ่งรอบข้าง จนทำให้ไม่สามารถตอบสนองต่อ “สถานการณ์คับขัน” ได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ยังมีความผิดตามการบังคับใช้กฎหมาย พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 43 (9) เว้นแต่การใช้มือถือโดยใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนา

จอดรถล้ำเส้นหยุดรถ

การจอดรถล้ำเส้นหยุดรถถือว่าเสี่ยงอันตรายมาก ๆ เพราะรถที่วิ่งมาจากแยก/เส้นทางอื่นอาจเฉี่ยวหรือชนได้ และยังมีความผิดตาม พรบ.จราจรทางบกด้วยเช่นกัน

ขับฝ่าไฟแดง

ความมักง่าย รู้เท่าไม่ถึงการ ประมาท หรือเห็นแก่ตัว สิ่งเล็ก ๆ จากพฤติกรรมนี้อาจพาความเสียหายใหญ่หลวงตามมาจากอุบัติเหตุชนกับรถจากช่องทางอื่น ๆ ที่นอกจากจะทำให้เกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุแล้ว ยังทำให้เกิดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินได้ด้วย

จอดรถติดไฟแดงใกล้กับรถบรรทุก

อาจถูกเฉี่ยวชนได้ง่าย โดยเฉพาะเมื่อจอดใกล้มากเกินไป เนื่องจากเป็นมุมอับที่รถบรรทุกมองไม่เห็น แนะนำให้จอดห่างจากรถบรรทุกประมาณ 1-2 ช่องจราจร หรือในกรณีที่ขับรถตามรถบรรทุก ควรเว้นระยะห่างประมาณ 3-4 ช่องจราจร

จอดรถทับทางม้าลาย

เนื่องจากกีดขวางคนเดิมข้าม ต้องเดินอ้อมหลบรถที่จอดล้ำเส้นยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้กับคนที่เดินข้ามทางมาก ๆ แถมยังเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ทั้งหมดนี้จะเป็น “ ความปลอดภัยจราจร ” ที่คนมีรถทุกคนควรปฏิบัติตาม เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนแล้ว การเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ก็ถือว่าหนึ่งในสิ่งที่ควรทำ เพราะจะช่วยให้ทุก ๆ การเดินทางของคุณปลอดภัย แม้จะเกิดจากความประมาทของคนอื่นเมื่อรถติดไฟแดง รถยนต์คู่ใจคุณ และคนที่คุณรัก ก็ยังได้รับความคุ้มครองอย่างที่ควรจะเป็น เปรียบเทียบประกันรถยนต์เพื่อความคุ้มครองที่ตอบโจทย์ได้แล้ววันนี้ ที่เว็บ MrKumka.com

หาคำตอบ จอดติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ D ?

หนึ่งในคำถามที่หลาย ๆ คนสงสัยไม่แพ้กัน คือ จอดติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ D และรถเกียร์ธรรมดาควรใช้เกียร์อะไรเพื่อความปลอดภัยจราจร จริง ๆ แล้วการใช้เกียร์เมื่อรถติดไฟแดง มีอยู่ด้วยกันหลายปัจจัย เช่น ระบบเกียร์ ระยะเวลาที่ขับรถติดไฟแดง เป็นต้น ถ้าอย่างนั้นตามไปทำความเข้าใจกันเลย

จอดไฟแดง เกียร์ออโต้

สำหรับรถเกียร์ออโต้สามารถเลือกใช้ได้ทั้งเกียร์ N และเกียร์ D โดยมี “ระยะเวลา” เป็นตัวกำหนด ดังนี้

  • ขับรถติดไฟแดงไม่เกิน 1 นาที (60 วินาที) ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเกียร์ก็ได้ สามารถใช้เกียร์ D ได้เหมือนเดิม เพียงแค่เหยียบเบรคค้างเอาไว้อย่างระมัดระวัง ไม่เผลอปล่อยเท่าจากเบรค มีสติในระหว่างอยู่ติดไฟแดงไว้เสมอ
  • รถติดไฟแดงนาน 1-3 นาที (60-180 วินาที) แนะนำให้เข้าเกียร์ N พร้อมกับดึงเบรคมือเอาไว้จะดีกว่า เพราะระยะเวลาที่นานขนาดนี้หากเข้าเกียร์ D และเหยียบเบรคค้างไว้ จะทำให้เกิดความร้อนสะสมที่ชุดเกียร์ ส่งผลให้เกียร์สึกหรอเร็วขึ้น แถมยังทำให้เปลืองน้ำมัน เนื่องจากรถยนต์พร้อมออกตัวอยู่ตลอดเวลา

จอดรถติดไฟแดง เกียร์ธรรมดา

รถยนต์เกียร์ธรรมดาที่ขับรถติดไฟแดง ให้เข้าเกียร์ว่างแล้วเหยียบเบรกร่วม หรือจะดึงเบรกมือขึ้นก็ได้ อย่าเหยียบคลัตช์ค้างไว้เด็ดขาด เพราะจะทำให้ลูกปืนกดคลัตช์เกิดความเสียหายเร็วขึ้นนั่นเอง

เหตุผลที่ไม่ควรใช้เกียร์ P ขณะรถติดไฟแดง ?

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า “เกียร์ P” เป็นเกียร์ที่ใช้สำหรับการจอดรถ ซึ่งเป็นการจอดในที่จอดรถแบบดับเครื่องยนต์แล้วเท่านั้น เนื่องจากจะมีกลไกในการ “ล็อคเกียร์ทั้งหมด” ไม่ให้รถยนต์เคลื่อนที่ได้ ดังนั้นหากคุณเลือกใช้เกียร์นี้ขณะที่ขับรถติดไฟแดง หากเกิดอุบัติเหตุ เช่น รถชนท้ายขึ้นมา จะทำให้ระบบเกียร์ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

นอกจากนี้รถยนต์บางรุ่น การเข้าเกียร์ P ทิ้งไว้ ยังถือเป็นการปลดล็อคประตูทั้งหมด อาจไม่ปลอดภัยหากมีมิจฉาชีพ หรือผู้ไม่หวังดีแอบขึ้นมานั่นเอง เพราะฉะนั้นเลือกใช้เกียร์ N หรือเกียร์ D ขณะรถติดไฟแดงเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ และดีต่อรถยนต์มากที่สุด

รถคันหน้าไหลมาชนตอนติดไฟแดง แบบนี้ต้องทำยังไง ?

กรณีที่คุณขับรถติดไฟแดงแล้วปรากฏว่ารถคันข้างหน้าไหลมาชน ประกอบกับไม่ยอมรับผิด สิ่งแรกที่ควรทำมากที่สุดคือ “ตั้งสติ” เช็คให้ดีว่ารอบตัวได้รับแรงกระแทก หรือมีใครได้รับบาดเจ็บหรือไม่ ? หากมีก็ให้โทรแจ้ง 1169 ให้เรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าไม่มีหรือหลังจากแจ้งแล้ว ให้ “แจ้งเคลมสด” กับบริษัทประกันภัยทันที เพียงแจ้งรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • แจ้งข้อมูลส่วนตัว พร้อมแจ้งเลขที่กรมธรรม์ประกันภัย
  • ระบุสถานที่เกิดเหตุอย่างชัดเจน เกิดเมื่อไหร่ เกิดอย่างไร
  • เช็คกล้องหน้ารถว่าบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไว้หรือไม่
  • เช็คสภาพรถยนต์ และถ่ายภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นเอาไว้
  • แนะนำให้ขอรายละเอียดต่าง ๆ ของคู่กรณีเอาไว้ เช่น ชื่อ-นามสกุล, เบอร์ติดต่อ, เลขป้ายทะเบียนรถ, รายละเอียดกรมธรรม์, ใบขับขี่ และบัตรประจำตัวประชาชน
  • รอเจ้าหน้าที่ประกันภัยเดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ
  • ให้เจ้าหน้าที่ประกันภัยเจรจาไกล่เกลี่ยกับคู่กรณีแทนคุณ

นอกจากนี้ยังแนะนำการเข้าเกียร์สำหรับจอดไฟแดง เกียร์ออโต้ ว่าควรเข้าเกียร์ N เอาไว้ เนื่องจากสามารถเปลี่ยนไปเกียร์ D ได้อย่างรวดเร็ว กรณีที่กลัวรถตัวเองไหลไปชนคันข้างหลังให้เหยียบเบรกไว้ และเมื่อใกล้ไฟเขียวให้เตรียมตัวด้วยการเหยียบเบรก แล้วเลื่อนจากเกียร์ N ไปเกียร์ D รอไว้ก่อน เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้แล้วล่ะ

ขับรถติดไฟแดง ต้องเว้นห่างจากคันหน้าแค่ไหน ?

เรื่องตลกร้ายก็คือ การขับขี่รถยนต์หรือยานพาหนะใด ๆ ก็ตาม แม้ให้เราระมัดระวังมากแค่ไหนก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ทุกวินาที แต่ทุกสิ่งล้วนป้องกันได้หากเข้าใจและไม่ประมาท เช่นกันกับแค่เรื่องการจอดรถติดไฟแดง ขับรถต่อจากคันหน้าขับแบบไหนให้ปลอดภัย ควรเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าแค่ไหนถึงจะดี? ลองไปดูการคำนวณนี้กันสักหน่อย

อธิบายง่าย ๆ คือ ทุก ๆ อัตราเร็ว 10 กิโลเมตร/ชั่วโมง ควรเว้นระยะห่างประมาณ 5 เมตร เช่น 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง ระยะห่างที่ปลอดภัยคือ 30 เมตร ในกรณีที่สภาพการจราจรไม่ดี ถนนลื่น มีน้ำเจิ่งนอง หรือสภาพอากาศย่ำแย่ควรเพิ่มระยะห่างอย่างน้อย 2 เท่า

หากจะเทียบจาก “ระยะเวลา” รถของคุณต้องมีระยะห่างจากรถคันหน้า 2 วินาที หมายความว่าระยะห่างจากรถคันด้านหน้า เมื่อเทียบกับระยะเวลาในการวิ่งแล้วจะต้องไม่ต่ำกว่า 2 วินาที กรณีที่สภาพอากาศย่ำแย่ มองไม่เห็นทาง หรืออุปสรรคใด ๆ ก็ตาม ควรเพิ่มระยะห่างเป็น 2 เท่าเช่นเดียวกัน

ขอย้ำอีกครั้งว่าการใช้รถใช้ถนน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางใกล้-ไกล หรือแม้กระทั่งขับรถติดไฟแดง มักมีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นการระวังเอาไว้ก่อนถือว่าดีที่สุด ด้วยการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมต้องห้ามเมื่อรถติดไฟแดง ที่เรานำมาบอกต่อ เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดความเสี่ยงต่าง ๆ ได้ในระดับหนึ่งแล้ว

คำจำกัดความ
​​สถานการณ์คับขัน ​ภาวะที่ต้องทำหรือสู้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
​แจ้งเคลมสด ​การเคลมที่เกิดขึ้นทันทีหลังเกิดอุบัติเหตุรถชนกัน โดยยังมีคู่กรณีอยู่ด้วย
​ยานพาหนะ ​เครื่องขับขี่, เครื่องนำไป, ยานต่าง ๆ มีเกวียน รถ เรือ และเครื่องบิน เป็นต้น​

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่