5 สิ่งของต้องห้าม ของอัปมงคล ที่ไม่ควรมีในรถ ไม่อยากโชคร้ายต้องรู้

แชร์ต่อ
5 สิ่งของต้องห้าม ของอัปมงคล ที่ไม่ควรมีในรถ ไม่อยากกโชคร้ายต้องรู้ | มิสเตอร์ คุ้มค่า

หากคุณเป็น “สายมูเตลู” ที่ใช้รถใช้ถนนบ่อย ๆ และไม่อยากพบเจอกับโชคร้าย มิสเตอร์ คุ้มค่า ลิสต์สิ่งของต้องห้าม สิ่งของอัปมงคลตามความเชื่อโบราณที่ไม่ควรนำขึ้นรถ ทั้งความหมายไม่ดี ไม่เป็นมงคลมาบอกต่อ เพื่อให้คุณขับขี่ได้อย่างสบายใจ ไร้ความกังวล จะมีสิ่งของอะไร และมีข้อควรรู้อื่น ๆ อะไรอีกบ้าง ? ตามไปดูพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

ความเชื่อโบราณ คืออะไร ?

“ความเชื่อ” หรือความเชื่อโบราณ คือ “ความรู้สึกยึดมั่นถือมั่น และศรัทธา” ของมนุษย์ในสิ่งต่าง ๆ ว่าจะบันดาลอะไรให้เราก็ได้ หากทำหรือปฏิบัติตามความเชื่อในทางที่ถูกที่ควร ความสุข ความโชคดีจะเกิดขึ้นตามมา แต่ถ้าหากละเลยคนที่เชื่อในเรื่องนี้อาจคิดว่านำพาทุกข์ร้อน โชคร้ายมาให้

จะเรียกว่า “พลังเหนือธรรมชาติ” เป็นพลังที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ แถมยังมีขอบเขตกว้างขวาง นอกจากจะเชื่อเรื่องวิญญาณแล้ว ยังเชื่อในเรื่องของภูตผี โชคลาง คาถาอาคม ไสยเวทต่าง ๆ รวมถึงปรากฏการณ์ธรรมชาติที่มนุษย์ยอมรับ เช่น ป่าเขา ต้นไม้ (ต้นโพธิ์ ต้นไทร) เป็นต้น

5 สิ่งของอัปมงคลนำพาโชคร้าย ที่ไม่ควรนำขึ้นรถมีอะไรบ้าง ?

5 สิ่งของอัปมงคลนำพาโชคร้าย ที่ไม่ควรนำขึ้นรถมีอะไรบ้าง ? | มิสเตอร์ คุ้มค่า

หากพูดถึงสิ่งของที่ช่วยเสริมสิริมงคลสำหรับคนใช้รถ หลายคนคงนึกถึงพระพุทธรูป ผ้ายันต์ หรือของมงคลต่าง ๆ นั้นเป็นเรื่องที่หลายคนรู้กันดีอยู่แล้ว แต่ที่อาจไม่รู้และเผลอนำสิ่งของต้องห้ามขึ้นรถแบบไม่รู้ตัว โดยเฉพาะของอัปมงคลที่จะนำพาโชคร้ายมาให้ (ตามความเชื่อโบราณ) จะมีอะไรบ้าง ? ไปดูกัน

  • 1. นาฬิกาตาย

    ตามความเชื่อโบราณเชื่อกันว่า “นาฬิกาเป็นสัญลักษณ์ของอายุขัย การมีชีวิตอยู่” การนำนาฬิกาตายไว้บนรถจะสื่อถึงความไม่เจริญก้าวหน้า การเจ็บไข้ได้ป่วย และการตกทุกข์ได้ยาก นอกจากนี้ยังอาจส่งผลต่อการเดินทาง เช่น กะระยะทางผิดพลาดได้เช่นกัน

  • 2. พวงมาลัยแห้ง

    รถยนต์และ “แม่ย่านาง” เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับชาวไทยมายาวนาน เพราะเชื่อว่าจะช่วยปกป้องคุ้มครองรถยนต์ และส่วนใหญ่นิยมบูชาด้วย “พวงมาลัยสด” หากพวงมาลัยแห้งแนะนำให้รีบเปลี่ยนทันที เพราะเป็นสัญลักษณ์ของความอับเฉา ไร้ชีวิตชีวา ไม่สดใส อาจทำให้การเดินทางทุลักทุเลได้

  • 3. เหรียญสตางค์

    “เหรียญสตางค์” ที่หลายคนมีติดกระเป๋าไว้ จะเป็นของอัปมงคลนำพาโชคร้ายมาให้ได้ยังไง สงสัยกันใช่ไหมล่ะ ? ตามความเชื่อโบราณจริง ๆ แล้วสามารถเก็บไว้ใช้งานบนรถได้ แต่ควรเก็บไว้ในกล่อง ไม่ควรปล่อยให้กระจัดกระจาย เพราะสื่อถึงความไม่มงคลเก็บทรัพย์ไม่อยู่นั่นเอง

  • 4. กระจกร้าว กระจกแตก

    สำหรับกระจกร้าว กระจกแตกถือเป็นของอัปมงคลที่ห้ามนำมาใช้เด็ดขาด ไม่ว่าจะสถานที่ไหน ๆ ก็ตาม เพราะกระจกร้าวตามความเชื่อโบราณ หมายถึงความสัมพันธ์ที่ร้าวฉาน ไม่ปรองดอง และกระทบกระทั่งอย่ารุนแรง

    หากนำกระจกแตก กระจกร้าวมาไว้บนรถ อาจทำให้มีปากเสียง ทะเลาะเบาะแว้ง จนนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ ในกรณีที่เป็นกระจกรถยนต์แตกหรือร้าว อาจส่งผลให้การมองเห็นบกพร่อง และเกิดอันตรายตามมาด้วยเช่นกัน

  • 5. ของใช้คนตาย

    เชื่อว่าหลายคนเมื่อต้องสูญเสียบุคคลที่รักไป มักเก็บสิ่งของที่พวกเขาเคยใช้ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของทั่วไป เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า หรือแม้กระทั่งของใช้ในรถเอาไว้บนรถเอาไว้ดูต่างหน้า แต่การปล่อยวาง ไม่ยึดติดถือทางออกที่ดีที่สุด ในกรณีที่ต้องการให้บุคคลนั้น ๆ คุ้มครอง ให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากอุบัติเหตุต่าง ๆ พระหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะเป็นที่พึ่งทางใจที่ดีกว่ามาก

    ขอย้ำอีกครั้งว่าทั้งหมดนี้คือ “ ความเชื่อโบราณ “ และเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ใครจะเชื่อและนำมาปรับใช้ด้วยการไม่นำสิ่งของต้องห้ามไว้บนรถ หาใช่เรื่องผิดหรือแปลกอะไร แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ต้องมีสติและระมัดระวังให้มาก ๆ เพียงเท่านี้จะช่วยลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ในระดับหนึ่งแล้ว

3 เครื่องรางควรมีติดรถ มีอะไรบ้าง ?

หากคุณอยากมี “เครื่องราง” อื่น ๆ ที่คอยปกป้องคุ้มครองตลอดการเดินทาง นอกจากผ้ายันต์ หรือพระพุทธรูป มิสเตอร์ คุ้มค่า ได้รวบรวม 3 เครื่องรางที่ควรมีติดรถมาให้ด้วยเช่นกัน จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

  • 1. ซองสีแดงใส่แบงค์ 20 บาท จำนวน 5 ซอง

    ถือเป็นหนึ่งในความเชื่อโบราณ ที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างยาวนาน การนำซองสีแดงใส่แบงค์ 20 บาท จำนวน 5 ซองใส่ไว้ในช่องเก็บของในรถยนต์ จะช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่เจ้าของรถ ทำให้มีเงินทองเพิ่มพูนทวีมากขึ้น

  • 2. พวงมาลัยแม่ย่านาง

    “แม่ย่านาง” ก็เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่กับรถยนต์มายาวนาน ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์หรือรถโดยสารประจำทาง มักเห็นพวงมาลัยสดแขวนบูชาอยู่เป็นประจำ การบูชาแม่ย่านางจริง ๆ เป็นเรื่องที่คู่กับรถหรือพาหนะทั้งหลาย จุดประสงค์เพื่อให้ช่วยคุ้มครองคนในรถ รวมถึงผู้ขับขี่ให้แคล้วคลาดจากอันตรายทั้งปวงนั่นเอง

  • 3. เศียรพ่อแก่เมตตามหานิยม

    เป็นอีกหนึ่งสิ่งคงมงคลที่หลาย ๆ คนนิยมนำมาบูชาบนรถ เนื่องจากเชื่อว่าจะช่วยเรื่องเมตตามหานิยม นำความเจริญรุ่งเรือง โชคลาภ และบันดาลพรให้ร่ำรวย เหมือนคำพูดที่ว่า “ลูกพ่อแก่ไม่มีวันตกอับ”

กระจกแตก กระจกร้าว ประกันรับเคลมไหม ?

หลังจากทำความเข้าใจในเรื่องความเชื่อโบราณไปบ้างแล้ว และพอรู้เรื่องราวคร่าว ๆ ว่ากระจกแตก กระจกร้าวเป็นสิ่งไม่ดีอัปมงคล(สำหรับคนที่เชื่อ) ที่ไม่ควรนำขึ้นรถเด็ดขาด แต่ถ้าเป็นกรณีกระจกรถยนต์แตกในระหว่างขับขี่ แบบนี้ในทางโลกคงจะปวดหัวอยู่ไม่น้อย และหลายคนอาจสงสัยตามมา ว่าสามารถเคลมประกันได้หรือไม่หรือต้องแบกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด?

ประกันชั้นไหน เคลมกระจกแตก กระจกร้าวได้บ้าง ?

หากกระจกแตก กระจกร้าวจากการที่หินดีดใส่ สามารถเคลมประกันได้ แต่ต้องเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้น เนื่องจากเป็นอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี หากสามารถแจ้งรายละเอียดต่าง ๆ เช่น วันเวลา สถานที่เกิดเหตุได้อย่างชัดเจน พร้อมรูปถ่ายหรือคลิปกล้องหน้ารถ ก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก ตามเงื่อนไขที่ คปภ.กำหนด

ในกรณีที่กระจกแตก หรือกระจกร้าวอันเนื่องมาจาก “อุบัติเหตุรถชนรถ” สามารถเคลมประกันได้ทุกชั้น เพราะนับว่าเป็น “การเคลมแบบมีคู่กรณี” แต่จะเป็นการเคลมรวมกับความเสียหายของอะไหล่ส่วนอื่น ๆ ไปพร้อมกัน

หากคุณเป็นหนึ่งคนที่ต้องการความคุ้มครองจาก “ประกันภัยรถยนต์” ที่ครอบคลุมทั้งในกรณีกระจกแตก กระจกร้าว รวมถึงกรณีอื่น ๆ มิสเตอร์ คุ้มค่า ยินดีนำเสนอแผนประกันที่ตอบโจทย์ให้คุณอยากหลากหลาย แถมราคาสบายกระเป๋า เข้ามาเช็คราคาประกันรถยนต์ก่อนใครได้แล้ววันนี้ เพื่อความสบายใจตลอดการเดินทาง

ขั้นตอนการเคลมประกัน เมื่อกระจกแตก กระจกร้าวมีอะไรบ้าง ?

สำหรับขั้นตอนการเคลมประกันกรณีกระจกแตก กระจกร้าว บอกไว้ก่อนเลยว่าไม่ยากอย่างที่คิด ผู้เอาประกันสามารถติดต่อเพื่อแจ้งเคลมได้ทันที โดยแบ่งรายละเอียดการเคลมได้ดังนี้

  1. การเคลมกระจกรถยนต์ แบบซ่อมอู่

    ก่อนอื่นแนะนำให้สอบถามทางบริษัทประกันให้ดีก่อนว่า กรมธรรม์ที่ซื้อเอาไว้ รวมถึงหลักฐานที่คุณมีอยู่ในมือ สามารถแจ้งเคลมประกันได้หรือไม่ หากคำตอบคือ “เคลมได้” ก็นัดคิวซ่อมกับอู่ในเครือได้เลย

    แต่แนะนำว่าควรสอบถามทางอู่ซ่อมให้ดีก่อนว่าใช้กระจกแบบไหน เพราะส่วนใหญ่จะใช้ของเทียบ ไม่ได้เบิกจากศูนย์โดยตรง รวมถึงควรสอบถามไปถึงฟิล์มรถยนต์ที่ต้องการติดด้วย ว่าเบอร์อะไร เพื่อให้เข้าใจตรงกันก่อนนำรถไปใช้บริการ

  2. การเคลมกระจกรถยนต์ แบบซ่อมศูนย์

    หากคุณทำประกันแบบซ่อมศูนย์เอาไว้ ขั้นตอนในการแจ้งเคลมประกันจะเหมือนซ่อมอู่ แตกต่างแค่เพียงตัวกระจก เพราะทางศูนย์จะเบิกมาจากแบรนด์รถยนต์โดยตรง ช่วยให้คุณหมดกังวลเรื่องยี่ห้อกระจก และคุณภาพได้เป็นปลิดทิ้ง นอกจากนี้ยังแตกต่างในเรื่องของ “ระยะเวลา” ที่อาจนานกว่าซ่อมอู่ เนื่องจากต้องทำเรื่องเบิกตามคิวของผู้ใช้บริการนั่นเอง

    นอกจากจะให้ความสำคัญในเรื่องสิ่งของต้องห้าม ที่ห้ามนำขึ้นรถแล้ว การดูแลรักษารถยนต์ ไม่ปล่อยให้กระจกแตกหรือร้าวเป็นเวลานาน ก็ช่วยลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ดีมาก ๆ เช่นกัน เพราะฉะนั้นหากมีชิ้นส่วนไหนได้รับความเสียหาย อย่าได้คิดละเลยเด็ดขาด

ขอย้ำอีกครั้ง ว่าการที่คุณจะเชื่อในเรื่องสิ่งของต้องห้าม ที่ห้ามนำขึ้นรถตามความเชื่อโบราณ หรือเครื่องรางที่ช่วยปกป้อง ช่วยให้แคล้วคลาดปลอดภัย ไม่ใช่เรื่องที่ผิดหรือแปลกอะไรเลย แต่ถึงอย่างนั้นควรขับรถอย่างมีสติ ไม่ประมาท เมื่อชิ้นส่วนใด ๆ ก็ตามของรถยนต์ได้รับความเสียหาย ก็ควรแก้ไข ซ่อมหรือเปลี่ยนทันที เพื่อป้องกันปัญหาอื่น ๆ ที่อาจตามมาในอนาคต

คำจำกัดความ
​​มูเตลู ​เรื่องของความเชื่อ ไสยศาสตร์ โหราศาสตร์ การดูไพ่ การเสริมดวงและโชคชะตา รวมถึงการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ
​กระจัดกระจาย ​ขจัดขจาย, เรี่ยรายไป, ซ่านเซ็นไป, แตกกันไปคนละทิศละทาง, ไม่รวมอยู่ในพวกเดียวกัน
​แคล้วคลาด ​รอดไป, คลาดไป, พ้นไป, ไม่ประสบ
​แม่ย่านาง ​สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนไทยเคารพนับถือว่าคอยคุ้มครองปกป้องกันภัย ให้แก่พาหนะ
​ทุลักทุเล ​ที่เป็นไปอย่างขลุกขลัก ติดขัดไม่สะดวก ไม่เป็นระเบียบ
​เครื่องราง ​สิ่งที่เชื่อว่าสามารถป้องกันอันตราย ฟันแทงไม่เข้า เช่น เหล็กไหล ตะกรุด​

เปรียบเทียบราคา หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่เราพร้อมให้บริการ

บทความที่น่าสนใจ

เพราะเรารู้ว่าคุณรู้สึกสับสนและมึนหัวเพียงใด ในตอนที่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่